Các kỹ sư của Honda lập trình khả năng tăng tốc của xe điện, chống hiện tượng say tàu xe

0

2024-Honda-eNy1-1-2048x1152.jpeg

Việc cầm lái chiếc xe điện tăng tốc đột ngột khiến mọi người trong xe bị say và các kỹ sư Honda đang đang tối ưu mọi thứ để chiếc xe có thể vận hành mượt mà nhất mà không mất đi khả năng tăng tốc.

Trải nghiệm khi lái xe điện đều có cảm nhận chung chiếc xe vận hành êm dịu, nhẹ nhàng và không hề có mùi độc hại như động cơ đốt trong. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành của xe điện vẫn còn một điều khiến tất cả những người ngồi trên xe cảm thấy khó chịu.

Từ rất lâu, khả năng tăng tốc của những chiếc EV luôn là thế mạnh, tuy nhiên các kỹ sư của Honda đã phải dành nhiều thời gian thiết kế lại các đường cong gia tốc để loại bỏ khả năng tăng tốc quá nhanh khiến hành khách trên xe cảm thấy khó chịu.


2024-Honda-eNy1-2.jpeg

Theo cố vấn kỹ thuật của Honda – Kotaro Yamamoto chia sẻ với Autocar: "Vấn đề của hiện tượng say tàu, xe là do xe di chuyển theo cách mà bạn không ngờ tới. Bất kỳ loại chuyển động nào cũng sẽ dẫn đến việc não nhận được sự thúc đẩy của điều gì đó đang xảy ra ở không gian."

Vấn đề này không chỉ dẫn đến buồn nôn mà còn dẫn đến những hậu quả nguy hiểm hơn. Theo công ty bảo hiểm AXA của Pháp, việc tăng tốc mạnh đột ngột trong ô tô điện có thể khiến người lái mất kiểm soát phương tiện khi tốc độ tăng đột ngột.

"Overtapping" là khái niệm được đề cập trong việc nhấn bàn đạp ga quá mạnh, dẫn đến tỷ lệ số vụ tai nạn của phương tiện xe điện tăng lên 50%.


Honda-electrification-plan-sports-cars.jpeg

Thách thức đối với Honda là họ muốn đưa công nghệ kiểm soát khả năng tăng tốc của xe áp dụng lên những chiếc xe thể thao, điển hình là S2000 EV đang được đồn đại. Đồng thời, Honda cũng sẽ đưa công nghệ này vào nhữg mẫu xe phổ thông như e:Ny1.

Do đó, các kỹ sư cần phải tìm kiếm và tối ưu đường cong gia tốc Goldilocks hoạt đọng trơn tru và có thể dự đoán trước.

Yamamato cho biết các loại xe của Honda sẽ theo dõi góc đạp, tốc độ góc đạp và tốc độ xe để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người lái.

"Nghệ thuật của thiết lập này là để giảm việc say tàu xe và duy trì sự năng động của các thành viên trong mỗi hành trình," ông nói. "Mặc dù loại bỏ những vấn đề này, nhưng công nghệ chống say tàu xe của Honda không ảnh hưởng đến hiệu suất."

Tham khảo Honda, AutoCar

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcPorsche 911 S/T 2024 phiên bản 991 thế hệ 992 nhẹ nhất mang động cơ GT3 RS kết hợp hộp số sàn 6 cấp
Bài tiếp theoChâu Âu được nhận 3.000 chiếc Toyota Land Cruiser Prado 250 bản First Edition