Trải nghiệm Porsche 911 GT3 và GT3 Touring 2025: Mạnh mẽ và thực dụng

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
400
Loại bài
Bài sản xuất
2025-porsche-911-gt3-anh-35.jpg


Khối động cơ 6 xi-lanh phẳng trứ danh của Porsche hoạt động với dải vòng tua 9.000 mang đến bản giao hưởng hoàn hảo cho những ai yêu tốc độ. Porsche 911 GT3 và GT3 Touring 2025 không chỉ cải tiến về hiệu suất, tính thực dụng mà còn giảm trọng lượng đáng kể.

2025-porsche-911-gt3-anh-34.jpg


Khối động cơ 6 xi-lanh phẳng của Porsche "gào" ở dải vòng tua 9.000 vòng/phút mang đến trải nghiệm âm thanh mãnh liệt và độc đáo. Với tiếng rít của họng gió mang đến sự thu hút lạ kỳ với những ai yêu tốc độ.

Nếu bạn lái Porsche 911 GT3 trong đường hầm và mở cửa sổ, sức mạnh từ khối động cơ sẽ dội ngược vào khoang lái; lúc này bạn không chỉ cảm nhận âm thanh bằng tai mà toàn bộ cơ thể. Trong trường hợp bạn vừa lái 911 GT3 và đeo đồng hồ Apple Watch thì chắc chắn thiết bị này sẽ liên tục thông báo rằng "bạn đang ở khu vực có mức độ tiếng ồn cao"; tuy nhiên tiếng ồn này tuyệt vời.

2025-porsche-911-gt3-anh-44.jpg


Porsche 911 GT3 và phiên bản GT3 Touring không cánh gió được nâng cấp 2025 (thế hệ 992.2) vẫn là cỗ xe có khối động cơ hút khí tự nhiên đạt vòng tua cao nhất hiện nay.

2025-porsche-911-gt3-anh-36.jpg


Dù giới hạn vòng tua tối đa 9.000 vòng/phút của động cơ dung tích 4.0L 6 xi-lanh phẳng không thay đổi và để giữ nguyên các thông số này dựa trên quy định khí thải đầy khắt khe lúc này không hề dễ dàng. Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt (một số nơi cao hơn trước 50%), Porsche đã bổ sung hai bầu lọc khí thải mới (nâng tổng số lên 4 bộ).

Đối với các mẫu xe đến thị trường Mỹ sẽ không có bộ lọc hạt như châu Âu, tuy nhiên hệ thống bầu lọc khí thải được tinh chỉnh để giữ nguyên áp suất, đảm bảo sức mạnh và âm thanh của khối động cơ không bị suy giảm.

2025-porsche-911-gt3-anh-48.jpg


Để duy trì mức công suất cực đại 502 mã lực, Porsche đã sử dụng một số linh kiện từ GT3 RS, gồm hệ thống bướm ga độc lập và trục cam cải tiến. Mô-men xoắn cực đại đạt 448 Nm, giảm 20 Nm so với trước đó.

Để bù đắp cho mức giảm 5% mô-men xoắn, tỷ số truyền cuối đã được rút ngắn 8%, giúp tăng vòng tua ở mọi tốc độ và cấp số. Điều này làm tăng sự phấn khích khi lái xe, nhưng cũng có nghĩa là khi chạy ở tốc độ 130 km/h, vòng tua động cơ đạt 3.700 vòng/phút với hộp số sàn 6 cấp, cao hơn trước đây là 3.400 vòng/phút.

2025-porsche-911-gt3-anh-2.jpg


Tốc độ tối đa của 2 phiên bản giảm nhẹ, từ mức 318 km/h xuống 310 km/h (198 mph xuống 193 mph) với hộp số tự động PDK và hộp số sàn giảm từ 320 km/h xuống 312 km/h (199 mph xuống 194 mph).

Tuy vậy khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h giữ nguyên 2,7 giây với hộp số tự động PDK và hộp số sàn là 3,3 giây (số liệu dựa trên bản GT3 992.1).

2025-porsche-911-gt3-anh-38.jpg


Bên cạnh động cơ, khung gầm cũng là một phần quan trọng của trải nghiệm GT3. Đối với Porsche 911 GT3 2025, cả hai biến thể có chung thiết lập khung gầm với giảm chấn trước và sau được rút ngắn khoảng 25mm (1 inch). Lò xo giữ nguyên độ cứng, nhưng khoảng hành trình tự do tăng lên giúp xe hấp thụ các gờ giảm tốc và mặt đường gồ ghề tốt hơn.

Hệ thống giảm chấn thích ứng được tinh chỉnh để giảm xóc tối đa khi dập tắt các dao động với cục giảm chấn ngắn hơn. Trong quá trình thử nghiệm, việc GT3 Touring xử lý trên bề mặt đường gồ ghề một cách hoàn hảo.

2025-porsche-911-gt3-anh-19.jpg


Những chiếc GT3 mới nhất này cũng kế thừa tay đòn kép phía trước, được tối ưu hoá tính khí động học tương tự như GT3 RS; không chỉ dẫn luồng không khi vào khoang bánh xe mà còn vào các khớp nối phía trước, giảm hiện tượng "chồm" đầu khi phanh gấp.

