Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 532
- Loại bài
- Bài sản xuất
Ferrari không chỉ là thương hiệu siêu xe tốc độ mà còn là biểu tượng của sự xa xỉ và niềm đam mê cơ khí. Đằng sau ánh hào quang của những chiếc siêu xe mang logo "Ngựa Chồm" là những quy tắc ngầm định hình văn hóa, giá trị và cách vận hành của hãng siêu xe nước Ý.
Những quy tắc này không được hãng công bố, tuy nhiên đây được xem là kim chỉ nam cho các hoạt động của Ferrari trên toàn cầu, từ khâu thiết kế sản phẩm cho đến việc tương tác trực tiếp với khách hàng.
Ferrari sản xuất xe với số lượng giới hạn
Nhà sáng lập Enzo Ferrari từng có câu nói nổi tiếng rằng Ferrari sẽ sản xuất “ít hơn một chiếc xe so với nhu cầu thị trường”. Điều này thể hiện rõ quan điểm Ferrari về việc duy trì sự độc quyền bằng cách giới hạn số lượng xe sản xuất mỗi năm.Không chỉ giúp giá trị của xe luôn ở mức cao mà còn tạo nên cảm giác đặc biệt cho chủ nhân sở hữu Ferrari. Quy tắc ngầm của Ferrari không bao giờ chạy theo số lượng, thay vào đó là tạo sự khan hiếm.
Đơn cử như các mẫu xe số lượng giới hạn như Ferrari LaFerrari hay Pininfarina Sergio,... được sản xuất dành cho những khách hàng trung thành nhất.
Quá trình chọn lọc khách hàng khắt khe
Dù rằng bạn có rất nhiều tiền nhưng không có nghĩa bạn có thể mua được những chiếc Ferrari mới nhất hoặc sở hữu phiên bản đặc biệt.Bởi quy trình chọn lọc khách hàng được phép mua Ferrari rất nghiêm ngặt, hãng siêu xe Ý sẽ ưu tiên những người sở hữu nhiều mẫu xe của hãng, từng tham gia các sự kiện của Ferrari hoặc có mối quan hệ lâu dài với thương hiệu.
Quy tắc này đảm bảo rằng xe Ferrari chỉ thuộc về những người thực sự đam mê và tôn trọng giá trị của hãng Ngựa Chồm.
XEM THÊM: 23 siêu xe 30 năm tuổi - Ferrari F50 du ngoạn các địa danh tại Ý
Tôn vinh di sản và các giá trị truyền thống
Tất cả những chiếc Ferrari đều mang DNA của đường đua và lịch sử huy hoàng tại các giải đua F1.
Mỗi chiếc Ferrari phản ánh tinh thần tốc độ, sự đổi mới, niềm tự hào Ý và động cơ mạnh mẽ, Ferrari luôn tìm cách kết nối hiện tại với di sản của mình, trong đó sắc đỏ - Rosso Corsa là biểu tượng của thương hiệu.
XEM THÊM: Siêu xe Ferrari 296 GTS Rosso F1-75, biểu tượng đường đua xuất hiện tại Việt Nam
Không thỏa hiệp với chất lượng
Ferrari đặt tiêu chuẩn cực cao trong quá trình sản xuất, từ việc lựa chọn vật liệu đến quy trình lắp ráp thủ công tại nhà máy ở Maranello. Điều này nằm khẳng định Ferrari không bao giờ hy sinh chất lượng để đổi lấy chi phí sản xuất rẻ hơn.Mỗi chiếc Ferrari được chế tác với sự tỉ mỉ như một tác phẩm nghệ thuật, đảm bảo rằng từng chi tiết, từ nội thất da thủ công đến động cơ V12, đều đạt đến sự hoàn hảo.
XEM THÊM: Những mẫu xe nổi bật nhất trong lịch sử Ferrari
Tạo dựng cộng đồng đam mê
Ferrari không chỉ bán xe, mà còn xây dựng cộng đồng những người yêu mến siêu xe trên toàn cầu. Các sự kiện như Ferrari Challenge, các câu lạc bộ chủ xe Ferrari hay chương trình Corso Pilota (khóa học lái xe) đều gắn kết khách hàng với thương hiệu.
Điều này ngầm dịch chuyển khách hàng từ "người mua xe", "người sở hữu xe" trở thành "thành viên của gia đình Ferrari", nơi mà hội tụ văn hoá Ferrari.
XEM THÊM: Lịch sử Ferrari - hãng siêu xe lừng danh nhất thế giới
Kiểm soát hình ảnh thương hiệu
Ferrari nổi tiếng với việc kiểm soát chặt chẽ hình ảnh thương hiệu. Hãng Ngựa Chồm từng từ chối bán xe cho những khách hàng sử dụng xe không đúng cách, trong đó việc độ xe Ferrari quá mức hoặc sử dụng thương hiệu Ferrari để quảng bá cho thương hiệu khác cũng khiến hãng không hài lòng.
Ferrari đã từng khiến cộng đồng yêu mến siêu xe bị sốc khi hãng gửi thư cảnh báo đến một số khách hàng nổi tiếng có hành vi độ xe không phù hợp tiêu chuẩn của hãng hoặc đổi màu sơn xe.
Đối với Ferrari, các siêu xe được nhận định là biểu tượng của đẳng cấp và sự thanh lịch.
XEM THÊM: Ferrari sẽ ra mắt xe điện đầu tiên vào năm 2026, sự kiện tháng 10 sẽ giới thiệu hệ truyền động mới
Ferrari áp dụng công nghệ mới nhưng không đánh mất bản sắc
Ferrari được xem là một trong số các hãng siêu xe tiên phong trong công nghệ, đơn cử như chiếc siêu xe hybrid - SF90 Stradale và các mẫu siêu xe PHEV, trong tương lai Ferrari sẽ giới thiệu siêu xe thuần điện.
Dù vậy Ferrari không bao giờ từ bỏ bản sắc cốt lõi chính là tiếng gầm rú của khối động cơ cùng cảm giác lái đầy cảm xúc.
XEM THÊM: Ferrari SF90 Stradale - siêu xe hybrid đỉnh cao chính thức được phân phối tại Việt Nam
Những quy tắc ngầm của Ferrari kể trên có thể là chưa đủ nhưng phần nào đã thể hiện vị thế là một trong những thương hiệu siêu xe danh giá bậc nhất thế giới, tạo nên phong cách sống, niềm đam mê bất tận cho những người yêu xe.
Sở hữu Ferrari không chỉ là nắm giữ cỗ máy tốc độ mà còn là một phần của lịch sử, văn hóa và triết lý mà hãng đã xây dựng trong hơn bảy thập kỷ.
Tham khảo Ferrari