Thoạt nhìn, chắc chắn nhiều người sẽ bỏ qua Forester 2019 vì kiểu dáng của mẫu xe này không đi theo hướng cầu kỳ bóng bẩy – điều mà hiện nay rất nhiều hãng xe mắc phải, từ Âu Mỹ cho đến cả đồng hương Nhật Bản như Toyota hay Honda… Thậm chí có thể nói Forester thế hệ thứ 5 vẫn rất giống mẫu thế hệ thứ 4 về thiết kể tổng thể. Tuy nhiên, tất cả những cải tiến quan trọng đều tập trung ở phần mắt thường khó thấy.
Trước hết, là một mẫu xe thế hệ hoàn toàn mới nên đương nhiên Forester 2019 phải ứng dụng nền tảng khung gầm Subaru Global Platform (SGP) mới nhất hiện nay, từng được sử dụng cho các mẫu Impreza và XV thế hệ mới. Thành phần cốt lõi này tăng cường độ ổn định cho toàn bộ các dòng xe Subaru nói chung và Forester 2019 nói riêng.
Theo Subaru, Forester 2019 là mẫu xe crossover hiếm hoi được người Mỹ ưa chuộng để dùng đi picnic tại những nơi thâm sơn cùng cốc, vốn cần đến xe SUV thực thụ. Các kỹ sư Nhật đã cải tiến để khung gầm Forester 2019 ấp thụ xung lực tốt hơn 40%, chống vặn xoắn tốt hơn 50%, tạo sự yên tâm khi off-road. Độ ổn định thân xe khi vào cua cũng được cải thiện.
Cặp camera EyeSight có khả năng nhận diện nhiều loại đối tượng, chướng ngại vật trong phạm vi lên tới 110 m
Bên cạnh đó, tổ hợp công nghệ EyeSight sẽ là yếu tố quyết định để Forester 2019 giành ưu thế trước các đối thủ tại Việt Nam. Xe trang bị EyeSight có những tính năng hỗ trợ an toàn vô cùng hữu ích như cruise control thông minh, phanh phòng chống va chạm, xử lý bướm ga trước va chạm, cảnh báo chệch làn và đảo làn, cảnh báo phương tiện phía trước… Hiện nay, nhiều hãng xe thường cắt bớt các tính năng dạng này trên xe bán ở Việt Nam vì cho rằng chúng thừa mứa, không cần thiết với đặc thù giao thông.
Với kích thước tổng thể gồm chiều dài 4.625 mm, chiều rộng 1.815 và chiều cao 1.730 mm, so với thế hệ cũ thì Forester 2019 dài hơn 30 mm, rộng hơn 20 mm nhưng thấp hơn chỉ 5 mm, không ảnh hưởng đến hình ảnh cao ráo quen thuộc với người dùng Subaru lâu năm. Những chi tiết ngoại thất như đèn pha, lưới tản nhiệt, cản trước hay đuôi xe đều được tinh chỉnh để phù hợp với ngôn ngữ thiết kế Subaru mới nhất.
Forester 2019 dành cho thị trường châu Á nói chung có 4 phiên bản cấu hình, trong đó chỉ 2 bản được chọn để đem về bán tại Việt Nam là i-L tiêu chuẩn và i-S cao cấp. Chúng đều dùng động cơ boxer 2.0L có công suất 156 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT Lineartronic và hệ dẫn động 4 bánh SAWD nổi tiếng.
Hiện chưa rõ lượng tiện ích trang bị trên Forester 2019 dành cho thị trường Việt Nam sẽ như thế nào. Chỉ biết rằng ở Đài Loan, xe bản cao cấp i-S thường sở hữu hệ thống chiếu sáng dùng bóng LED, mâm hợp kim kích thước lớn, gương chiếu hậu gập điện tự động, cốp đóng/mở điện, phanh tay điện tử, màn hình giải trí 8 inch, cửa sổ trời… Chiếc trưng bày ở VMS 2018 chính là bản này.
Subaru Việt Nam sẽ cho khách hàng quan tâm đến Forester 2019 đặt mua xe nhập nguyên chiếc Nhật Bản kể từ cuối năm 2018. Bên cạnh đó, hãng cũng có kế hoạch chuyển sang nhập xe từ Thái Lan để tận hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%, qua đó tiết kiệm chi phí và giảm giá thành cho người dùng cuối. Tuy nhiên, việc này cần phải chờ sang năm 2019 mới khả thi.