Ngay khi ra mắt với mức giá khởi điểm của Ford Territory phiên bản Trend tiêu chuẩn từ 822 triệu đồng, "tân binh" nhà Ford đã nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người tiêu dùng. Vậy mẫu xe hạng C này có gì hấp dẫn?
Xét về giá, Ford Territory bản Trend có mức khởi điểm 822 triệu khiến các mẫu xe cùng phân khúc xe gầm cao hạng C phải "ngã ngửa". Đến thời điểm hiện tại, Ford Territory là mẫu xe có mức giá hấp dẫn nhất phân khúc.
Đối chiếu giá thấp nhất của phân khúc là 825 triệu đồng vốn dĩ là sân chơi của Tucson và Outlander thì bản tiêu chuẩn Trend của Territory rẻ hơn 3 triệu đồng mà còn sở hữu nhiều công nghệ mới, tiện nghi hơn.
Ở mức giá cao nhất phân khúc thì Territory bản Titanium X rẻ hơn rất nhiều đối thủ, thậm chí có thể nói "bản full Territory có giá ngang bản base" của một số xe như CR-V, Peugeot 3008, Subaru Forester, Volkswagen Tiguan,… Những chiếc Ford Territory đầu tiên dự kiến sẽ đến tay khách hàng vào tháng 11 năm nay và xe được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á lắp ráp Territory.
Thiết kế Ford Territory Trend không khác biệt với bản Titanium X
Ngay từ thiết kế bên ngoài, Ford đã hào sảng với Territory khi không có sự khác biệt giữa các phiên bản. Tuy nhiên, phần mâm của Territory Trend chỉ là 18 inch, trong khi phiên bản Titanium và Titanium X là 19 inch. Nếu bỏ qua phần thị giác thì mâm 18 inch vẫn rất ngon!
Ford Territory 2023 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.630 x 1.935 x 1.706 (mm), chiều dài trục cơ sở là 2.726 mm. Khoảng sáng gầm 190 mm giúp xe dễ dàng di chuyển qua những cung đường xấu, mấp mô một cách dễ dàng.
Về yếu tố thẩm mỹ, nhiều người cho rằng Territory bị "lạc lõng" khi không có đường nét liên quan tới 2 mẫu xe được ưa chuộng tạ Việt Nam như Ranger và Everest hoàn toàn mới. Tuy nhiên, triết lý thiết kế của Ford Territory hướng đến tệp khách hàng khác trong đó có cả khách hàng nữ họ cần sự mới mẻ, trẻ trung, năng động và sang trọng hơn là chiếc xe đậm chất thể thao và nam tính.
Theo các chuyên gia của Ford Úc chia sẻ tại buổi ra mắt, ngôn ngữ thiết kế mới của Ford Territory có tên gọi là "Sức mạnh của dòng chảy năng lượng không ngừng", Ford sẽ áp dụng triết lý lên các dòng sản phẩm hướng đến các mẫu xe như Mondeo, Escape,… mới. Vậy nên đây là lời giải đáp cho câu hỏi "Sao Territory không mang ADN của Everest hay Ranger".
Bạn thấy xấu hay đẹp thì tuỳ góc nhìn, nhưng tổng thể cách thiết kế này mang lại sự thân thiện hơn cho người dùng bởi nhiều đường nét bo tròn hơn, thay vì góc cạnh. Mặt khác, cụm lưới tản nhiệt được làm to bảng, bè ra cùng các hoạ tiết mạ crom và đen nhám cho sự bề thế ở phần đầu xe.
Cản trước có điểm nhấn là khu vực cụm đèn pha LED kép cho góc chiếu tối ưu hơn và có thể điều chỉnh góc chiếu bên trong xe (trên bản Trend có chi tiết này, gần nút khởi động xe). Đèn định vị ban ngày hình dạng L bên trong là 3 cụm đèn đồng điệu với dải đèn LED sau xe. Đèn TOP với 3 khối 3D cho cảm giác vừa quen vừa lạ, tương đồng với các dòng xe có mặt tại Việt Nam.
