Trang chủ » Nhìn lại truyền thống Coachbuild lâu đời của Rolls-Royce (Phần 2): Lịch sử được viết tiếp

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Nhìn lại truyền thống Coachbuild lâu đời của Rolls-Royce (Phần 2): Lịch sử được viết tiếp


Nhìn lại truyền thống Coachbuild lâu đời của Rolls-Royce (Phần 2): Lịch sử được viết tiếp

Những chiếc xe được xây dựng một cách độc đáo từ Rolls-Royce vẫn được tiếp nối với những mẫu xe đắt giá cũng như độc đáo bậc nhất. Không chỉ dừng lại ở những phiên bản Coachbuild được ra mắt vào trước Thế chiến thứ Hai, thương hiệu đã tiếp tục cho ra mắt phiên bản Coachbuild ấn tượng như phiên bản Phantom VI limousine cũng như nhiều phiên bản cá nhân Bespoke ấn tượng khác. Tuy nhiên qua nhiều năm, thương hiệu cũng có phần ít thực hiện những phiên bản Coachbuild nhưng cho tới năm 2017, Rolls-Royce đã gây ấn tượng với giới mê xe khắp thế giới với chiếc Sweptail tuyệt đẹp mà mình đã tạo ra. Chiếc xe đã một lần nữa khẳng định vị thế của thương hiệu xe sang Anh Quốc trên thế giới, đồng thời như một minh chứng đối với những vị khách của mình về khả năng mà thương hiệu có thể làm được.
Cùng điểm lại các mẫu Rolls-Royce được chế tạo với các chi tiết độc đáo:

Phantom VI limousine (1972)


CoachBuild Rolls-Royce (3).JPG

Phantom VI là mẫu Rolls-Royce cuối cùng được chế tạo với khung gầm riêng biệt, chính vì thế mà chiếc xe được mệnh danh là “thiên nga của nghệ thuật chế tạo xe”. Mẫu xe này được thiết kế và chế tạo bởi H. J. Mulliner, Park Ward Ltd lúc đó là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Rolls-Royce. Giống như một chiếc xe Bespoke Collection ngày nay, chiếc xe được xây dựng dựa trên nguyên mẫu được sản xuất thương mại nhưng bao gồm nhiều tính năng bổ sung do khách hàng chỉ định.


CoachBuild Rolls-Royce (4).JPG

Chiếc xe đã được xây dựng với tiêu chí xa hoa và toàn diện với những cải tiến mà hãng đã tạo ra một tập tài liệu quảng cáo đặc biệt dành cho những khách hàng tiềm năng. Họ có thể phát triển các phiên bản cá nhân hóa khác nhau dựa trên chiếc xe cơ bản này. Ngoài những trang bị độc đáo như lọ hoa, hệ thống âm thanh, tivi tối tân và tủ lạnh để làm mát rượu và đồ ăn dã ngoại, xe còn được trang bị bàn ăn ngoài trời được làm bằng gỗ óc chó. Được cất giữ trong cốp, những thứ này có thể được cố định vào hai bên vè trước của xe để chủ sở hữu có thể sử dụng bữa ngoài trời; người lái xe và hành cũng có thể dùng bữa khi ngồi hai ghế đẩu được gắn vào cản trước của xe.


CoachBuild Rolls-Royce (2).JPG

Sweptail (2017)


CoachBuild Rolls-Royce (18).JPG

Vào năm 2013, Rolls-Royce đã được giao nhiệm vụ tạo ra một chiếc Coupe với hai chỗ ngồi đi kèm một yêu cầu được thiết kế lại có mái che bằng kính toàn cảnh lớn. Chiếc xe đã được lấy cảm hứng từ những chiếc xe hơi được chế tạo đẹp mắt từ kỷ nguyên vàng của thương hiệu trong những năm 1920 và 1930. Chiếc Rolls-Royce Sweptail được chế tạo dựa trên nền tảng của dòng Phantom Coupe được sản xuất thương mại. Chiếc xe mang trên mình một số đặc điểm nổi bật như phần đuôi xe được cắt vát, đường mui thuôn theo hướng vuốt nhọn, đuôi xe được thiết kế tạo hình khối khác biệt ấn tượng. Phần thân xe được thiết kế liền mạch được lấy cảm hứng từ một chiếc du thuyền. Đuôi sau của xe được thiết kế thoải, từ đó đem tới nét đặc trưng cũng như tên gọi “Sweptail” của chiếc xe Coachbuild đắt giá. Sweptail từng gây sốc khi có giá trị lên tới 12,8 triệu Đô – Một con số khổng lồ và giữ vững ngôi vị chiếc xe sản xuất đắt nhất của Rolls-Royce cho tới khi Boat Tail xuất hiện.


CoachBuild Rolls-Royce (1).JPG

Với những đường nét tinh tế, bề thế và nội thất thủ công hiện đại, tối giản, Sweptail đã gây được sự chú ý trên toàn thế giới khi được chính thức ra mắt vào năm 2017. Trải qua quá trình phát triển và xây dựng trong 4 năm, Sweptail được coi là chiếc xe được trộn lẫn giữa nét cổ điển của thương hiệu cũng như những yếu tố hiện đại của những chiếc xe và được coi là chiếc Coupe lớn nhất từ trước đến này với dáng vẻ đồ sộ.

Boat Tail (2021)


Boat tail (14).JPG

Về tổng thể thiết kế, chiếc Boat Tail này dường như có những đường nét được phát triển từ “người tiền nhiệm” Phantom Drophead Coupe hơn là đối với Dawn. Tuy nhiên, tất cả các chi tiết về thiết kế ngoại thất đều được thiết kế lại hoàn toàn và được lấy cảm hứng từ những chiếc du thuyền xa xỉ. Một trong những điểm sáng về mặt thiết kế chính là phần đuôi xe được vót cao từ phần gầm xe lên, phần thân xe trên cũng được thiết kế dốc xuống tạo thành thiết kế giống “đuôi thuyền” – cũng là tên gọi “Boat Tail”. Đây cũng từng là một kiểu dáng thiết kế đặc trưng từng được nhiều hãng xe khác nhau áp dụng.


Boat tail (6).JPG

Rolls-Royce Boat Tail sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 3 chiếc. Mỗi chiếc xe có giá trị lên tới 28 triệu Đô và chắc chắn chiếm ngôi vị chiếc xe sản xuất mới đắt nhất từ trước đến nay hiện đang được nắm giữ bởi thương hiệu Bugatti. Mức giá này đắt hơn gấp đôi "siêu phẩm" Sweptail trước đó từng được ra mắt với giá 12,8 triệu Đô. Chiếc xe này sẽ là chiếc Boat Tail đầu tiên được xuất xưởng.


Boat tail (4).JPG


Boat tail (1).JPG

Nhìn lại truyền thống Coachbuild lâu đời của Rolls-Royce (Phần 1): Từng tạo ra những tác phẩm độc đáo

Tham khảo: Rolls-Royce

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận