Bộ đôi Bugatti “lớn nhỏ” ghé thăm đường đua GP Ice Race – Nơi Bugatti tỏa sáng 60 năm về trước

0

BUGATTI (8).JPG

Giải đua GP Ice Race là cuộc đua được tổ chức hàng năm ở Zell am See, Áo. Vào khoảng thời gian 60 năm về trước, chiếc Bugatti Type 51 chính là chiếc xe đua đầu tiên của thương hiệu Hypercar Pháp tham gia vào giải đua này. Vào năm 2022, một chiếc xe đua Bugatti Type 51 và một chiếc Bugatti Baby II đã cùng nhau trở lại nơi đây nhằm tri ân cột mốc huyền thoại trong quá khứ.


BUGATTI (4).JPG

Cuộc đua này bắt nguồn từ định nghĩa “skijoring” có nghĩa là lái xe trượt tuyết. Đây chính là phương thức giao thông chuyển thành bộ môn đua xe thể thao lần đầu tiên được tổ chức tại Zell am See, quê hương của gia đình Porsche vào mùa Đông năm 1937. Môn thể thao này sau đó đã truyền cảm hứng cho Cuộc đua tưởng niệm Ngài Ferdinand Porsche vào ngày 10 tháng 2 năm 1952. Năm 1960, một chiếc Bugatti Type 35 khai mạc sự kiện GP Ice Race cùng với hai chiếc mô tô, với một chiếc máy bay bay ở tầm thấp trên vạch xuất phát.


BUGATTI (6).JPG

Các tay đua thường tham dự cuộc thi cuối tuần lịch sử từ 28–30 tháng 1 với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe ấn tượng. Sự kiện ấn tượng năm nay có tên là ICEolated đã diễn ra tại Flugplatz ở Zell am See và không bao gồm khán giả do các hạn chế về COVID-19. Một chiếc Bugatti Baby II đặc biệt đã được tạo ra bởi The Little Car Company, đóng vai trò là "chiếc xe an toàn" cho sự kiện. Chiếc xe được chế tạo dựa trên mẫu xe đua Bugatti Type 35 – Chiếc xe đua được mệnh danh là chiếc xe đua Bugatti thành công nhất mọi thời đại. Mẫu xe này được phối với màu sắc mang tên “Ice Spec” được đặt hàng đặc biệt.


BUGATTI (5).JPG

Chiếc xe này thuộc phiên bản Pur Sang và được sơn màu Xanh Racing Blue đặc trưng của Pháp và đã được sửa đổi, tinh chỉnh một số chi tiết để có thể vận hành trơn tru trong điều kiện thời tiết mùa đông. Chiếc xe sở hữu lốp có nạm đinh, bộ vi sai hạn chế trượt, màu sơn xe đua lấy cảm hứng từ những năm 1930 với logo GP Ice Race và đèn báo nguy hiểm dành riêng cho xe an toàn. Bugatti Baby II cũng có số 35 trên thân xe để vinh danh Type 35 và những chiến công lịch sử của mẫu xe đua huyền thoại này.


BUGATTI (3).JPG

Bugatti Baby II hiện có ba phiên bản: Base, Vitesse và Pur Sang. Phiên bản cao cấp nhất Pur Sang được trang bị hệ truyền động tương tự như Vitesse nhưng phần thân xe được làm bằng chất liệu nhôm. Sử dụng các kỹ thuật xây dựng coachbuild truyền thống tương tự như Bugatti Type 35 nguyên bản, mỗi thân nhôm phải mất hơn hai trăm giờ để những người thợ thủ công lành nghề chế tạo. Pur Sang được chế tạo nhằm hướng tới đối tượng khách hàng là những nhà sưu tập.


BUGATTI (1).JPG

Tất cả các phiên bản của Baby II đều được trang bị hệ dẫn động bánh sau, vi sai chống trượt giới hạn, phanh thủy lực hiệu suất cao và các chế độ lái có thể lựa chọn. Mô hình cơ sở đi kèm với hai chế độ: Novice giới hạn ở tốc độ 20 km/h và sức mạnh 1kW và Expert chỉ giới hạn ở 45 km/h và 4kW. Các phiên bản Vitesse và Pur Sang bao gồm các chế độ lái Novice và Expert và được cung cấp hiệu suất bổ sung từ hệ truyền động nâng cấp, được mở khóa bằng Bugatti Speed Key huyền thoại. Điều này cho phép chiếc xe có thể có sức mạnh lên tới 10kW và với trọng lượng chỉ lên tới 230kg, các mẫu Vitesse & Pur Sang có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 70 km/h. Tùy thuộc vào sức nặng của người lái, xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong vòng 6 giây.


BUGATTI (7).JPG

Bugatti Baby nguyên bản ra đời vào năm 1926 khi Ettore và con trai Jean quyết định chế tạo một chiếc Type 35 thu nhỏ cho con trai út của Ettore là Roland để làm quà tặng nhân dịp sinh nhật lần thứ tư. Ettore và Jean ban đầu chỉ dự định sản xuất một chiếc để tặng Roland, tuy nhiên phản hồi từ khách hàng đến thăm Molsheim rất tích cực đến mức mẫu xe thú vị này đã được đi vào sản xuất và được bán từ năm 1927 đến 1936.


BUGATTI (9).JPG

So với phiên bản Baby gốc vào những năm 1920, phiên bản mới này được thiết kế có kích thước bằng tới 75% so với chiếc xe thực tế, tức là có thể dành cho một đứa trẻ 14 tuổi có thể sử dụng một cách thoải mái, không bị chật chội như Baby gốc với kích thước chỉ bằng 50% so với xe thật.


BUGATTI (2).JPG

Tham khảo: Bugatti

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcHộp số bán tự động F1: Phát minh quan trọng nâng tầm thương hiệu Ferrari
Bài tiếp theoAlfa Romeo Tonale ra mắt: Crossover mang đậm bản sắc Ý, có chứng chỉ NFT đi kèm