Nội thất Ford Territory bản Trend
Dù đã cắt kha khá option như cửa sổ trời toàn cảnh, các tính năng an toàn, làm mát ghế, sạc không dây, không có kính 1 chạm,… nhưng Territory Trend vẫn thể hiện sự chỉnh chu và tiện nghi. Tông màu chủ đạo của nội thất là trắng và đen, riêng bộ ghế da và các chi tiết là màu trắng khá bắt mắt nhưng sẽ tốn nhiều thời gian chăm sóc và làm sạch.
Khu vực yên ngựa của xe được thiết kế lớn, bên dưới có hốc lớn để vừa nón bảo hiểm hay balo nhỏ. Bên cạnh đó bệ tỳ tay lớn cũng là điểm cộng, tạo tư thế ngồi lái không quá mệt cho những chặng đường dài.
Toàn bộ ghế được thiết kế ôm người, đệm êm mềm tăng sự thoải mái khi di chuyển đường dài. Hàng ghế thứ 2 có phần sàn phẳng nên không bị cấn chân cho người ngồi giữa. Độ ngã ghế hàng thứ 2 của Territory không ngã "xả lai" như Tucson mà có nấc nhất định, dù vậy vẫn dư dùng trong các chuyến đi xa. Không gian hành lý rộng rãi có thể chứa được 2 vali lớn hoặc 6 vali xách tay.
Hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập có thể chỉnh tay hoặc cảm ứng trên màn hình chính, phía sau có cửa gió nên không bị bí hoặc nóng trong ngày hè. Riêng phần điều hoà thao tác điều khiển hơi khó chịu do phải chạm lên màn hình cảm ứng khi muốn tăng hoặc giảm nhiệt độ hoặc bật/tắt chế độ lấy gió trong/ngoài. Cũng có thể do mình chưa quen xe!
Màn hình lớn là điểm ấn tượng khi ngồi vào Territory dù là phiên bản thấp nhất hay cao nhất. Màn hình sau vô-lăng của Territory chỉ có kích thước 7 inch và màn hình giải trí giữ nguyên 12,3 inch có hỗ trợ Apple CarPlay không dây. Hệ thống loa bản Trend chỉ có 6 cái, cho chất lượng âm thanh nghe ở mức độ trung bình nhưng nếu so với số tiền bỏ ra thì hay.
Cần số núm xoay vẫn tồn tại trên bản tiêu chuẩn của Territory. Về mặt thẩm mỹ thì giúp chiếc xe sang hơn cái giá trị khách hàng bỏ ra nhưng xét trên yếu tố thực dụng thì… không! Nếu chỉ tiến, lùi, đậu thì không có gì bàn, vặn qua lại thôi. Thế nhưng vấn đề nằm ở việc thao tác nhanh một chút, nhất là khi cần quay đầu, cần nhích lên/xuống để ra khỏi chỗ đậu hẹp,… thì từ D sẽ dễ dàng về tới P thay vì chỉ dừng lại ở R.
Trong trường hợp bạn về số quá nhanh từ D qua R thì xe sẽ không ở chế độ R mà là P, phanh điện tử sẽ kích hoạt giữ chiếc xe cố định nhằm hạn chế hỏng hóc truyền động. Nó khá là khó chịu cho những người mới vận hành chiếc xe này và trong đó có mình. Nếu các bạn dùng vài tuần đến vài tháng có thể sẽ quen hơn. Giá như Ford dời nút điều khiển số P vào vị trí khác và sau chế độ D có thêm chế độ số D1-D2-D3 thì hay biết mấy!
Vô-lăng thiết kế D-Cut có các nút bấm, nhưng hầu hết đã bị lượt bỏ các tính năng, công nghệ và thay bằng các phím chờ. Hy vọng trong thời gian tới những option này sẽ dễ dàng nâng cấp được. Xe vẫn có ga tự động nên cũng không mỏi chân khi "bò" 50 km/h trong khu dân cư.
