Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 573
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Volkswagen ra mắt mẫu xe tự lái cấp độ 4 là ID. Buzz AD và dự kiến bắt đầu triển khai vào năm 2026.
Tập đoàn Volkswagen - nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu giới thiệu xe van điện tự lái (e-van) ID. Buzz AD tại Hamburg. Theo kế hoạch ID. Buzz AD sẽ có mặt tại Hamburg (Đức) và Los Angeles (Mỹ) vào năm 2026.
Tập đoàn ô tô Đức dự tính vượt mặt đối thủ Mỹ - Tesla trong việc chạy đua robotaxi. Tại Tây Âu, phương tiện này đang trong quá trình thử nghiệm và Đức chưa cấp phép cho hệ thống tự lái cấp độ 4.
Theo Cục Giao thông vận tải liên bang Đức (KBA), về mặt pháp lý điều này có thể khả thi ở Đức và châu Âu, nhưng việc triển khai rộng rãi còn xa vời.
"Đây chắc chắn không phải việc sản xuất quy mô nhỏ", Christian Senger - thành viên ban quản lý Volkswagen phụ trách lĩnh vực xe tự lái cho biết. Xe van điện được sản xuất với số lượng lớn, nhà máy Hannover dự kiến sản xuất hơn 10.000 xe. "Chúng tôi tin rằng mình có thể trở thành nhà cung cấp hàng đầu tại châu Âu", Senger nói.
Volkswagen và Uber đã ký thỏa thuận hợp tác tại Mỹ vào tháng 4, Uber dự kiến mua 10.000 chiếc e-van của Volkswagen trong vòng 10 năm tới. Được phát triển bởi thương hiệu di động MOIA của Volkswagen, mẫu e-van cấp độ 4 trang bị 27 cảm biến, gồm: 13 camera, 9 lidar và 5 radar để có góc nhìn toàn cảnh 360 độ.
Xe sử dụng công nghệ tự lái của Mobileye (hiện thuộc sở hữu của Intel) và được thiết kế như một giải pháp chìa khóa trao tay cho các thành phố và đơn vị điều hành đội xe, thay vì người tiêu dùng cá nhân.
Trong khi đó, Tesla cũng triển khai nhóm nhỏ taxi tự lái vào ngày 22/6 tại Austin, Texas, Mỹ. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên những chiếc xe Tesla không có tài xế phục vụ khách hàng; đây là hoạt động kinh doanh mà Elon Musk rất coi trọng đối với tài chính trong tương lai của nhà sản xuất ô tô điện.
Theo kế hoạch, Tesla sử dụng 10-20 chiếc Model Y, trong buổi phỏng vấn với CBS, Elon Musk tuyên bố có khoảng 1.000 xe robotaxi Tesla trên đường trong vòng vài tháng và hàng trăm nghìn xe xuất hiện vào cuối năm 2026.
Trong lĩnh vực xe tự lái có Waymo của Google đang dẫn đầu, tại Mỹ, Robotaxi của Waymo đã thực hiện hơn 250.000 chuyến đi mỗi tuần. Các phương tiện này chủ yếu là xe điện được chuyển đổi từ xe Jaguar sản xuất. Vào tháng 5, Waymo đã công bố tăng gấp đôi số lượng xe vào cuối năm 2026.
Bên cạnh đó, công ty robotaxi Zoox của Amazon đang nỗ lực giành thị phần xe tự lái, các phương tiện sẽ xuất hiện tại Las Vegas và San Francisco, xe có không gian rộng rãi cho 4 khách hàng và không có vô lăng, bàn đạp.
Tại Trung Quốc, Baidu điều hành đội xe gồm khoảng 1.000 robotaxi Apollo Go, đã hoàn thành hơn 1,4 triệu hành trình trong quý đầu tiên của năm nay. Ngoài ra còn có công ty Poy.ai với đội xe 300 chiếc robotaxi và sớm tăng trưởng lên mức 3.000 xe cuối năm sau; đội xe của WeRide có khoảng 400 xe.
Theo ngân hàng đầu tư - Goldman Sachs ước tính, đến năm 2030 sẽ có nửa triệu robotaxi hoạt động tại hơn 10 thành phố của Trung Quốc. Đồng thời đặt ra câu hỏi là các công ty sẽ tận dụng sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này thế nào.
Tiềm năng của ngành robotaxi Trung Quốc vào khoảng 54 triệu USD (47 triệu euro) trong năm nay; dự kiến con số đó tăng theo cấp số nhân vào năm 2035, lên khoảng 47 tỷ USD.
Đối với Volkswagen, e-van mới không nhắm đến khách hàng cá nhân mà hướng đến khách hàng doanh nghiệp, đơn vị vận hành đội xe hoặc hiệp hội vận tải có các gói giải pháp từ phần mềm, ứng dụng đặt xe, quản lý xe...
Volkswagen hy vọng sớm được cơ quan chức năng chấp thuận để vận hành xe không người lái tại châu Âu và Mỹ vào cuối năm 2026. Đồng nghĩa, hãng không cần đội tài xế để vận hành các xe.
Theo đại diện của Volkswagen, tập đoàn ô tô Đức không kỳ vọng kiếm được bất kỳ khoản tiền nào, ít nhất là trong thời gian ban đầu. Tuy nhiên, về lâu dài, bởi hình thức lái xe tự hành là lĩnh vực sinh lợi trong tương lai, hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với ngành công nghiệp ôtô truyền thống.
Mức giá chính xác vẫn chưa được công bố nhưng. ID. Buzz AD sẽ không rẻ.
Tổng hợp