Lamborghini đạt lợi nhuận kỷ lục thừa sức phát triển mẫu xe kế nhiệm Huracan, không cần chia sẻ chi phí từ Audi R8

0

lamborghini-anh-9.jpeg

Đầu tư nhiều tiền vào một sản phẩm đồng nghĩa với việc chấp nhận nhiều rủi ro về mặt tài chính, đó là lý do Lamborghini hợp tác với Audi để chia sẻ chi phí.


lamborghini-anh-3.jpeg

Nhà sản xuất ô tô Ý cho biết, doanh số kỷ lục của dòng siêu xe và SUV của Lamborghini đã đạt lợi nhuận gần 1 tỷ đô la vào năm ngoái, đồng nghĩa Lamborghini có thể phát triển thế hệ kế nhiệm Huracan mà không cần đến sự chia sẻ chi phí của Audi R8 mới.

Trước đó, hai thế hệ siêu xe Lamborghini V10, gồm Gallardo năm 2003 và Huracan năm 2014 đều có liên quan hoặc sử dụng cùng một số phụ kiện của Audi R8, điều này giúp hai thương hiệu chia sẻ chi phí phát triển xe.


lamborghini-anh-8.jpeg

Tuy nhiên, phiên bản kế nhiệm Huracan dự kiến được trang bị động cơ hybrid V8 tăng áp kép sẽ ra mắt vào năm tới hứa hẹn phá vỡ truyền thống này. Mặt khác, Audi cũng gác kế hoạch phát triển dòng R8 động cơ xăng thế hệ thứ 3 khi hãng đã và đang dịch chuyển sang các mẫu xe điện.

Tuy nhiên, một giám đốc điều hành cấp cao của Lamborghini cho biết chuyên gia xe hơi kỳ lạ của Ý không cần một chiếc Audi song sinh để tạo ra số lượng cho phiên bản tiếp theo của siêu xe bán chạy nhất của mình, nhờ doanh số kỷ lục của mẫu xe hiện tại.


lamborghini-anh-1.jpg

Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương – Francesco Scardaoni đã tiết lộ rằng, việc thay thế Huracan sẽ là toàn bộ nỗ lực của Lamborghini sau nhiều năm làm ăn có lãi. Tất nhiên, một trong những lý do chính khiến công ty thành công như vậy là nhờ vào doanh số của Urus.


Lamborghini-Urus-S-Trip-1.jpg

Năm 2022 là năm tốt nhất từ trước đến nay của Lamborghini, đạt doanh thu 2,38 tỷ euro và tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 25,9%. Thu nhập hoạt động được công bố là 614 triệu euro (986 triệu USD) tăng 56% so với năm trước, trong khi số lượng giao hàng năm ngoái đã tăng lên mức kỷ lục 9.233 xe.

Trong số đó 5.367 là Urus và 753 siêu xe Aventador V12, 3.113 chiếc Huracan V10. 3 tháng đầu năm 2023, Lamborghini đã tăng 3%.


Lamborghini-Urus-S-Trip-3.jpg

Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Lamborghini, Francesco Scardaoni, nói với giới truyền thông Úc tại buổi xem trước biến thể Huracan off-roader cuối cùng: “Bởi vì chúng tôi rất có lãi nên đã được bật đèn xanh để phát triển nền tảng của riêng mình, sẵn sàng cho Sterrato".

“Một mặt, thật tuyệt khi trở thành một phần của tập đoàn Volkswagen, bởi vì bạn có thể chia sẻ nền tảng công nghệ và sử dụng công nghệ đã được chứng minh bởi các thương hiệu khác – đó là một cách tiếp cận thực sự tốt. Tuy nhiên việc có thể thiết kế nền tảng của riêng mình cho phép Lamborghini tự do hơn, phù hợp nhất với DNA Lamborghini", ông Scardaoni nói.


lamborghini-anh-5.jpeg

Audi cho biết họ đã quyết định không tiếp tục phát triển R8 chạy bằng xăng mới, thay vào đó chọn phiên bản chạy điện có thể ra mắt vào cuối thập kỷ này, thay vì bị loại khỏi dự án vì lợi nhuận kỷ lục của Lamborghini.

Trong khi ông Scardaoni cho biết nền tảng thay thế Huracan hiện được lên kế hoạch độc quyền cho Lamborghini, giám đốc điều hành không loại trừ việc chia sẻ với một thương hiệu khác của Tập đoàn VW hay không.


lamborghini-anh-7.jpeg

Vào năm tới, mẫu xe thay thế cho chiếc Lamborghini Huracan đã 9 năm tuổi sẽ là một mẫu xe hybrid, vì Lamborghini sẽ giới thiệu công nghệ hybrid trên toàn bộ dòng xe của mình vào cuối năm 2024.

Mẫu xe mới của Lamborghini sẽ mất đi động cơ V10 hút khí tự nhiên, nhường chỗ cho động cơ plug-in hybrid nhỏ hơn, có thể kết hợp với động cơ V8 tăng áp kép.


sieu-xe-lamborghini-sian-su-dung-dong-co-hybrid-9.jpg

Một trong số thông tin ít ỏi được xác nhận là Lamborghini sẽ sử dụng hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp giống như Revuelto. Có báo cáo cho rằng bộ tăng áp sẽ không hoạt động cho đến 7.000 vòng/phút, trong khi động cơ điện sẽ được kẹp giữa động cơ V8 và DCT. Ở thời điểm mà các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt, việc Lamborghini chuyển hướng sang hybrid là cần thiết.

Revuelto cũng là dòng xe PHEV và năm tới chúng ta cũng sẽ thấy chiếc Urus chạy điện. Dự kiến vào khoảng năm 2028, grand tourer 2+2 sẽ là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu.

Tổng hợp Drive, Motor 1

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcHé lộ thiết kế “Beast Mode” ấn tượng của Mitsubishi Triton thế hệ mới
Bài tiếp theoBản độ RS 6 sedan từ Audi A6 nguyên bản: Công suất vượt trội BMW M5 CS và Mercedes-AMG E63 S