Các tính năng an toàn, hiện đại như giữ làn đường, tự động phanh, ga thích ứng, hỗ trợ đỗ xe tự động… đã bị lược bỏ trên phiên bản này. Tuy nhiên xe vẫn còn phanh tay điện tử có tích hợp giữ phanh, camera lùi, 4 túi khí, ga tự động,…
Động cơ và Vận hành
Động cơ của Ford Territory trang bị loại EcoBoost dung tích 1.5L cho công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 240 mm kết hợp hộp số 7 cấp ly hợp kép ướt cho cảm xúc lái tốt hơn. Đồng thời khả năng vận hành của xe khi di chuyển cho cảm giác tương đồng với xe sử dụng hộp số CVT.
Để tăng trải nghiệm cũng như quá trình vận hành, Territory có 4 chế độ lái gồm: Eco, Normal, Sport và Mountain. Trong đó, chế độ Sport mang tới nhiều cung bậc cảm xúc hơn, chiếc xe mạnh mẽ khi vượt mặt, tăng tốc và tối ưu lực kéo để chiếc xe di chuyển ở những con đường đèo, dốc tự tin hơn.
Điểm đáng tiếc mẫu xe này không có trang bị lẫy số sau vô-lăng cũng như các cấp số D2-D3 nên việc chuyển sang chế độ Sport cũng phần nào giảm bớt sự hụt hẫng này.
Trong suốt khoảng thời gian cầm lái Territory bản Trend đi loanh quanh Đà Lạt với khoảng 100 km, cảm nhận ban đầu là động cơ vận hành một cách lạ lẫm khác hẳn với các bản Ecoboost trước đây.
Nước đề của xe bốc hơn ở những ga đầu 20-60 km/h, chỉ cần nhấn chân ga sâu một chút là chiếc xe nhanh chóng tăng tốc và tua máy chưa đến 4.000 vòng/phút.
Tuy nhiên, ở những dải tốc độ cao hơn, cụ thể là 70-100 km/h chiếc xe không cho cảm giác tăng tốc vượt trội, sẽ có một chút "delay" nhẹ nhưng không phải là vấn đề, bởi Territory không sinh ra để đua trên đường nên chúng ta không nên quá đòi hỏi.
Bên cạnh đó, cái cách mà hộp số ly hợp kép ướt 7 cấp thực hiện chuyển số cũng khác biệt. Chúng ta không có cảm giác giật cụt khi sang số và thậm chí lúc tăng tốc hộp số trả về số thấp cũng không bị hẫng. Có thể thấy đây là điểm cộng cho Territory về sự êm ái và sự khác so với số đông sử dụng hộp số có cấp thông thường.
Nếu chế độ Normal mang đến sự êm ái và có chút nhàm chán thì bạn hãy thử qua Sport hoặc Mountain. Ở hai chế độ này, hộp số và động cơ mang đến sự kết hợp hoàn hảo, chiếc xe vận hành linh hoạt hơn, từng cú đạp ga của bạn sẽ được phản hồi nhanh hơn. Riêng chế độ Eco thì thôi… không cần thiết phải dùng vì nó thật sự rất chán, ta tạm quên Eco đi. Nếu có sử dụng thì chắc là khi xe sắp hết xăng mà đường thì kẹt xe với hy vọng tiết kiệm được cái nào hay cái đó!
Cách âm của xe ở mức độ tốt, tiếng động cơ không quá ồn ào và tiếng lốp vọng vào cabin cũng không nhiều. Hệ thống giảm xóc của Territory hoạt động tốt, xe không bị dằn, xóc quá nhiều khi di chuyển ở đường xấu trong dải tốc độ 50-70 km/h, hiện tượng chòng chành, sàng lắc cũng ít xuất hiện hơn khi ngồi ở các vị trí của xe.
