Bước ngoặc lớn của doanh số xe điện khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới lo ngại

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
612
Loại bài
Bài dịch
2023-Chevrolet-Bolt-EUV-Redline-Edition-004-copy_upscayl_2x_digital-art-4x-copy-2048x1153.jpeg


Doanh số xe điện đang giảm dù có nhiều chương trình ưu đãi. Một số thương hiệu phát triển mạnh và thương hiệu khác gặp trở ngại. Dữ liệu đăng ký xe điện đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể ở một số nhà sản xuất ô tô.

Doanh số xe điện tại Mỹ không chỉ chững lại mà đã thực sự giảm. Dù trải qua nhiều năm tăng trưởng và sự mở rộng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô, dữ liệu đăng ký mới cho thấy doanh số xe điện trong tháng 5 giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, số lượng đăng ký giảm 5,9%, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp sụt giảm và khiến thị phần xe điện cũng giảm.

Tổng cộng, 99.053 xe điện mới được đăng ký tại Mỹ trong tháng 5. Trong khi một số thương hiệu tiếp tục tăng trưởng, những thương hiệu khác ghi nhận mức lỗ đáng kể. Xe điện chiếm 7,1% tổng doanh số xe hạng nhẹ trong tháng, giảm nhẹ so với 7,5% trong tháng 5 năm 2024.

2024-Chevrolet-Equinox-00001.jpeg


Công ty của Elon Musk tiếp tục bán được nhiều xe điện hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác tại Mỹ. Trong tháng 5, có 42.861 xe Tesla mới được đăng ký, vượt xa Chevrolet ở vị trí thứ hai với 8.389 xe. Tuy nhiên, trong khi doanh số của Chevrolet tăng 122%, doanh số của Tesla lại giảm 12%. Điều này có lẽ không quá bất ngờ khi tâm lý của công chúng đối với Tesla đã suy giảm trong năm nay, một phần do sự tham gia gây tranh cãi của Musk vào chính trị.

Các nhà sản xuất ô tô lớn khác cũng báo cáo sự sụt giảm trong đăng ký xe điện. Tại Ford, con số này giảm 6% xuống 6.710 xe, trong khi tại Hyundai, giảm đáng kể 22% xuống 4.730 xe. Số xe đăng ký của Rivian trong tháng 5 cũng giảm 25%, trong khi BMW giảm 21%.

2024-Acura-ZDX-0119-7.jpeg


Không phải mọi thương hiệu đều đi theo xu hướng giảm. Một số thương hiệu ghi nhận tăng trưởng đáng kể, dẫn đầu là Honda với mức tăng ấn tượng 266%. Acura tăng vọt 2.911%, con số này có vẻ đáng kinh ngạc, nhưng thực tế là do so sánh với con số nhỏ hơn nhiều. GMC tăng 111%, trong khi Cadillac và Nissan ghi nhận mức tăng lần lượt là 33% và 29%.

Theo nhà phân tích Tom Libby của S&P Global Mobility, kết quả này đạt được bất chấp các ưu đãi giúp các nhà sản xuất ô tô thu hẹp khoảng cách giá giữa xe điện và xe động cơ đốt trong. “Việc xe điện không bán được cho thấy chúng có những vấn đề khác như quãng đường di chuyển, cơ sở hạ tầng sạc và danh mục sản phẩm”, ông nói với Auto News.

Doanh số xe điện đã tăng vọt vào đầu năm nay khi người tiêu dùng lo ngại rằng Tổng thống Donald Trump sẽ hủy bỏ khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 USD cho xe điện. Tuy nhiên, doanh số chững lại vào tháng 4 và tháng 5, với xác nhận chương trình này sẽ bị hủy từ ngày 1/10, có khả năng người mua sẽ lại đổ xô mua những chiếc xe điện đủ điều kiện nhận ưu đãi.

Tham khảo Carscoops
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top