Trải nghiệm Honda Civic Type R 2023: “Món đồ chơi” của người yêu xe JDM và đam mê tốc độ

0

honda-civic-typer-viet-nam-anh--31.jpg

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, "xe đua cầu trước" Honda Civic Type R 2023 đã có buổi trình diễn sức mạnh và khả năng vận hành tại đường đua F1 Mỹ Đình. Sự kiện nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm từ giới đam mê tốc độ, yêu xe JDM đến những người chưa từng biết gì về mẫu xe này.


honda-civic-typer-viet-nam-anh--19.jpg

Honda Việt Nam gọi Civic Type R là "xe đua", không phải để tạo sự khác biệt với Civic thông thường mà vì những gì Civic Type R thể hiện ở những đường đua hàng đầu thế giới. Civic Type R đã phá kỷ lục chạy một vòng đường đua Nurburgring vào năm 2017 với thời gian 7:43.80. Civic Type R thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới tiếp tục tạo “chiến tích” vang dội, phá vỡ kỷ lục cho mẫu xe dẫn động cầu trước tại đường đua Suzuka năm 2022 – nơi tổ chức Giải Công thức 1 Grand Prix tại Nhật Bản.

Với chiến tích trên, các tay đua hàng đầu thế giới và giới chuyên gia ô tô toàn cầu nhận định Honda Civic Type R là "chiếc xe đua cầu trước mạnh nhất thế giới".


honda-civic-typer-viet-nam-anh--69_2.jpg

Về mặt thẩm mỹ, Civic Type R mã FL5 thế hệ mới 2023 với thiết kế mới, trưởng thành hơn, không còn ngổ ngáo kiểu Transformers như thế hệ trước.

Phong cách thể thao vẫn được giữ nguyên và xe sở hữu nhiều chi tiết đậm chất khí động học như cản trước với các hốc gió lớn, lưới tản nhiệt lớn, nắp capo có khe hút gió tối ưu gió cưỡng bức vào động cơ.


honda-civic-typer-viet-nam-anh--71.jpg

Đến phần hông xe nổi bật hốc gió đặt tại bánh xe trước và cánh gió tăng lực ép phần đuôi xe xuống mặt đường, đồng thời bộ khuyếch tán tối ưu luồng gió nhiễu bên dưới.

Tuy nhiên, thiết kế thể thao chưa phải là yếu tố đặc trưng của Honda Civic Type R mà chính là khả năng vận hành.

XEM THÊM:
Honda Thanks Day: Đại nhạc hội hoành tráng cùng biểu diễn xe đỉnh cao tại đường đua F1 Mỹ Đình
Bộ đôi Honda HR-V và Honda Civic nhận Giải thưởng “Ô tô của năm” phân khúc xe Crossover cỡ B và xe gầm thấp cỡ C năm 2022

Vậy Honda Civic Type R vận hành thế nào trong đường đua?​

Honda Civic Type R được sinh ra để thoả mãn tốc độ nên việc đưa chiếc xe vào đường đua F1 chuyên nghiệp đúng với câu nói "thả hổ về rừng"! Không gầm rú hay tóe lửa ở ống xả, Civic Type R lầm lì tiến ra đường track và sau hiệu lệnh phất cờ, chiếc xe lao vun vút với những vòng chạy thử, trước khi biểu diễn tốc độ do các tay đua chuyên nghiệp thực hiện.


honda-civic-typer-viet-nam-anh--50_2.jpg

Nhằm mang đến những cảm xúc trọn vẹn về khả năng vận hành và chất thể thao đặc trưng của Honda Civic Type R, khách mời và các nhà báo tham gia hoạt động này chỉ được ngồi ghế phụ hoặc ghế sau. Dù không được cầm lái, nhưng nhờ vào kỹ thuật điêu luyện của cựu tay đua người Nhật Satoru Kamada đã mang đến buổi trải nghiệm trên cả tuyệt vời.

Ở vòng đầu, mình ngồi ghế phụ trên Civic Type R do tay đua Satoru Kamada cầm lái, trước khi xuất phát anh có nhờ bạn phiên dịch giải thích rằng "đường đua này khá ngắn và không thể hiện hết sức mạnh của Civic Type R nhưng anh ấy sẽ cố gắng, chúng ta sẽ đi chậm ở đoạn cua đầu!".


honda-civic-typer-viet-nam-anh--65_2.jpg

Vừa ra khỏi đường pit tiến vào đường track, tay đua tăng tốc lên mức 90 km/h và về số 2 ở cua đầu và tăng tốc lên 100 km/h ở cua thứ 2 rồi vào cua thứ 3, 4 ở tốc độ 95-105 km/h. Thật sự mình không thấy đoạn nào đi chậm ở vòng đầu tiên. Cảm xúc lần đầu ngồi Civic Type R thật sự rất khó tả, không quá gắt đến mức dính sát lưng vào ghế như trên Porsche và cũng không quá bạo lực như BMW… xe đua Nhật mang cảm xúc hài hoà và dễ thở hơn.

