Trang chủ » 7 sự thật thú vị ít ai biết về thương hiệu Porsche

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

7 sự thật thú vị ít ai biết về thương hiệu Porsche


7 sự thật thú vị ít ai biết về thương hiệu Porsche

Porsche là thương hiệu xe hơi cao cấp thường tập trung các dòng sản phẩm của mình hướng tới yếu tố thể thao, hiệu năng cao với cảm giác lái ấn tượng. Thương hiệu xe hơi lâu đời này không chỉ đem về nhiều thành tựu vượt bật ngay từ những ngày đầu thành lập mà còn duy trì phong độ một cách ổn định trong hàng chục năm. Porsche nổi tiếng với dòng xe thể thao trứ danh “911” với thiết kế thể thao cùng loạt chi tiết mang tính kế thừa được cách tân qua từng thế hệ.

Dưới đây là 7 sự thật thú vị ít ai biết về thương hiệu Porsche cũng như những chiếc xe của thương hiệu xe hơi Đức từng chế tạo:

1. Chiếc Porsche đầu tiên có động cơ đặt giữa


Porsche (4).JPG

356 là chiếc xe thể thao đường phố đầu tiên của Porsche với khung gầm và thân xe mới được thiết kế mới cùng một số chi tiết thừa hưởng từ những chiếc Volkswagen. Tuy nhiên, chiếc xe đầu tiên mang tên Porsche lại là một chiếc xe đua Grand Prix với trang bị động cơ đặt giữa. Gia đình Porsche đã từng có thời gian làm việc cho Mercedes-Benz và Auto Union, chính vì vậy mà họ đã có kinh nghiệm để làm việc và chế tạo những chiếc xe đua. Chiếc xe đua này được thiết kế bởi Porsche và được chế tạo bởi Cisitalia với sự giúp đỡ từ các công nhân của Porsche.


Porsche (3).JPG

Nguyên mẫu Porsche 360 Cisitalia này chưa từng được tham gia vào các cuộc đua do vấn đề tài chính cũng như gặp phải khó khăn do điều luật cấm động cơ siêu nạp 1,5 lít. Chiếc 360 Cisitalia hiện thuộc quyền quản lý của Bảo tàng Porsche ở Stuttgart, Đức.

2. Porsche từng sản xuất máy kéo


Porsche (1).JPG

Dựa theo chỉ thị của Adolf Hitler, mặt trận lao động Đức đã giao cho Porsche thiết kế một mẫu máy kéo với yêu cầu là kích thước nhỏ cùng tính phổ thông để hiện đại hóa ngành nông nghiệp của Đức. Sau chiến tranh, Porsche đã phát triển thêm một vài mẫu xe nữa và được Allgaier Werkzeugbau GmbH cấp phép chế tạo. Tất cả các mẫu máy kéo được trang bị động cơ diesel đều được thiết kế làm mát bằng không khí và đều được mang tên Porsche.


Porsche (18).JPG

3. Hơn 30.000 chức vô địch trong các giải đua


Porsche (17).JPG

Porsche bắt đầu tham gia vào lĩnh vực đua xe với việc chế tạo động cơ cho các đội đua nhỏ vào những năm 1950. Cho tới năm 1970, mẫu Porsche 917K đã dần trở thành huyền thoại khi mang về chức vô địch tại giải đua 24 Hours of Le Mans danh giá. Porsche hiện là nhà sản xuất xe đua lớn nhất thế giới và hiện vẫn tiếp tục sản xuất một số lượng lớn các dòng xe đua phục vụ cho nhiều giải đua khác nhau cũng như đáp ứng nhiều hạng mục.


Porsche (16).JPG

Porsche hầu hết đã từng góp mặt tại nhiều giải đua lớn nhỏ khác nhau với các thể loại bao gồm Rally, Indycar, Công thức 1, và chuỗi giải đua IROC. Thương hiệu cũng đồng thời lập ra nhiều giải đua của riêng mình để các đội đua có thể tranh tài trên khắp thế giới, nổi tiếng nhất là Carrera Cup ở một số quốc gia.


Porsche (15).JPG

4. Porsche từng thiết kế động cơ cho xe Harley Davidson


Porsche (14).JPG

Đây có lẽ là một sự kết hợp khó tin, tuy nhiên Porsche và Harley Davidson đã làm việc cùng nhau từ những năm 1970. Năm 2002, Porsche đã thiết kế động cơ V2 dựa trên động cơ đua VR-1000 của Harley nhằm cho ra đời mẫu motor mang tính biểu tượng V-Rod. Động cơ V2 được làm mát bằng nước và được sử dụng lần đầu tiên dành cho Harley với vòng tua máy lên đến 9000 vòng/phút. Dòng motor này đã trở thành chiếc xe bán chạy hàng đầu của Harley Davidson ở nhiều quốc gia khác nhau và được sản xuất cho đến năm 2017.


Porsche (13).JPG

5. Dòng 911 “suýt” có tên 901


Porsche (11).JPG

Ban đầu, dòng 911 có tên gọi dự án là 901. Tuy nhiên ở thời điểm bấy giờ, Peugeot tuyên bố thương hiệu sẽ đặt tên cho các dòng xe với các số có ba chữ số với số 0 ở giữa và Porsche đã đổi tên 901 thành 911 trước khi phát hành một tài liệu cụ thể về dòng xe này. Tuy nhiên, ý nghĩa của con số 901 vẫn chưa từng được ghi chép và lý giải một cách rõ ràng, tuy nhiên có thể liên quan đến việc quy ước về số bộ phận của Volkswagen ở thời bấy giờ. Dòng 900 được đặt tên này để phản ánh quy ước về số bộ phận của Volkswagen và trong nội bộ vẫn sử dụng một số tên gọi như 904 là Carrera GTS và 905 là Carrera 6.


Porsche (12).JPG

6. “Porsche Secretary Cars” – 25 chiếc xe với biệt danh đầy ý nghĩa


Porsche (8).JPG

Khi Liên đoàn Internationale de l’Automobile (FIA) công bố các tiêu chí cho hạng mục đua, Porsche đã phải tạo ra 25 chiếc vào tháng 4 năm 1969 để có thể tham gia vào mùa giải năm đó. Porsche đã có sẵn 6 chiếc xe và tất cả các bộ phận để sản xuất 19 chiếc còn lại khi thời hạn đến gần, nhưng FIA khẳng định tất cả 25 chiếc phải được chế tạo để có thể đáp ứng đủ điều kiện tham gia giải đua. Chính vì thế mà Porsche đã huy động tất cả các nguồn nhân lực ở tất cả các bộ phận để có thể chế tạo kịp 19 chiếc xe với những người học việc, những người đưa tin, nhân viên kế toán, nhân viên văn phòng và thư ký cũng tham gia vào việc chế tạo này.


Porsche (9).JPG

7. Porsche đã chế tạo hơn 1 triệu chiếc 911


Porsche (5).JPG

Vào năm 2017, chiếc 911 thứ triệu đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất. Đây chính là một chiếc Carrera S màu xanh Ailen hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Porsche ở Stuttgart. Theo ước tính, 2/3 trong số tất cả các mẫu 911 được sản xuất vẫn đang được sử dụng và đây là một điều đáng kinh ngạc đối với một chiếc xe thể thao được ra mắt lần đầu vào năm 1964. Tính đến nay, con số này chắc chắn cũng đã tăng thêm vì 911 vẫn là một dòng xe đắt khách với thế hệ 992 mới được ra mắt cách đây không lâu.


Porsche (6).JPG


Porsche (7).JPG


Porsche (10).JPG

Tham khảo: Carbuzz

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận