Xe điện, Hybrid hay Xăng: Động cơ nào tiết kiệm sau 10 năm sử dụng?

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
595
Loại bài
Bài dịch
xe dien-hybrid-anh-1.jpg

Tại sao hybrid dẫn đầu về tổng chi phí sở hữu đối với ô tô phổ thông vào năm 2025, trong khi đó xe điện - EV đang nỗ lực giảm chi phí vận hành.

Vào năm 2025, bạn có thể mua chiếc Toyota Prius và quên việc ghé trạm xăng trong nhiều ngày, nhưng vẫn phàn nàn về sự êm ái khi đi qua ổ gà. Xe Hybrid mang đến cuộc sống đối lập với một phần như "nhà sư" và mặt khác là sự linh hoạt như ninja thực thụ. Mức giá xăng nhảy vọt lên mốc 4 USD, xe hybrid được ưa chuộng hơn và trở thành lối sống mà nhiều khách hàng Mỹ lựa chọn, riêng năm ngoái đã có hơn 1,2 triệu xe hybrid đến tay khách hàng.

Tuy nhiên cộng đồng ô tô điện ngày càng phát triển mạnh và họ luôn hối thúc "chuyển sang xe thuần điện đi!". Vậy thì liệu xe hybrid có còn hợp lý về mặt tài chính trong lúc này hay đã trở thành bước đệm lỗi thời?

Dưới đây là một bài tính với số liệu thực tế, giả định thực tế và rất tiếc không có “hào quang xanh” làm đẹp giá cả.

xe dien-hybrid-anh-2.png


Trong 10 năm, xe điện (EV) có thể là lựa chọn tiết kiệm nhất nhưng đó là điều kiện lý tưởng khi nhà có trạm sạc và quãng đường di chuyển hằng năm đủ lớn. Theo Bộ Năng lượng (DOE) và Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne, xe hybrid vẫn có tổng chi phí sở hữu thấp nhất đối với mức thu nhập trung bình của người Mỹ, đặc biệt là những người không có cơ sở hạ tầng trạm sạc chuyên dụng.

Cụ thể:
- Xe xăng - động cơ đốt trong (ICE): Giá mua 28.000 USD quy đổi 731 triệu đồng, nhiên liệu 1.500 USD/năm quy đổi hơn 39 triệu đồng, bảo trì 600 USD/năm quy đổi 15,6 triệu đồng.
- Xe hybrid: Giá mua 30.000 USD quy đổi 783 triệu đồng, nhiên liệu 1.200 USD/năm quy đổi 31,3 triệu đồng, bảo trì 700 USD/năm quy đổi 18,2 triệu đồng.
- Xe điện (EV): Giá mua 35.000 USD quy đổi 914 triệu đồng, điện 400 USD/năm quy đổi 10,4 triệu, bảo trì 300 USD/năm quy đổi 7,8 triệu đồng.

Xe hybrid vẫn là sự lựa chọn giao thoa vững chắc


So với xe xăng, người mua xe hybrid cần chi nhiều tiền hơn để sở hữu xe nhưng bù lại theo thời gian, mỗi năm chủ xe sẽ tiết kiệm khoảng 300 USD cho nhiên liệu. Trong đó chi phí bảo trì của xe hybrid theo thời gian cũng thấp hơn xe động cơ thuần xăng trong dài hạn.

Đặc biệt với các khoản tín dụng thuế liên ban và chính sách ưu đãi khi mua xe hybrid khiến mẫu xe này trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời sẽ là lựa chọn hấp dẫn đối với ai thường di chuyển hơn 24.000 km (15.000 dặm) mỗi năm.

2025-toyota-prius-phev.jpeg


Mặc dù xe điện chắc chắn có chi phí vận hành thấp hơn hẳn Hybrid nhưng xét về tổng chi phí vận hành trong điều kiện vận hành thông thường thì Hybrid vẫn có ưu thế hơn.

Xe thuần điện thắng tuyệt đối về chi phí vận hành, nhất là khi bạn có gara


Xét về khả năng vận hành, xe điện có chi phí rất thấp nhất là khi có thể sạc điện tại nhà. Sạc tại nhà chỉ tốn trung bình 400 USD (10,4 triệu đồng)/năm, trong khi đó xe hybrid cần 1.200 USD quy đổi 31,3 triệu đồng để đổ xăng.

tesla-supercharger-us-my22-1001x565-(2).jpeg


Đặc biệt xe xăng không cần thay dầu, không thay bugi, má phanh cũng được làm bền bỉ hơn nhờ hệ thống tái tạo năng lượng. Lợi thế này sẽ đảo ngược nếu bạn phụ thuộc vào các trạm sạc nhanh công cộng, chi phí sạc có thể đắt hơn gấp 3-5 lần so với tự sạc tại nhà.

Theo Bộ Năng lượng (DOE) và Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne, xe điện phụ thuộc vào sạc công cộng nên thường sẽ đắt hơn xe hybrid hoặc xe xăng sau 10 năm sử dụng.

Trong 10 năm dùng xe điện có thể tiết kiệm 7.000 USD, nhưng đây là khi xe được sạc tại nhà thường xuyên với bộ sạc thông minh.

Chi phí bảo trì không đáng sợ với các hệ truyền động kể trên


Quan niệm cho rằng chi phí bảo dưỡng xe hybrid đắt hơn vì có “hai hệ truyền động” là không đúng!

Hầu hết hệ thống hybrid được chế tạo bền bỉ, biến tần hoặc bộ pin hiếm khi xảy ra hư hỏng trong thời gian bảo hành và mức độ hao mòn của phanh tái tạo năng lượng khá ổn. Trong khi đó, xe xăng cần thay dầu định kỳ, thay dây đai cam (timing belt), bộ đánh lửa...

Còn xe điện có chi phí bảo trì cực thấp, mức phí trung bình bảo dưỡng định kỳ xe điện gần như không đáng kể nếu chia nhỏ số km. Tuy nhiên trong trường hợp bộ pin bị hư và xe hết thời hạn bảo hành (sau 8-10 năm) thì số tiền thay thế khá lớn; đây là yếu tố giúp xe hybrid vẫn có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với xe thuần điện.

Tạm kết


Như những phân tích bên trên và các số liệu nghiên cứu cho thấy, xe hybrid cung cấp tổng chi phí sở hữu thấp nhất, đặc biệt là những người không có trạm sạc tại nhà hoặc quãng đường di chuyển hàng năm thấp. Xe điện có thể tiết kiệm chi phí sử dụng hơn, nhưng chỉ khi nhà có trạm sạc và thường xuyên sạc nhà. Xe xăng là tốn kém nhất khi sử dụng lâu dài, do chi phí nhiên liệu và bảo trì.

Vậy nên dòng xe hybrid không phải chiêu trò quảng bá tiếp thị mà là sự thật. Đây vẫn là sự lựa chọn thông minh đối với đại đa số những người không thích xe xăng như kaji không có trạm sạc điện. Còn xe điện vẫn là tương lai và chưa phải là mẫu xe dành cho số đông.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top