Đánh giá xe Lotus Eletre 2024: Hyper-SUV chạy điện đầu tiên trên thế giới

0

lotus-eletre-anh-18.jpg

Bước đột phá đầu tiên của Lotus khi góp mặt vào dòng xe 4 cửa chạy điện là sự sang trọng, tuy nhiên lại thiếu đi bản chất vốn có của những chiếc xe thể thao "nhà" Lotus.


lotus-eletre-anh-7.jpg

Nếu như trước đây, những cơn gió sẽ cực kỳ vui mừng khi phát hiện chiếc SUV cỡ lớn trên đường nhằm phá hủy khả năng khí động của chiếc xe thì điều này không xuất hiện trên Lotus Eletre 2024. Eletre hoàn hảo trong việc dập tắt mọi sự hỗn loạn của luồng không khí khi tiếp xúc với xe.

Luồng gió sẽ lướt qua Lotus Eletre 2024 theo từng vị trí mà các các kỹ sư Lotus đã sắp xếp sẵn từ phần đầu xe, cản trước, hông xe và cả đuôi xe. Điều này không chỉ giúp chiếc xe vững vàng mà còn duy trì hệ số cản gió 0.26 Cd và phù hợp để sử dụng hàng này.


lotus-eletre-anh-16.jpg

Trong hơn 70 năm qua, Lotus đã lang thang khắp Norfolk, Anh để chế tạo những chiếc xe tinh túy được rất nhiều người ngưỡng mộ nhưng ít ai chịu xuống tiền. Doanh thu lớn nhất của Lotus là thời điểm hãng bán được 4.000 xe, trong khi đó các năm khác chưa đến 1.500 xe xuất xưởng.

Doanh số không phải là vấn đề với Lotus bởi đây là tác phẩm "nghệ thuật", những chiếc xe được những nhóm nhỏ chế tạo thủ công tận tâm với mục đích đơn giản là giữ cho nhà máy sáng đèn và đèn xe sáng.


lotus-eletre-anh-3.jpg

Tập đoàn Geely đã mua cổ phần kiểm soát của Lotus vào năm 2017, tập đoàn Trung Quốc muốn biến thương hiệu này trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu, thay vì họ chỉ biết Lotus qua nhà sáng lập Colin Chapman.

Với mục tiêu đầy tham vọng của Geely sẽ bán 100.000 xe mỗi năm vào 2028 (trước đó Lotus đã mất 70 năm để sản xuất 100.000 xe Lotus đầu tiên).

Geely cần Lotus tạo ra nhiều thứ hơn là những chiếc xe thể thao phục vụ những con đường ngoằn ngoèo. Giải pháp dành cho rất nhiều thương hiệu là chiếc SUV hiệu suất cao.


lotus-eletre-anh-15.jpg

Lotus tham gia vào phân khúc với chiếc xe trang bị hai động cơ, dẫn động 4 bánh, có 4 cửa… với phong cách Evija — điện, nhanh với khí động học từ trước ra sau và Europa thiết kế tròn trịa nhưng tạo sự phấn khích khi cầm lái.

Lotus Eletre – Chiếc SUV đầu tiên của Lotus​

Có rất nhiều điều để nói về mẫu SUV hiệu suất cao chạy điện này. Eletre mang thiết kế to lớn nhưng lại ngắn hơn Lamborghini Urus vài mm, chiều dài cơ sở của Eletre tương đương với chiếc Honda Pilot.


lotus-eletre-anh-9.jpg

Tổng thể thiết kế Eletre không được vuông vức như Pilot mà các chi tiết được làm góc cạnh hơn. Đặc biệt nắp capo được làm lõm xuống ở hai bên và nhô lên ở giữa tạo khe thoát gió, phần lưới tản nhiệt được làm ngầu hơn cũng có tác dụng tối ưu gió nhiễu ở đầu xe.

Bên hông xe với các đường dập nổi kéo dài từ phần tai đến đuôi xe, chi tiết này triệt tiêu không khí hội tụ tạo nhiễu động, giúp khoang nội thất Eletre S yên tĩnh đáng kể, ngay cả bản EV tiêu chuẩn.


lotus-eletre-anh-11.jpg

Không có tiếng rít tổng hợp từ đường ống, tính năng khử tiếng ồn chủ động trên đường của xe hoạt động rất tốt khi phối hợp với luồng không khí được kiểm soát chặt chẽ đến mức bạn có thể nghe thấy tiếng "sột soạt" cánh tay của mình khi chạm vào các bề mặt phủ da lộn giả trong lớp đệm êm ái của Eletre.

