Trong ngày đầu tiên của hành trình VietRally Tour de Mang Den 2024, các thành viên tham gia đã được tận hưởng trọn vẹn tuyến đường chạy dọc biên giới Việt Nam – Campuchia với đầy đủ những thử thách như gồ ghề, nhiều hố sâu, quanh co khúc khuỷu… đúng với tinh thần của bộ môn thể thao Rally Motorsport.
VietRally Tour de Mang Den 2024 là một hành trình vô cùng đặc sắc, đem đến cho những người tham gia cơ hội khám phá các cung đường độc đáo tại khu vực Tây Nguyên và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, với tổng quãng đường lên đến gần 1.600 km.
Năm 2024 này, chuyến hành trình VietRally Tour de Mang Den diễn ra từ ngày 11/4 đến hết ngày 14/4, đưa các thành viên tham gia từ Sài Gòn (TP. HCM) đi qua Pleiku (Gia Lai), đến với Măng Đen (Kon Tum) rồi sau đó hướng về Nha Trang (Khánh Hòa) để quay trở lại kết thúc ở Sài Gòn.
Yếu tố đặc biệt của hành trình là diễn ra đúng với tinh thần bộ môn thể thao Rally Motorsport. Các thành viên tham gia không đi theo đoàn nối tiếp nhau như những caravan truyền thống mà thay vào đó, mỗi xe tự di chuyển dựa trên thông tin trong Road Book (sách hướng dẫn đi đường). Đây là cuốn sách ghi rõ những điểm rẽ phải/trái, những chú ý trên đường như độ cong khúc cua, chướng ngại vật, địa hình, v.v… theo cách trực quan để hành khách đi cùng có thể dễ dàng truyền đạt cho người lái.
Trên đường đi, các đội xe sẽ cần phải dừng lại ở những check point – địa điểm đã được quy định sẵn từ trước, chụp ảnh “check-in” với đầy đủ thông tin về thời gian, người lái cũng như chính chiếc xe, nhằm khẳng định mình thực sự có mặt tại đó. Những đội đi qua tất cả mọi check point theo đúng thứ tự, không bỏ sót điểm nào, sẽ được cộng điểm cho các chặn hoàn thành.
NGÀY 1 – Từ Sài Gòn đến Pleiku
Vào lúc 7 giờ sáng ngày 11/4, các đội xe khởi hành từ điểm tập kết ở thành phố Thủ Đức.
Những xe tham gia chuyến hành trình lần này đều là xe gầm cao, từ crossover cho đến SUV và bán tải. Trong đó đặc biệt có sự hiện diện của những chiếc bán tải Ram 1500 cỡ lớn (full-size).
Lần lượt từng đội xe rời khỏi điểm xuất phát, mỗi xe cách nhau đúng 1 phút và đi theo cung đường trong sách Road Book.
Điểm check point đầu tiên là một trạm dừng nghỉ An Bình trên đường DT741, thuộc địa phận tỉnh Bình Dương.
Nơi đây cũng có kèm theo cây xăng để các thành viên tham gia hành trình tranh thủ nạp đầy nhiên liệu cho chiếc xe của mình.
Từ điểm này, nếu bấm một ứng dụng bản đồ chẳng hạn như Google Maps chỉ đường đến Pleiku thì sẽ được chỉ dẫn đi theo đường cao tốc CT02 từ Đồng Xoài (Bình Phước) đến Kiến Đức (Đắk Nông) rồi theo Quốc lộ 14 đi qua Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Đi như vậy sẽ là nhanh nhất, nhưng… quá bình thường!
Thay vào đó, cuốn Road Book yêu cầu tiếp tục bám sát DT741 đi thẳng về phía Bắc để đến với Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
Được mệnh danh là “lá phổi xanh vùng Đông Nam Bộ”, đây là khu bảo tồn sinh quyển, động thực vật tự nhiên quy mô lớn, sở hữu một hệ sinh thái cực kỳ đa dạng cùng khí hậu tự nhiên trong lành, thiên nhiên xanh mát khó nơi nào sánh bằng. Tổng diện tích lên đến 26.032 ha, trong đó phần lớn là rừng tự nhiên chiếm 21.375 ha.
