Để xem Corvette năm 2020 có thể cạnh tranh với các đối thủ tốt như thế nào, chúng tôi đã chọn sáu gương mặt quen thuộc trong thị trường xe thể thao nhằm so sánh với C8. Những chiếc này bao gồm Porsche 718 Cayman, Porsche 911 Carrera S, Toyota Supra, Shelby GT500 và Dodge Challenger Hellcat, và Acura NSX.
Giá cả
Với mức giá
khởi điểm từ 60,000 Đô, chắc chán C8 đã “đánh bật” NSX và 911. Hai chiếc xe này
có giá khởi điểm bắt đầu ở mức 157.500 Đô và 113.300 Đô. Ngay cả Shelby Mustang
GT500 do Mỹ sản xuất cũng đắt hơn ở mức 73.995 Đô, mặc dù nó có sức mạnh lớn
hơn nhiều so với C8 cơ sở. Điều này chỉ để lại ba chiếc xe, Dodge Challenger
Hellcat, Porsche 718 Boxster và Toyota Supra trong cùng tầm giá với Corvette với
giá khởi điểm lần lượt là 59.245 Đô, 56.900 Đô và 49.990 Đô. Điều này có nghĩa
rằng, chỉ có Dodge Hellcat có mức giá khởi điểm tương đương với C8 và có sức mạnh
vượt trội hơn.
Hiệu năng
C8 được trang bị động cơ V8 LT2 6,2 lít sản sinh 495 mã lực và mô-men xoắn cực đại 637Nm kết hợp cùng hộp số ly hợp kép tám cấp. Tuy không phải là chiếc xe mạnh nhất trong số 7 chiếc xe, nhưng Chevy chỉ mất dưới 3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h với gói Z51. Trong các thử nghiệm đầu tiên, 992 911 đã có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong ba giây (mặc dù có giá cao hơn nhiều).
Ngay cả khi mang trong mình khối động cơ 700 mã lực, Shelby và Dodge cũng không thể nào đạt 100km/h trong vòng dưới 3 giây. Còn với Cayman và Supra thì hoàn toàn “lép về” bởi sức mạnh của những chiếc xe này đều kém hơn. Đối thủ nặng kí nhất của C8 trong hạng mục này chính là Acura NSX khi nó có thể đạt 100km/h trong vòng chưa đầy 3 giây với động cơ hybrid tăng áp kép và hệ thống hybrid công suất 573 mã lực. NSX gần như chắc chắn sẽ nhanh hơn trên đường đua, nhưng các mẫu Z06 và ZR1 trong tương lai có thể thu hẹp khoảng cách về hiệu năng.
Thiết kế
Thoạt nhìn, chúng tôi thích thiết kế của C8 Stingray và nghĩ rằng nó trông giống như một chiếc Corvette. Tuy nhiên khi ra mắt, có lẽ phần nào quan điểm về dáng vẻ của một chiếc Corvette truyền thống đã “khác”. Với việc chuyển sang bố trí động cơ giữa, nhiều người đã so sánh Corvette mới với NSX và thậm chí một số xe Ferrari và Lamborghini.
C8 trông kỳ
lạ và bắt mắt hơn so với những chiếc xe động cơ phía trước như Challenger,
GT500 và Supra, và Porsches trầm lắng hơn. Tuy Acura NSX có thiết kế khá “sắc” từ một số góc độ nhưng Corvette có
kiểu dáng mặt trước được cho là thoáng hơn, thể thao hơn.
Nội thất
So với các mẫu xe tương đường, Corvette thường được đánh giá có nội thất phần nào “lép vế” hơn. Các vật liệu được sử dụng không bao giờ so với những chiếc xe của châu Âu và kết quả là chiếc xe phải chịu. C8 có vẻ như có nội thất cao cấp nhất từng được tìm thấy trên một chiếc Corvette nhưng chúng ta sẽ phải chờ để có thể chiêm nghệm thực tế.
Chúng tôi không thích hàng dài các nút dọc theo bảng điều khiển trung tâm nhưng phần còn lại của nội thất trông rất tuyệt. Nội thất của NSX trông cũng khá tiện nghi nhưng vẫn chưa gây được ấn tượng quá rõ rệt và nội thất của Porsche luôn cảm thấy cao cấp với chi phí nhưng trông khá “nhàm chán”. Ford và Dodge rõ ràng có nội thất lớn hơn với nhiều không gian hơn và nội thất của Toyota Supra cũng đẹp. Corvette cuối cùng có thể có một khoang nội thất ngang bằng với các đối thủ của nó.
Công nghệ
Hệ thống
thông tin giải trí MyLink của Chevy là một trong những tiện ích ưa thích của
chúng tôi ngay bây giờ nhờ tích hợp Apple CarPlay và Android Auto và rất nhiều ứng
dụng tích hợp sẵn. MyLink thậm chí cho phép các tài xế mua xăng và thực phẩm
ngay từ xe của họ. Chức năng đồng bộ hóa 3 của Ford và Uconnect của FCA cũng là
một trong những mục yêu thích của chúng tôi trong khi AcuraLink và hệ thống
Porsche Communication Management cũng khá ổn. Supra sử dụng phiên bản iDrive được
cải tiến lại của BMW và không hỗ trợ Android Auto. Chevy cũng đã đưa vào một cụm
công cụ kỹ thuật số đầy đủ và một hệ thống hỗ trợ GPS cùng với nhiều tính năng
công nghệ khác.
Khoang chứa hàng
Không giống như nội thất, sức chứa hàng hóa luôn là một trong những thế mạnh lớn nhất của Corvette. C8 không quá hầm hố như C7 cũ, nhưng chiếc xe có thân sau lớn hơn đủ cho hai túi golf và có thể cất gọn mái Targa tháo rời. Ngoài ra còn có thêm một khoang để đồ phía trước tương tự như trên 718 Cayman. Chevy cho biết khoang để đồ có thể đem tới 368 mét khối không gian lưu trữ, nhiều hơn, 911 và Supra, nhưng ít hơn GT500, 718 Cayman và Challenger Hellcat.
Liệu chiếc xe này có thể đánh bại những đối thủ về doanh số bán hàng?
Mua sắm cho một chiếc xe thể thao không chỉ liên quan đến sự kiện và số liệu. Đó là một quyết định thiên cảm xúc đối với chiếc xe của bạn. Mặc dù Corvette có thể là một chiếc xe với giá “hời” so với sáu chiếc xe kia, nhưng không có nghĩa là 100% người mua sẽ chọn nó.
Chúng tôi
nghĩ rằng C8 có cơ hội tốt nhất trong số những chiếc Corvette từng được chế tạo
để thu hút khách hàng khỏi những chiếc xe thể thao khác của Mỹ, Nhật Bản và Đức.
Một số người
(đơn cử như những người trung thành với thương hiệu) sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng
cho dù Corvette có giá trị bao nhiêu nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ có rất nhiều
người đặt hàng trước GT500 hoặc Supra có thể muốn hủy và chọn C8.