Tóm lại, cầm lái Territory không cho cảm xúc thể thao cực đoan hay sự nhàn chán theo đúng nghĩa đen mà là một chút hưng phấn cùng với nhàn nhã nhất định.
Vậy Ford Territory bản tiêu chuẩn dành cho ai?
Ford Territory Trend theo quan điểm cá nhân thì đây là mẫu xe thực dụng nhất phân khúc xe gầm cao cỡ trung, hướng đến người mua xe lần đầu hoặc lên đời xe trong tầm giá 800-900 triệu đồng. Bên cạnh đó, với mức giá khởi điểm 822 triệu thì Territory Trend dễ dàng "thò tay" vớt khách đang phân vân phân khúc B+ cụ thể là Toyota Corolla Cross (bản giữa), Kia Seltos (bản full).
Ngoài ra, trong tầm giá 822 triệu ở phân khúc xe gầm cao hạng trung khó mẫu xe nào có bản tiêu chuẩn nhiều yếu tố và trang bị được như Territory.
– Xe vừa ra mắt, dòng đời mới.
– Không gian rộng và hàng ghế thứ 2 để chân thoải mái.
– Nội thất nhìn sang, hoàn thiện chỉnh chu cùng các trang bị, công nghệ đủ dùng.
– Không bị cắt quá nhiều option và ngoại hình cũng không khác biệt với bản full.
– Động cơ Ecoboost danh tiếng.
– Thương hiệu Ford lâu đời.
– Nhiều đại lý, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng…
Đối với những người cho rằng "xe liên doanh" là cái gì đó hoang mang, lo sợ thì cũng nên nhìn rộng hơn một chút. Thương hiệu Ford đã có chỗ đứng trong ngành ô tô toàn cầu, việc Ford liên doanh với hãng xe đến từ Trung Quốc để thực hiện chiếc xe này cũng phải đáp ứng các yêu cầu từ phía Ford đưa ra.
Mặt khác, người tiêu dùng Trung Quốc không dễ tính như chúng ta nghĩ đâu, để chiếc xe có thể bán được ở thị trường đông dân nhất thế giới cần có rất nhiều yếu tố tạo nên lợi thế để cạnh tranh và thuyết phục họ chọn dòng xe này. Vậy nên cái khái niệm "xe liên doanh" ngày trước nên dần cho vào dĩ vãng và đừng lấy định kiến thành khuôn mẫu để rồi nhắc đến "xe liên doanh" thì lại bàn tán xôn xao, trong khi mọi thứ đã khác rất xa.
Những điểm chưa hài lòng trên Ford Territory
Đã khen nhiều rồi và đây là những thứ chưa hài lòng trên Ford Territory bản Trend (có một số trang bị là không hài lòng chung 3 phiên bản).
– Chế độ lái: Chúng ta không tự chọn theo phím vật lý mà dùng cảm ứng. Thao tác sẽ vướng víu nếu đang mở kết nối không dây Apple CarPlay.
– Cần số vặn sẽ không thân thiện với người dùng, dễ thao tác sai.
– Không có lẫy số hoặc chế độ chuyển số D2-D3 thay vào đó chỉ có chế độ L (Low).
– Nút điều khiển giải trí nên để một nơi, hiện tại là nút chuyển bài trên vô-lăng và nút âm lượng lại ở bệ tỳ tay.
– Hệ thống điều hoà hơi khó dùng, chế độ tự động đôi lúc hoạt động không được ổn định.
Nếu các bạn đọc đến dòng này mà vẫn cảm thấy hài lòng với những nhược điểm trên thì chúc mừng bạn đã tìm được chiếc xe phù hợp và Territory Trend sinh ra dành cho bạn.
Tóm lại, tiết kiệm 113 triệu đồng so với Territory bản full option thì đây là sự đánh đổi có thể chấp nhận được cho một chiếc xe đến từ thương hiệu Mỹ có kha khá option dư dùng với nhu cầu đi lại hằng ngày.