Tiếng ồn duy nhất trong quá trình lái xe của chúng tôi là thỉnh thoảng có tiếng "lách cách" và tiếng "vo vo" phát ra từ cánh gió sau hoạt động khi nó điều chỉnh giữa 4 chế độ cài đặt, xếp lại ở tốc độ thấp và bung hết cỡ khi phanh gấp.


lotus-eletre-anh-10.jpg

Eletre cung cấp 3 cấp độ trang trí, tất cả đều có hai động cơ và bộ pin lithium-ion 109,0 kWh có khả năng sạc ở mức tối đa 350 kilowatt và cung cấp phạm vi ước tính (theo EPA) khoảng 260 dặm tương đương 418 km đối với phiên bản mạnh nhất và 315 dặm với phiên bản thường.

Ngay cả Eletre bản tiêu cũng được trang bị hệ thống treo thích ứng, bộ mâm 22 inch, điều hòa 4 vùng tự động, màn hình hiển thị trên kính chắn gió (HUD), điện thoại không dây…

Eletre S bổ sung cánh gió sau chủ động hiệu quả (sẽ gây ồn ào hơn khi hoạt động), cửa xe đóng êm, hệ thống đèn chiếu sáng xung quanh, âm thanh 23 loa.. khi bật thứ này lên sẽ dễ dàng át đi tiếng ồn của những kẻ phá đám.

Eletre bản tiêu chuẩn và Eletre S đều sử dụng cùng động cơ điện nam châm vĩnh cửu (permanent-magnet electric), tạo ra tổng công suất 603 mã lực và mô-men xoắn 709 Nm (523 pound-feet).


lotus-eletre-anh-13.jpg

Nếu thông số trên không đủ nhanh, thì còn có Eletre R, được trang bị dộng cơ phía sau mạnh mẽ hơn, tổng công suất lên đến 905 mã lực và hộp số 2 cấp (tương tự như Audi e-tron GT và Porsche Taycan) tối ưu phạm vi di chuyển và hiệu suất của xe ở tốc độ cao.

Eletre R cũng có chế độ Track giúp giảm thiểu nhiễu của bộ kiểm soát độ ổn định và tăng cường phản ứng chân ga.

XEM THÊM:
Lotus trình làng xe điện Eletre: Hyper-SUV chạy điện đầu tiên trên thế giới

Vận hành Lotus Eletre​

Phản ứng chân ga của Eletre S khá chậm nhưng cách tăng tốc của chiếc xe này lại đáng ngạc nhiên. Khi chiếc xe bắt đầu lăn bánh, tốc độ sẽ kéo căng gương mặt của bạn từ cằm đến tận tai. Kết hợp với bộ lốp Pirelli P Zero PZ4 Elects, chiếc xe Eletre tạo được sự ấn tượng khi phanh trước đèn giao thông.


lotus-eletre-anh-8.jpg

Việc khởi hành thoải mái này theo Lotus là có mục đích vì những khách hàng chọn Eletre S có thể đây là lần đầu tiên họ bước vào chiếc xe điện, và việc khởi đầu một cách văn minh, thân thiện là điều cần thiết.

Tuy nhiên nếu mong muốn cảm xúc lái cực đoan hơn, tương tự như cách thuần hóa con thú hoang dã thì Eletre R sẽ là mẫu xe phù hợp. Bản hiệu suất cao sẽ mang đến cảm xúc lái mạnh mẽ và linh hoạt như sức mạnh của con cá hồi chiến đấu.

Eletre S vận hành êm ái nhờ các bộ phận hệ thống treo làm bằng nhôm trọng lượng nhẹ, bộ giảm chấn điều khiển điện tử và lò xo. Hiện tượng dằn xóc, khi qua những đường mấp mô hoặc ổ gà đều không xuất hiện trên xe.


lotus-eletre-anh-14.jpg

Eletre là bước đột phá đầu tiên của Lotus vào hệ thống lái trợ lực điện, nhưng chúng tôi nhận thấy thiết bị điện tử không thực sự hữu ích lắm. Hệ thống lái dễ dàng thực hiện các vòng quay, nhưng nó nặng hơn mức cần thiết và phản hồi thấp, làm giảm cảm giác kết nối giữa người lái và xe.