Ở đoạn đường thẳng, tay đua Nhật cố tăng tốc đưa chiếc xe lên đến mức tốc độ cao nhất… nhưng mới tới 178 km/h thì hết đường trong khi ga còn khá nhiều. Ở vòng thứ hai cũng là các khúc cua cũ, điểm khác là tốc độ được đẩy lên ở mức 100-103 km/h.


honda-civic-typer-viet-nam-anh--45_2.jpg

Ngay lúc này thứ cảm nhận rõ nhất không phải là hộp số có bước chuyển ngắn hay bù ga tự động mà chính là độ vững chãi của hệ thống treo đặc biệt, kết hợp cùng vi sai chống trượt giúp chiếc xe ổn định sau khi vào những khúc cua và nhanh chóng lấy lại quỹ đạo để tiếp tục lao về phía trước. Kết thúc mỗi vòng đua, kỹ thuật viên của Honda sẽ kiểm tra tình trạng lốp để đảm bảo khả năng vận hành.

Bộ ghế thể thao của xe là điều thích nhất đối với vai trò "hành khách". Chiếc ghế được thiết kế tối ưu tư thế ngồi và bạn sẽ dính chặt vào ghế khi xe thể hiện trên đường đua. Hướng đến chất thể thao, ghế trước của Civic Type R đã chờ sẵn vị trí để cài đai 4 điểm như tay đua thực thụ.


honda-civic-typer-viet-nam-anh--42_2.jpg

Ở lần chạy thứ 2 ngồi tại hàng ghế sau trên Civic Type R, cảm nhận ban đầu là sự rộng rãi và thoáng từ đầu đến chỗ để chân, không gian phía sau hoàn hảo cho chở đủ cả gia đình 4 người cho chuyến đi hằng ngày hoặc đi du lịch cuối tuần. Còn nếu như ngồi khi xe chạy đường track thì… hàng ghế sau cho trạng thái không được tốt lắm. Không phải loại ghế thể thao ôm sát người, nên dù có đeo dây an toàn thì người ngồi sẽ bị xô lệch qua hai bên khi xe có độ nghiêng lớn.

Với chiếc xe thể thao thì phanh là yếu tố quan trọng, Civic Type R trang bị bộ phanh Brembo, cùm phanh trước có 4 pít-tông với đĩa 13,8 inch mang đến sự tự tin khi cầm lái.


honda-civic-typer-viet-nam-anh--73.jpg

Ở vị trí ngồi sau tay đua, mới cảm nhận được tính năng bù ga Rev Match trên Civic Type R giá trị tới cỡ nào. Không còn hiện tượng giật, khựng do không đồng tốc, tay đua lên, xuống số mượt mà đến mức nếu không nhìn tay đẩy cần số sẽ quên mất đây là xe số sàn.

Civic Type R thế hệ mới giới hạn vòng tua ở ngưỡng 7.000 vòng/phút, nếu muốn gia tăng sự phấn khích đến mức “bạo lực” khi cầm lái, cần phải tuning động cơ và điều chỉnh ECU. Ngoài ra, âm thanh từ hệ thống ống xả nguyên bản chưa thật sự uy lực ở dải vòng tua thấp, tuy nhiên khi vòng tua được đẩy lên cao, van ống xả được mở sẽ tạo ra sự thú vị khi tiếng pô trầm và ấm hơn.

Nhờ cải tiến hệ thống làm mát động cơ với lưới tản nhiệt lớn hơn, quạt làm mát lớn, nhiều hốc hút gió và khe hút gió của nắp capô đã giúp Civic Type R thực hiện vài chục vòng track với cách chạy bạo lực nhưng không có hiện tượng quá nhiệt động cơ.

XEM THÊM:
Xe đua Honda Civic Type R chính thức chốt giá 2,4 tỷ đồng
Tay đua hàng đầu Việt Nam đánh giá gì về Honda Civic Type R 2023?

