Yamaha MT-10 và MT-10 SP 2022: Hyper-naked hấp dẫn nhất phân khúc 1.000cc

0

yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-_1.jpg

Sau một khoảng thời gian dài để các fan chờ đợi, cuối cùng chiếc Yamaha MT-10 2022 hay còn được gọi là R1 phiên bản "lột trần" đã chính thức ra mắt với hàng loạt sự nâng cấp đáng giá cùng mức giá vô cùng hợp lý.


yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-_2.jpg

Trong lần ra mắt này, bộ đôi Yamaha MT-10 bản tiêu chuẩn và Yamaha MT-10 SP 2022 được nhập khẩu từ Nhật Bản có giá 499 triệu và 569 triệu đồng.

So với các đối thủ cùng phân khúc 1.000 cc, Yamaha MT-10 và MT-10 SP cạnh tranh với những mẫu xe như Triumph Speed Triple 1200 RS có giá 579 triệu, Honda CB1000R 510 triệu, Kawasaki Z1000 và Z1000R có giá lần lượt 435 triệu và 498 triệu. Mặc dù không cùng phân khúc 1.000cc nhưng với mức giá 519 triệu, chiếc KTM 890 Duke R phân phối chính hãng vừa ra mắt cũng được nhiều anh em Biker nhắc tới.


yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-.jpg

Vị khách hàng đầu tiên sở hữu xe MT-10 2022 ngay buổi ra mắt

MT-10 và MT-10 SP là hai mẫu xe hyper-naked đầu bảng của gia đình "Master of Torque" (ký hiệu "MT") đến từ Yamaha với diện mạo hoàn toàn mới. Điểm nhấn của Yamaha MT-10 2022 không nằm ở ngoại hình, bởi thẩm mỹ mỗi người sẽ khác nhau nhưng tổng thể phần đầu xe mang đến sự dữ dằn được lấy hình tượng từ chiến binh samurai.


xe-yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-_6.jpg

Yamaha MT-10 bản SP 2022 có giá 569 triệu đồng

Tổng thể ngoại hình Yamaha MT-10 2022 gọn gàng hơn nhờ giảm các đường cắt xẻ. Cụm đèn pha chính Projector LED được lược bỏ dàn quây bên ngoài. Ở khu vực tay lái có thêm bộ khuếch đại âm thanh từ động cơ mang đến sự phấn khích hơn khi cầm lái.


xe-yamaha-mt10-tieu-chuan-2022-ra-mat-anh-_8.jpg

Yamaha MT-10 2022 phiên bản tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng

Yamaha MT-10 2022 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 2.100 x 800 x 1.165 mm, khoảng sáng gầm 135 mm và trục cơ sở 1.405 mm ngắn nhất phân khúc. Giúp MT-10 linh hoạt hơn khi chạy trong phố và tăng sự đa nhiệm khi di chuyển trong các địa hình phức tạp.


yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-_5.jpg

Chiều cao yên của xe 835 mm, cùng với góc lái rộng, gác chân đặt cao mang đến tư thế ngồi có trọng tâm hướng về phía trước, khác biệt với các dòng xe cùng phân khúc khi tư thế ngồi lái thẳng lưng. Trọng lượng ướt của xe 212 kg, ôm sát bình xăng 17 lít là hai khe hút gió. Cùm phanh trước của Brembo, cùm phanh sau Nissan, má phanh Advics và trợ lực tay lái THK.


yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-_3.jpg

Bộ mâm kích thước 17 inch, kết hợp đĩa phanh kép đường kính 320 mm phía trước và đĩa phanh đơn 220 mm phía sau. Để tăng sự ổn định, MT-10 2022 trang bị phuộc KYB upside-down 43 mm phía trước, phía sau giảm xóc monosock KYB; phuộc trước và sau đều có thể điều chỉnh.

