Những sai lầm cần tránh khi lái xe ô tô lên dốc

0
Lái xe lên dốc là điều không hề dễ dàng, đặc biệt đối với những con dốc cao, quanh co, nhiều đoạn cua hiểm trở. Thực tế, đã có rất nhiều tài xế mắc một số những sai lầm gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi cho xe lên dốc.

Người ta thường khuyên khi lên dốc bằng số nào thì xuống dốc cũng bằng số đó, tuy nhiên, quá cứng nhắc như thế này đôi khi lại khiến bạn lâm vào tình cảnh trong mong muốn bởi ra rất ít con dốc có độ dốc khi lên và xuống giống nhau.


kinhnghiem_laixelenxuongdoc_05.jpg

Xe chở quá nặng, khi lên dốc phải rà phanh liên tục dẫn đến nóng, trơ lì má phanh, thậm chí sôi dầu phanh, khiến cả hệ thống phanh không còn tác dụng, gây mất phanh đột ngột.

Khi lên dốc liên tục mà xe hoạt động không ổn định, trong trường hợp dốc cao sẽ khiến xe chết máy mà cả xe và người bị tuột dốc, không thể kiểm soát, gây hậu quả chết người, đặc biệt ảnh hưởng đến những phương tiện cũng đang lên dốc phía sau.

Khi xe đang lên dốc nhưng lại cần tạm dừng thì kinh nghiệm lái xe lên dốc trong trường hợp này là người lái cần: bật xi nhan giúp xin đường, cho xe di chuyển vào lề đường, nhả ga và đạp phanh chân, sau đó kéo phanh tay (cũng có thể phanh chân trái tùy thuộc vào từng loại xe có thiết kế khác nhau về phanh bổ trợ).


kinhnghiem_laixelenxuongdoc_02.jpg

Một lưu ý nữa khi xe đang lên dốc nhưng do đường trơn, người lái cũng không nên tăng hoặc giảm ga đột ngột, nhất là ở những nơi có khúc cua. Nếu là xe ô tô có trang bị một cầu sau, mặc dù có hệ thống phanh ABS hỗ trợ nhưng nếu người lái đi ga không đều thì vẫn có thể khiến xe có nguy cơ bị văng đuôi xe.

Nếu xe ô tô của người lái là loại có 2 cầu, nhưng việc tăng giảm ga và phanh một cách đột ngột trên đoạn đường trơn thì cũng vẫn khiến xe bị rơi vào tình huống nguy hiểm. Người lái tuyệt đối không nên đánh lái quá lớn hay quá nhanh. Hơn nữa, hệ thống phanh bằng điện tử chỉ có thể hỗ trợ người lái đi đúng kỹ thuật, nếu người lái đi sai các kỹ thuật cơ bản thì vẫn có thể khiến cho xe rơi vào tình trạng mất lái, gây nguy hiểm cho người lái. Khi người lái đã cho xe leo gần tới đỉnh dốc cao thì nên hạ bớt chân ga để có thể lường trước các tình huống, nếu đã quan sát thấy rõ tình hình phía sau của dốc thì mới cho xe lướt tiếp.


bimmersfest2018_tulieu05-1024x682.jpg

Nếu xe của bạn đang dừng ở dốc cao, thì nên tìm vật nặng để chèn bánh xe giúp giảm bớt áp lực cho hộp số và hệ thống phanh của xe. Khi cần đi tiếp nhưng phải khởi động lại xe thì người lái thực hiện theo hướng dẫn lái xe lên dốc như sau: đạp phanh chân sau đó khởi động cho động cơ xe, bật xi nhan xin đường, di chuyển cần số của xe đến vị trí D, thực hiện nhả chân phanh và chuyển chân thật nhanh sang nhấn ga nhẹ nhàng để xe chuyển bánh, cuối cùng là hạ phanh tay.

Trường hợp xe đang lên dốc nhưng lại bị chết máy: người lái nhả chân ga, cho xe di chuyển láng vào bên đường, tiếp đó chuyển chân phải để đạp phanh xe, kéo phanh tay, khi thấy xe đã dừng thì dùng tay phải di chuyển cần số đến vị trí P và khởi động lại động cơ xe. Lưu ý là người lái phải kéo phanh tay sau đó mới thực hiện khởi động lại động cơ của xe. Tuyệt đối người lái không để cần số của xe ở vị trí N với tình huống nêu trên, bởi xe có thể bị tụt dốc nếu phanh không tốt.

Nguồn tổng hợp

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước“Huyền thoại” Mercury Cougar XR-7 1969 của điệp viên 007 lên sàn đấu giá
Bài tiếp theoCông nghệ túi khí mới của Acura đạt giải “Best of What’s New”