Một hệ thống lái thích ứng mới sử dụng cảm biến trên trục bánh răng để đo ma sát và điều chỉnh trợ lực phù hợp. Dù GT3 đã có hệ thống lái xuất sắc, nhưng sự cải thiện này mang đến cảm giác nhẹ nhàng khi đi phố tốc độ chậm và nhạy bén hơn ở dải tốc độ cao.

2025-porsche-911-gt3-anh-46.jpg


Giữ nguyên mức công suất trong khi trọng lượng xe tăng gần 9kg là một thách thức. Để bù lại, Porsche lần đầu tiên cung cấp gói nâng cấp có tên "Weissach" cho GT3, với giá 19,330 USD (tương đương 490 triệu đồng), bổ sung thêm thanh chống lặt bằng carbon, gia cố phía sau, mui xe carbon (giảm gần 5 kg). Ngoài ra có thể nâng cấp bộ mâm magie (giảm gần 11 kg) với số tiền 16,820 USD (tương đương 426 triệu đồng).

2025-porsche-911-gt3-anh-23.jpg


Đối với phiên bản GT3 Touring, gói nâng cấp "Lightweight" với giá 36,010 USD (tương đương 913 triệu đồng), có sẵn bộ mâm magie. Nếu bạn là xe số sàn, sẽ có thêm trang bị cần số ngắn từ 911 S/T. Bộ pin lithium-ion mới giảm 4,54 kg. Nhờ những tùy chọn này, GT3 mới nhẹ hơn trước đây.

Lốp xe vẫn giữ nguyên kích thước (255/35R-20 trước, 315/30R-21 sau), nhưng bộ mâm nhôm rèn tiêu chuẩn nhẹ hơn hơn 1,36 kg nhờ các rãnh cắt xung quanh trục bánh.

2025-porsche-911-gt3-anh-16.jpg


Các tùy chọn lốp: gồm Michelin Pilot Sport Cup 2, Goodyear Eagle F1 SuperSport R, Pirelli P Zero R... hoặc các phiên bản hiệu suất cao hơn như Michelin Pilot Sport Cup 2R và Pirelli P Zero Trofeo R có sẵn dưới dạng tùy chọn tại đại lý. Dù các tiêu chuẩn mới của châu Âu yêu cầu tăng độ bám trên đường ướt, Porsche vẫn đảm bảo độ bám trên đường khô.

Điều thú vị là dù GT3 tập trung vào hiệu suất nhưng tính thực dụng cũng được cải thiện đáng kể. Lần đầu tiên GT3 Touring 2025 có tuỳ chọn hàng ghế sau miễn phí. Đây là điều bất ngờ rất lớn đối với fan Porsche.

2025-porsche-911-gt3-anh-31.jpg


Ngoài ra, ghế sợi carbon mới tích hợp sưởi có giá bán 6.860 USD (khoảng 174 triệu đồng) và có thể gập dễ dàng để tiếp cận hàng ghế sau hoặc chở đồ. Dù nặng hơn ghế cố định nhưng ghế carbon nhẹ hơn ghế tiêu chuẩn (hơn 7 kg), đặc biệt ghế có thể tháo lắp nhanh tựa đầu để dễ dàng đội mũ bảo hiểm.

2025-porsche-911-gt3-anh-29.jpg
2025-porsche-911-gt3-anh-20.jpg
2025-porsche-911-gt3-anh-12.jpg
2025-porsche-911-gt3-anh-32.jpg


Porsche không giữ mức giá bán. 3 năm trước, GT3 2022 có giá từ 162,450 USD (khoảng 4,12 tỷ đồng) đến năm 2025 mức giá hai biến thể 224,495 USD (khoảng 5,69 tỷ đồng), tăng 62,045 USD (khoảng 1,57 tỷ đồng) so với GT3 2022.

Tuy nhiên, hiện tại các mẫu xe GT3 992 đã qua sử dụng được giao dịch ở mức 225.000 USD (khoảng 5,7 tỷ đồng) thì dễ hiểu vì sao Porsche tăng giá bán.

2025-porsche-911-gt3-anh-25.jpg


Cầm lái Porsche 911 GT3 trên đường đua Circuit Ricardo Tormo, toàn bộ sức mạnh và khả năng vận hành được thể hiện một đáng kinh ngạc. Chiếc xe không chỉ thể hiện khả năng cân bằng tối ưu mà còn dễ dàng kiểm soát dải tốc độ cao và phản hồi chính xác; đặc biệt hộp số PDK chuyển số nhanh, mượt và không có độ trễ.

2025-porsche-911-gt3-anh-41.jpg


Vậy có đáng nâng cấp từ 992.1 lên 992.2 không?

Nếu chỉ xét về cảm giác lái, có lẽ không quá cần thiết, trừ khi bạn muốn tận hưởng hành trình êm ái hơn nhờ hành trình của giảm xóc dài hơn. Nhưng với hàng ghế sau, ghế carbon có thể gập và các tùy chọn nhằm giảm trọng lượng, GT3 2025 mang đến sự thực dụng cao hơn.

Dù gì đi nữa, quan trọng nhất là âm thanh của GT3 2025 vẫn quá tuyệt vời

Tham khảo Porsche

Porsche 911 GT3 2025, trải nghiệm GT3 992.2, xe thể thao porsche, xe 911 GT3
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top