Xe Toyota sẽ có khả năng đối đáp như người thật với Arene OS

0

2023-Toyota-bZ4X-313.jpg

Mới đây, hãng xe Nhật Bản đã cho hé lộ những cải tiến trên hệ thống nhận diện giọng nói thế hệ tiếp theo, hứa hẹn sẽ phản hồi nhanh hơn cũng như đưa ra các đề xuất phù hợp với hoàn cảnh và sở thích của người lái theo cách thức tự nhiên.

Trong số các công nghệ đang được phát triển và ứng dụng vào đời sống hiện nay, hệ thống nhận diện giọng nói thuộc nhóm chưa phát huy hết tiềm năng. Nó có thể hữu ích và gây trầm trồ trong một số loại vật dụng nhất định (kiểu như trợ lý ảo Siri của Apple hay Alexa của Amazon đặt trên kệ tủ ở nhà) nhưng lại là thảm họa trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các hệ thống dùng trong xe hơi.

Đặc trưng của hệ thống nhận diện giọng nói hiện nay là thời gian cần để xử lý thông tin, từ khâu tiếp nhận lệnh cho đến lúc đưa ra phản hồi cho người dùng, luôn có độ trễ. Hệ thống càng "xịn" thì độ trễ càng thấp, nhưng số này không nhiều. Chưa kể, độ chính xác của mệnh lệnh cũng phụ thuộc vào vô số yếu tố khác nhau, thậm chí là do bản thân người sử dụng phát âm không chuẩn. Đó là lý do vì sao hầu hết những ai trải nghiệm các hệ thống nhận diện giọng nói trên ô tô đều khó chịu bởi sự tương tác diễn ra quá chậm và dường như chiếc xe chỉ hiểu được một nửa số mệnh lệnh.

Toyota cho biết họ đang cố gắng khắc phục những vấn đề nêu trên bằng cách tận dụng sức mạnh của các công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) mới nhất. Đây là một phần trong nỗ lực thay đổi chiến lược kinh doanh hướng tới làm xe điện nhiều hơn và tiếp cận các công nghệ mới sớm hơn, qua đó tăng giá trị cho sản phẩm để thu hút thêm khách hàng.


Toyota-arene-os.jpg

Cụ thể, Toyota hứa hẹn rằng họ sẽ chính thức giới thiệu hệ điều hành mới mang tên Arene OS trên các mẫu xe bán ra thị trường vào năm 2025. Đây là hệ thống phần mềm điều khiển trung tâm hoàn toàn mới, được phát triển lại từ đầu, dễ dàng nâng cấp và mở rộng thêm tính năng để phù hợp với xu hướng trong tương lai. Bên trong Arene OS sẽ tích hợp sẵn AI thông minh, có thể nhận khẩu lệnh để xử lý được hơn 200 chức năng của xe và giúp người sử dụng cảm thấy như "đang nói chuyện với tổng đài viên dịch vụ".

Điều đó có nghĩa, thay vì chỉ biết nhận những câu lệnh ngắn gọn và khô cứng như đại đa số các hệ thống thời nay, AI của Arene OS sẽ hiểu được nhiều cách diễn đạt khác nhau từ phía người dùng. Công nghệ của Toyota được lập trình để phản hồi lại nhanh chóng bằng ngôn ngữ tự nhiên, cũng như có thể tự hỏi thêm để xác nhận thông tin hoặc đưa ra thêm các đề xuất phù hợp với ngữ cảnh.


TOYOTA-VOICE-ASSISTANT.jpg

Toyota khẳng định rằng, với hệ thống AI của Arene OS, trải nghiệm sử dụng xe sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên hãng không dừng lại ở đó, mà còn tiết lộ thêm rằng chính hệ thống AI này cũng đang được đội ngũ nhân viên nội bộ tận dụng để tạo ra các ý tưởng mới, phục vụ cho quá trình thiết kế xe. Trong tương lai, nếu như xe Toyota có kiểu dáng độc đáo hơn, khí động học hiệu quả hơn và ra mắt với chu kỳ sớm hơn, thì đó đều là nhờ hệ thống AI này.

Ngoài ra, Toyota còn bày tỏ mong muốn rằng sẽ hiện thực hóa ý tưởng "xe điện số sàn" bằng cách kết hợp với AI. Theo đó, nếu hệ thống AI được nạp đủ thông tin về cách thức vận hành của các loại xe số sàn, nó có thể sử dụng lượng thông tin này để giả lập "cảm giác lái xe số sàn" thông qua mô-tơ và hộp số của xe điện. Người dùng thậm chí có thể chọn giữa nhiều "kiểu xe số sàn" khác nhau trên cùng một mẫu xe điện, với các thiết lập về độ nhạy lái và âm thanh riêng biệt, tất cả đều rất đơn giản nhờ nâng cấp phần mềm trên Arene OS.

Tham khảo Toyota

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcMazda CX-60 đặt chân đến Đông Nam Á, giá từ 50.000 USD
Bài tiếp theoToyota Việt Nam triệu hồi Raize, thay thế hộp điều khiển túi khí