“Xe đua đường phố” Porsche 718 Cayman GT4 RS ra mắt tại LA Auto Show 2021

0

Porsche Cayman GT4 RS (1).JPG

Triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 là sự kiện mà thương hiệu Porsche sẽ đem tới loạt mẫu xe mới ở nhiều dòng xe khác nhau. Bên cạnh phiên bản cao cấp Taycan GTS, thương hiệu xe hơi Đức cũng đã trình làng phiên bản tối tân của dòng Cayman mang tên 718 Cayman GT4 RS. Mẫu xe này thừa hưởng những công nghệ cũng như những thông tin đúc kết được từ kinh nghiệm nhiều năm qua các giải đua khác nhau.


Porsche Cayman GT4 RS (10).JPG

718 Cayman GT4 RS đã từng phô diễn khả năng của chiếc xe trên đường đua huyền thoại Nürburgring-Nordschleife trong một vài tháng qua. Chiếc xe đã hoàn thành vòng đua chỉ trong vòng 7:04.511 phút, nhanh hơn 23,6 giây so với mẫu xe đua GT4 thông thường. Chiếc xe đã được đội ngũ kỹ sư tinh chỉnh, nâng cấp nhiều chi tiết nhằm tăng khả năng xử lý và tăng cường khả năng vận hành của xe, từ đây đem tới một chiếc xe đua đường phố với sức mạnh ấn tượng đạt mức 493 mã lực.


Porsche Cayman GT4 RS (8).JPG

Chiếc xe đua đường phố được trang bị động cơ 6 xi-lanh dung tích 4.0 lít hút khí tự nhiên đặt giữa với khả năng sản sinh công suất 493 mã lực mô-men xoắn đạt mức 449 Nm và vòng tua máy lên đến 9.000 vòng/phút. Với mức công suất này, mẫu xe này có mức công suất đầu ra mạnh gần bằng so với mẫu xe thể thao cỡ lớn 911 GT3. 911 GT3 chỉ mạnh hơn Porsche 718 Cayman GT4 RS khoảng 10 mã lực, mô-men xoắn hơn khoảng 21 Nm. Mức công suất của 718 Cayman GT4 RS mạnh hơn đáng kể so với mức công suất đầu ra 414 mã lực, mức mô-men xoắn 420 Nm của Cayman GT4.


Porsche Cayman GT4 RS (11).JPG

Kết hợp cùng khối động cơ 6 xi-lanh 4.0 lít chính là hộp số ly hợp kép PDK bảy cấp với khả năng sang số nhanh. Hơn nữa, người lái vẫn có thể sang số theo phương thức thủ công bằng lẫy chuyển số hoặc thông qua núm chuyển số mới được gắn trên cao trên bảng điều khiển trung tâm để có thể có được cảm giác lái như trên đường đua. Hộp số của xe được tinh chỉnh cũng như trọng lượng tổng thể của xe đã được cắt giảm, từ đây giúp Cayman GT4 RS có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,2 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 315 km/h.


Porsche Cayman GT4 RS (13).JPG

Hệ thống treo tổng thể của xe đã được tinh chỉnh nhằm hướng tới khả năng vận hành trên đường đua. Một số chi tiết như bộ giảm chấn, hệ thống lò xo cũng như thanh chống lật đã được đội ngũ kỹ thuật từ Porsche sửa đổi. Các khớp nối bi nối hệ thống treo với thân xe đã được tinh chỉnh, từ đây giúp chiều cao tổng thể của xe hạ thấp thêm khoảng 30 mm so với 718 Cayman tiêu chuẩn.


Porsche Cayman GT4 RS (12).JPG

Về thiết kế tổng thể, 718 GT4 RS trở nên khác biệt so với GT4 thông thường với cánh gió sau cỡ lớn, chân cánh gió được thiết kế với hình dáng cổ thiên nga lấy cảm hứng từ 911 RSR và 911 GT3. Hai cửa sổ sau bên hông xe đã được thay thế bằng hốc hút gió độc đáo, phần vè ốp hốc bánh trước đã được sửa đổi với cửa hút gió và viền bánh xe đã được bo vào trong, tạo cho xe diện mạo tương đồng với những chiếc xe đua.


Porsche Cayman GT4 RS (9).JPG

Vẻ ngoài ấn tượng của xe được cải thiện với bộ chia phía trước nổi bật, líp trước được kéo dài cùng cánh gió đứng hai bên của cản xe, cửa hút kiểu NACA trên nắp ca-pô, bộ khuếch tán phía sau của xe đã được sửa đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Với loạt chi tiết khí động học được sửa đổi và bổ sung, GT4 RS tạo ra lực ép nhiều hơn tới 25% so với GT4, giúp xe có thể vận hành tốt hơn khi xe vào cua.


Porsche Cayman GT4 RS (6).JPG

Với loạt trang bị nhẹ cũng như được tinh chỉnh với nhiều chi tiết, trọng lượng tổng thể của xe chỉ ở mức 1.464 kg, thấp hơn 22 kg so với GT4 với trang bị hộp số PDK. Tỷ lệ trọng lượng trên công suất của xe chỉ ở mức 2,97 kg/mã lực nhờ phần chắn bùn phía trước và mui xe được làm bằng CFRP, kính trọng lượng nhẹ được sử dụng trên cửa sổ phía sau. Khách hàng cũng có thể lựa chọn thêm Gói Weissach tùy chọn bao gồm các bộ phận bằng sợi carbon như nắp capo trước, hốc gió, nắp gương, cũng như cánh gió phía sau. Gói nâng cấp này còn được trang bị hệ thống xả titan, chất liệu bọc Race-Tex cho bảng điều khiển và bộ mâm xe tùy chọn làm bằng magie được trang bị lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 R thay cho bộ mâm nhôm đúc 20 inch nguyên bản.


Porsche Cayman GT4 RS (4).JPG

Porsche 718 Cayman GT4 RS 2022 dự kiến sẽ được vận chuyển đến các đại lý Hoa Kỳ vào mùa hè năm 2022, với giá khởi điểm từ 141.700 Đô chưa bao gồm các phụ phí khác.


Porsche Cayman GT4 RS (5).JPG


Porsche Cayman GT4 RS (7).JPG


Porsche Cayman GT4 RS (2).JPG


Porsche Cayman GT4 RS (3).JPG

Tham khảo: Porsche

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcToyota ra mắt mẫu xe điện đầu tiên mang tên bZ4X, mỗi lần sạc đi được 402 km
Bài tiếp theoXe điện VinFast VF e35 và e36 chính thức ra mắt triển lãm Los Angeles 2021