Vậy còn điều gì khiến Honda Civic Type R trở thành mẫu xe đua hot trên toàn cầu?​

Động cơ K20C1 huyền thoại​

Cụm động cơ của Civic Type R là điểm nhấn cho mẫu xe này. K20C1 được sản xuất tại nhà máy Anna ở Ohio, Mỹ và hộp số sàn 6 cấp được làm từ nhà máy Suzuka của Honda. Các linh kiện được tập hợp tại nhà máy Ogawa và sau đó chuyển đến nhà máy Yorii thực hiện sản xuất.


honda-civic-type-r-anh--96.jpg

Động cơ K20C1 huyền thoại trên Civic Type R thế hệ mới thứ 6 có nhiều tinh chỉnh, sức mạnh tăng thêm 9 mã lực so với thế hệ trước đó. Honda Civic Type R 2023 dùng động cơ tăng áp 2.0L, công suất 315 mã lực và 420 Nm. Sức mạnh được gia tăng nhờ vào bộ tăng áp được thiết kế lại, tốc độ dòng khí nạp tăng lên và hiệu quả hơn.

Bộ tăng áp được tối ưu hóa về hình dạng, kích thước, số lượng cánh tuabin nhằm tạo ra áp suất nhiều hơn. Tất cả điều này giảm độ trễ turbo nâng dải công suất cao và giữ cho mô-men của động cơ lâu hơn.


honda-civic-type-r-anh--94.jpg

Cũng nói thêm, K20C từng là động cơ thi đấu trên các mẫu xe F4 và K20C1 là động cơ Turbo VTEC khác biệt với K20A hút khí tự nhiên. Sức mạnh của K20C1 cho công suất cao ở dải tua thấp và đẩy mô-men xoắn cực đại lên cao. Dòng động cơ K-Series cũng là "món" ưa thích của nhiều anh em đam mê "độ" công suất. Đã có rất nhiều cỗ máy K-Series được nâng cấp với khả năng redline 9.000 vòng/phút và độ công suất lên đến 700 mã lực mà vẫn vận hành hoàn hảo.

Tại sao hộp số Honda Civic Type R chuyển các cấp mượt mà?​

Theo kỹ sư trưởng Hideki Kakinuma của Civic Type R, "cảm giác chuyển số luôn là trọng tâm của Honda". Cảm giác sang số của Honda cực kỳ tuyệt vời, nhờ vào sự cải tiến liên tục, loại bỏ các cạnh thô giúp các bộ phận ăn khớp chính xác với tiêu chuẩn cao.

Chris Weismann của Traction Products – công ty thiết kế hộp số xe đua lâu năm cho biết: “Mọi thứ mà Honda đã làm đều là đỉnh cao, từ cần sang số cho đến hộp số. Các bánh răng liên kết của hộp số hoạt động tốt sẽ mang đến cảm giác tuyệt vời".


honda-civic-type-r-anh--93.jpg

Hộp số sàn đặc trưng của dòng Honda Civic Type R

Hộp số sàn của Honda nói chung và Civic Type R nói riêng luôn được đánh giá cao nhờ vào việc liên tục cải tiến các chi tiết nhỏ nhất, từ cần số đến các bánh răng cấp số. Thay vì dùng thanh kim loại truyền thẳng như truyền thống, Honda áp dụng dây cáp chuyển số trên Civic Type R, chi tiết này từng trang bị trên NSX thế hệ đầu tiên được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Dù là dây cáp chuyển số nhưng cảm giác sang số hoàn hảo đến mức người lái thực sự cảm nhận thao tác tay đang di chuyển xung quanh các bánh răng. Hành trình số giữ nguyên, các bước chuyển số chéo (nhất là số 4 và 5) được Honda nghiên cứu kỹ lưỡng và cải tiến để rút ngắn bước đi ngang N khi sang số.

Đây chính là điểm mấu chốt giúp hộp số sàn của Honda lúc nào cũng trong trạng thái mượt mà.

Trở thành tay đua dễ dàng với Rev Match trên Civic Type R​

Rev Matching là thuật ngữ mô tả việc điều chỉnh RPM (vòng quay động cơ) phù hợp với tốc độ chiếc xe đang chạy để khi xuống số thấp được ngọt hơn.


2023-honda-civic.jpeg

Đối với ô tô, kỹ năng Heel Toe Downshift được các tay đua tập luyện khá nhiều và không dễ thực hiện. Tuy nhiên trên Civic Type R đã được tích hợp sẵn công nghệ này.