Trọng lượng xấp xỉ 5.500 pound (2,49 tấn) của Eletre khiến chiếc xe trở nên nặng nề hơn mức cần thiết, nhất là khi qua những khúc cua. Đồng thời việc phanh gấp cũng có chút trở ngại, cần dùng lực đạp nhiều hơn, dù rằng Lotus đã trang bị cùm phanh 6 piston Brembo ở bánh trước; tất nhiên khi phanh gấp hệ thống phanh tái sinh cũng được bật ở mức tối đa.

Nội thất của Lotus Eletre​

Nội thất có lẽ là điểm tích cực trên chiếc xe to lớn nhất của Lotus, việc bổ sung vật liệu cao cấp cùng với cách bố trí không gian là điểm cộng cho sự tinh tế.


lotus-eletre-anh-6.jpg

lotus-eletre-anh-20.jpg

Da cao cấp kết hợp da lộn, phối hợp cùng tông màu chủ động tạo nên sự sang trọng cho chiếc SUV hiệu suất cao. Các chi tiết bằng kim loại màu đồng là điểm tương phản, tạo nên nét sắc sảo hơn.

Ghế trước và sau sở hữu không gian rộng rãi, phong cách thiết kế mang đậm chất tương lai và ở giữa bố trí bệ tỳ tay lớn. Các chi tiết như loa lưới kim loại và hộc đựng cốc dạng pop-flush là điểm nhấn trực quan khi bước vào khoang lái.


lotus-eletre-anh-2.jpg

Nếu bạn đã từng ngồi trên chiếc Lotus Evora với màn hình thông tin giải trí kích thước 7,0 inch khá nhỏ, bạn sẽ ngạc nhiên với màn hình Eletre.

Màn hình đằng sau vô-lăng của Eletre lên đến 12,6 inch nhưng được thiết kế gọn gàng, hiển thị các thông tin. Mặc dù trên phiên bản thử nghiệm không thể tùy chỉnh các tính năng nhưng Lotus cho biết sẽ nâng cấp màn hình trong bản cập nhật.

Về màn hình cảm ứng trung tâm đồ họa rõ nét 15,1 inch và vị trí ghế phụ cũng có một dải màn hình cảm ứng mỏng cho phép điều khiển radio.


lotus-eletre-anh-5.jpg

Các nút điều khiển vật lý dành cho phương tiện nằm trên vô lăng và một số nút điều khiển hệ thống điều hòa có các nút vật lý. Các chức năng khác gồm làm mát/sưởi ghế, cài đặt hỗ trợ người lái… đều phải thiết lập thông qua màn hình.

Một số tính năng công nghệ hấp dẫn hơn của Eletre—như camera tinh tế thay thế gương chiếu hậu và đèn pha LED thích ứng (sẽ không có sẵn ở Hoa Kỳ). Các tính năng khác, chẳng hạn như LiDAR (viết tắt của "Light Detection and Ranging", công nghệ do thám chủ động dựa trên cảm biến laser) là những nỗ lực của Lotus về mặt công nghệ trong tương lai.

Nếu việc lái xe tự động trở thành hiện thực, Lotus mong muốn phần cứng đã sẵn sàng để cập nhật phần mềm qua internet.


lotus-eletre-anh-19.jpg

Eletre sáng tạo và đầy tham vọng, nhưng nó gặp khó khăn trong việc tìm kiếm điểm trung gian giữa kỳ vọng của người mua Lotus và khách hàng SUV hạng sang. Một người muốn một phương tiện phải nhanh nhẹn và tính kết nối; người kia muốn một cái gì đó thoải mái, tinh tế và thanh lịch.

Khi Eletre cố gắng đi giữa hai yếu tố trên, Lotus đã tạo nên chiếc SUV. Eletre nhanh và linh hoạt, nhưng ngay cả Lotus cũng chưa tìm ra cách làm cho chiếc ô tô điện trở nên nhẹ nhàng và đơn giản.

Mức giá của Lotsu Eletre với 3 phiên bản như sau, bản tiêu chuẩn Eletre từ 115.000 USD, bản Eletre S từ 135.000 USd và bản cao cấp nhất Eletre R từ 155.000 USD.

*Bài viết này được biên tập từ bài đánh giá của tạp chí Car and Driver, các bạn có thể tham khảo thêm ở đây nhé!

Tham khảo Car and Driver

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcFord Việt Nam đồng hành cùng Lễ hội Bán tải Việt Nam lần thứ 5
Bài tiếp theoToyota Land Cruiser Prado 2024 mang phong cách Lexus GX mới ra mắt, có thể ra mắt cuối năm nay