Bộ đôi Yamaha MT-10 2022 sử dụng chung khối động cơ Crossplane 4 xy-lanh (CP4) với YZF-R1 có dung tích 998cc, sử dụng công nghệ trục khuỷu lệch tâm. Tất nhiên, Yamaha MT-10 2022 không có công suất 200 mã lực như R1, hãng đã hiệu chỉnh công suất 166 mã lực và mô-men xoắn 112 Nm; hướng tới sức mạnh ở dải vòng tua đầu và giữa.


xe-yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-_4.jpg

So với thế hế cũ, MT-10 2022 có công suất tăng 6 mã lực nhưng mô-men xoắn không thay đổi. Các công nghệ hỗ trợ người lái hàng đầu của Yamaha cũng được trang bị trên mẫu xe này như bộ ly hợp chống trượt, sang số nhanh hai chiều. Có thể nói, trái tim chính là điểm nâng cấp đáng giá của hai phiên bản MT-10 2022.

Toàn bộ hệ thống ống xả làm bằng titanium, trong khi thế hệ trước đó chỉ có lon pô là titanium. Hệ thống ống xả mới là một phần giúp xe đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro5 và giảm 19% tiêu thụ nhiên liệu.


xe-yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-_5.jpg

Bộ mâm kích thước 17 inch và bộ phuộc KYB upside-down 43 mm phía trước, phía sau giảm xóc monosock KYB

Bên cạnh đó, MT-10 thế hệ mới còn thừa hưởng nhiều công nghệ hàng đầu của Yamaha như ga điện tử toàn phần (ride by wire), 4 chế độ lái (Yamaha Ride Control), ga tự động (Cruise Control) hoạt động trên 50 km/h, đồng thời đây còn là mẫu xe đầu tiên của Yamaha được trang bị tính năng giới hạn tốc độ, giúp người lái làm chủ được tốc độ và công suất động cơ.

Ngoài ra, MT-10 2022 chia sẻ nhiều điểm chung với "đàn anh" YZF-R1, như khung sườn Deltabox nhôm, cảm biến gia tốc quán tính IMU 6 trục với 4 chế độ hỗ trợ gồm: kiểm soát lực kéo, kiểm soát độ trượt bánh sau, kiểm soát lực chống bó cứng phanh và kiểm soát nhấc bánh.


xe-yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-_3.jpg

Riêng MT-10 2022 phiên bản SP có thêm nâng cấp về thẩm mỹ, trang bị và công nghệ. Đặc biệt, MT-10 SP 2022 là mẫu mô tô thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng phuộc thuỷ lực van điều hướng điện tử của Ohlins với 6 chế độ tuỳ chỉnh hoặc tự động ngay trong lúc xe vận hành.

Dây dầu bện thép không gỉ tương tự YZF-R1M giúp tăng tính ổn định nhiệt độ của dầu phanh. Phần hông xe có thêm bộ ốp và tem Xám-Xanh-Đen lấy cảm hứng từ YZF-R1M, ghi đông, tay phanh và tay côn màu đen. Phần yên xe thêu chỉ đôi, gắp sau nhôm xước và bộ xích màu vàng D.I.D.


xe-yamaha-mt10-2022-ra-mat-anh-_10.jpg

Tổng kết lại, cả hai phiên bản MT-10 2022 thế hệ mới mang phong cách một chiếc Streetfighter nhiều hơn. Yamaha MT-10 2022 giao thoa giữa nakedbike và sportbike, vẫn mang phong cách nakedbike nhưng tay lái, tư thế ngồi, sức mạnh động cơ tiệm cận sportbike.

Với giá chênh lệch 70 triệu giữa 2 phiên bản, nhưng Yamaha MT-10 SP 2022 vẫn có mức dễ chịu và đáng tiền hơn một vài cái tên khác.

Tham khảo Revzone Yamaha Motor

Hoang Son
Author: Hoang Son

1
2
3
Bài trướcChiêm ngưỡng vẻ đẹp của Bentley Continental GT Speed màu xanh hàng hiếm sau hơn 14 năm sử dụng
Bài tiếp theoVinFast nhận đặt cọc xe máy điện Evo200