Đặc biệt, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập hiện đang là nơi trú ngụ của hàng trăm loài động thực vật quý hiếm và là nơi đảm nhận phần lớn trọng trách phòng hộ, điều tiết lượng nước về các hồ thủy điện, thủy lợi trong khu vực.
Con đường xuyên rừng dài khoảng 35 km, tuy được trải nhựa nhưng khá hẹp, nhiều đoạn chỉ vừa đủ cho 2 xe ngược chiều tránh nhau. Cây cối um tùm thường xuyên che khuất tầm nhìn, đòi hỏi người lái phải hết sức thận trọng tại những khúc cua.
Ra khỏi rừng cũng là lúc đi hết DT741 và đến với Quốc lộ 14C, tuyến đường chiến lược cấp quốc gia nối các tỉnh Tây Nguyên dọc biên giới Việt Nam – Campuchia.
Đây là con đường huyết mạch của các Đồn Biên phòng trên địa bàn huyện Đắk Mil và Cư Jút, phục vụ công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng của địa phương. Tuy nhiên cung đường này có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, gây khó khăn cho nhiều phương tiện khi qua đây.
Đoạn đường thuộc Quốc lộ 14C trong hành trình lần này lên đến 218 km, bắt đầu từ phạm vi rìa ngoài Vườn Quốc gia Bù Gia Mập ở Đắk Nông cho đến ngã ba thuộc xã Ia Púch (Gia Lai) hướng vào thung lũng Ia Đrăng.
60 km đầu tiên của đoạn đường này dẫn đến điểm check point tại huyện Đắk Mil. Đây là nơi đoàn nghỉ ngơi ăn trưa và yêu cầu đổ đầy bình nhiên liệu trước khi vào cung .
158 km còn lại đưa các đội xe tham gia hành trình đi sát biên giới, từ Đắk Nông xuyên qua Đắk Lắk và đến với Gia Lai.
Khác với cung xuyên rừng trước đó chủ yếu thử thách về yếu tố khuất tầm nhìn ở góc cua, đường Quốc lộ 14C có tầm quan sát rất thoáng, nhưng bề mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng và không hề phẳng phiu chút nào.
Được biết, lượng lớn xe tải thường xuyên lưu thông qua đây đã khiến nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc lớp nhựa, lộ rõ nhiều rãnh đứt gãy tạo thành các ổ gà, ổ voi gây khó khăn trong việc đi lại.
Nhiều chỗ thậm chí còn bị phình lớp nhựa lên như “sống lưng trâu”, nếu xe nào gầm thấp không để ý cẩn thận sẽ có nguy cơ gặp sự cố.
Dù vậy, tất cả những điều này lại góp phần tạo nên địa hình mang phong cách việt dã “đúng chuẩn Rally Motorsport”, đem lại sự thú vị cần thiết cho những người tham gia.
Thay vì phải rón rén hoặc chịu khó đánh vô-lăng qua lại để tránh hố sâu, các tay lái trên những chiếc xe gầm cao mạnh mẽ đều tự tin chọn phương án… lao thẳng qua với tốc độ nhanh nhằm không bị mất trớn.
Qua khỏi địa phận Đắk Lắk vào đến Gia Lai, các đội xe rẽ sang đường đi đến huyện Chư Prông. Tuy lúc này mặt đường đã tương đối đẹp hơn so với Quốc lộ 14C nhưng vẫn có một số đoạn nhiều hố và đá dăm.
Ra đến Quốc lộ 19, đường đẹp trở lại và lần lượt từng xe về đến điểm nghỉ ngơi ở trung tâm thành phố Pleiku, kết thúc ngày thứ nhất của hành trình VietRally Tour de Mang Den 2024.
(Còn tiếp)