Để có thể hợp pháp tham dự vào phân khúc LMH của WEC 2021, các đội đua phải sử dụng xe đua được phát triển dựa trên siêu xe thương mại của hãng. Những mẫu xe tham dự phải có bản thương mại sử dụng hệ dẫn động hybrid tương tự như mẫu xe đua, sản xuất ít nhất 25 chiếc khi mùa giải đầu tiên kết thúc và 100 chiếc khi mùa thứ hai kết thúc. Năm nay, những đội đua tham gia bao gồm Toyota với chiếc GR010 Hybrid, SCG với siêu xe 007, ByKolles với PMC Project LMH. Đến năm sau, Peugeot cũng sẽ tham gia với chiếc hypercar chưa được công bố thông tin.
Quay lại với chiếc GR010, xe được Toyota trang bị động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 3.5 lít. Động cơ này có phần lớn hơn động cơ 2.4 lít được sử dụng trên Toyota TS050 LMP1 trước đây. Kết hợp cùng động cơ đốt trong này là hệ thống hybrid được đặt tại cầu trước với khả năng tạo công suất cực đại 268 mã lực. Để phù hợp tham gia vào phân khúc LMH, chiếc GR010 phải có công suất tối đa 670 mã lực. Để đạt được điều này, GR010 Hybrid sử dụng công nghệ điện tử tiên tiến nhằm giới hạn công suất của động cơ cũng như kiểm soát hệ thống mô-tơ điện hỗ trợ.
Chiếc hypercar đầu tiên của Toyota được hãng phát triển trong vòng 19 tháng tại trụ sở đội đua tọa lạc tại Cologne, Đức. Trong khi đó, hệ thống dẫn động chạy điện của xe được phát triển bởi các chuyên gia Nhật Bản tại Higashi-Fuji.
So với Toyota TS050 LMP1 trước đây, chiếc GR010 Hybrid dài hơn 250 mm, rộng hơn 100 mm và cao hơn 100 mm. Khối lượng xe cũng cao hơn, đạt 1.040 kg so với chỉ 878 kg của TS050. Trong cả mùa giải, các đội đua chỉ được sử dụng duy nhất một cấu hình khí động học cho cả các đường đua thiên về tốc độ và cả các đường đua thiên về khả năng ôm cua, chỉ có cánh gió phía sau có thể được điều chỉnh. Theo như công bố của Toyota, GR010 Hybrid chậm hơn TS050 khoảng 10 giây tại Circuit de la Sarthe.
“Về mặt hệ thống truyền động, nó có một nguyên tắc và cho ra biểu đồ công suất gần như tương tự nhưng nó có thể được tùy biến một cách tự do”, trưởng bộ phận khung gầm của Toyota Gazoo Racing Europe Engineering, ông John Litjens cho biết. “Sự thay đổi lớn nhất của chúng tôi trên chiếc xe này đó là di chuyển bộ mô-tơ và hệ thống MGU lên phía trước. Hệ thống hybrid tạo ra thách thức lớn hơn trong quá trình phát triển chiếc xe vì nó phải đạt được các chuẩn an toàn của xe thương mại. Động cơ đốt trong được trang bị trên GR010 Hybrid cũng mạnh mẽ hơn so với TS050 Hybrid, vì thế nó là một chiếc khác biệt ở cả ngoại hình lẫn âm thanh”.
Tranh tài tại phân khúc LMH của giải đua WEC năm nay, Toyota giữ nguyên đội hình như họ đã sử dụng tại LMP1 trong năm qua. Đội hình này sẽ gồm các tay đua Kamui Kobayashi, Mike Conway và Jose Maria Lopez sẽ lái chiếc xe số 7 trong khi Sebastian Buemi, Kazuki Nakajima và Brendon Hartley sẽ đua số 8. Phiên bản thương mại của chiếc GR010 Hybrid sẽ được hãng xe đến từ Nhật Bản ra mắt trong thời gian tới đây.
Nguồn Toyota