Hệ thống Rev Match tự động được kích hoạt khi người lái xuống số để giảm tình trạng giật, khựng, thay vào đó là sự mượt mà, phấn khích và “gây nghiện” khi chiếc xe được kiểm soát theo đúng mong muốn người lái.

Theo tay đua Nguyễn Hồng Vinh – người cầm lái chiếc Civic Type R trên đường đua F1 nhận định, "để làm được thao tác đồng tốc xuống số không hề đơn giản, bạn có tập luyện thường xuyên nhưng khi vào đường đua có nhiều yếu tố khác khiến bạn không thể chỉ tập trung ở thao tác và với Civic Type R công nghệ Rev Match đã hỗ trợ hoàn toàn, bạn chỉ việc vào số, đánh lái và đi".

Hệ thống treo Civic Type R ngang ngửa xe Đức​

Hệ thống treo là yếu tố quan trọng trên các mẫu xe đua. Civic Type R trang bị hệ thống treo kép Dual Axis McPherson phía trước, đây là biến thể của treo McPherson truyền thống nhưng được tách rời cùm bánh xe và thanh giảm chấn. Điều này tạo cơ chế hoạt động độc lập ở 2 bộ phận, giúp xe dễ dàng thay đổi góc camber đảm bảo khả năng bám đường hoàn hảo khi ra hoặc vào cua.


honda-civic-type-r-2023.jpg

Hệ thống treo phía sau dạng đa liên kết cùng bộ giảm chấn có thể điều chỉnh giúp tăng sự ổn định giúp xe nhanh chóng lấy lại quỹ đạo chính xác hơn.


Honda-civic-type-r-2023-1.jpg

Nhằm tăng cường chất thể thao, Honda cũng tích hợp bộ vi sai chống trượt LSD – bộ phận thường thấy trên các mẫu Porsche. Vi sai sẽ cho phép khi hai bánh trước có tốc độ quay khác nhau giúp xe vào cua mượt mà và hạn chế tình trạng trượt bánh (understeer).

Honda Civic Type R đáng giá đến từng đồng!​

Với số lượng có hạn, Civic Type R không phải là chiếc xe dành cho số đông mà hướng đến nhóm khách hàng yêu thích những chiếc xe thể thao Nhật Bản hoặc bổ sung vào bộ sưu tập JDM của mình.


honda-civic-typer-viet-nam-anh--51_1.jpg

Ngoài ra, Civic Type R 2023 còn là món đầu tư 1 lần nhưng có thể dùng 2 mục đích vừa là xe chạy track cuối tuần với các thế mạnh nên trên, vừa có thể làm phương tiện di chuyển hằng ngày với hàng loạt trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn hàng đầu của Honda.

Đặc biệt với khoang hành lý cốp xe rộng 410lit và nếu gập phẳng hàng ghế thứ 2 sẽ lên đến 1,212lit thì Civic Type R còn sẵn sàng cùng bạn và gia đình đi du ngoạn đó đây.

Tổng kết​

Kết thúc buổi trải nghiệm trong vai trò hành khách thì mỗi vị trí trên Civic Type R đều mang cảm xúc khác biệt. Nếu ghế trước cảm xúc là sự phấn khích muốn chiếc xe đi nhanh hơn nữa, tăng tốc nhiều hơn và đè cua sâu hơn… thì ngồi ghế sau là sự thoải mái và an toàn, cứng cáp khi chiếc xe vào cua với tốc độ cả trăm km/h.


honda-civic-typer-viet-nam-anh--48_1.jpg

Honda Civic Type R 2023 không chỉ là chiếc xe thể thao linh hoạt khi xử lý các khúc cua, sức mạnh vượt trội khi cần tăng tốc mà còn vận hành tối ưu trong mọi điều kiện.

Nhờ tối ưu khí động học của thiết kế kết hợp đột phá cải tiến về công nghệ đã giúp Civic Type R dễ kiểm soát, đồng thời tăng cường tính ổn định liền mạch từ vô-lăng, hộp số, chân ga đến hệ thống treo. Tuy nhiên, nếu bạn cầm lái Civic Type R thế hệ mới trên đường đua mà vẫn còn cảm thấy sự nhàm chán thì đã đến lúc bạn cần nghĩ đến Porsche 911.

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcĐi xe Volvo, phải trả phí hàng tháng để được dùng thêm tính năng
Bài tiếp theoLý giải ngôi vua doanh số của VinFast VF 8 trong bảng xếp hạng xe phân khúc D