Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 467
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Trong suốt 116 năm qua, Bugatti luôn được định nghĩa bởi sự theo đuổi không ngừng nghỉ, nơi nghệ thuật và kỹ thuật hòa quyện để đẩy giới hạn của hiệu suất. Triết lý này tiếp tục trong kỷ nguyên mới của thương hiệu, kỷ nguyên đặc trưng bởi sự đổi mới và không ngừng sáng tạo làm nên những điều phi thường.
Trọng tâm của điều này là một động cơ V16 hoàn toàn mới, kỳ tích kỹ thuật nổi bật trong bối cảnh ô tô hiện đại. Tập thứ 7 của loạt phim tài liệu A New Era trên YouTube đã ghi lại khoảnh khắc quyết định trong hành trình của động cơ này.
Việc theo đuổi sự hoàn hảo đòi hỏi cách tiếp cận không khoan nhượng trong quá trình phát triển. Đối với thương hiệu từ Molsheim, hành trình phát triển hệ thống truyền động cho kỷ nguyên mới của các siêu xe thể thao Bugatti bắt đầu vào năm 2021, khi Mate Rimac liên lạc lần đầu với các chuyên gia động cơ đốt trong hiệu suất cao tại Cosworth.
Không giống như các xe thử nghiệm giai đoạn đầu thông thường (lắp động cơ 1 xy-lanh để thử nghiệm), Bugatti đã chọn cách tiếp cận tham vọng hơn.
Marco Arnoletti - Kỹ sư trưởng Hệ thống Truyền động tại Bugatti Rimac: “Chúng tôi đang chế tạo chiếc Bugatti, với số xy-lanh và dung tích động cơ rất lớn nên đó là lý do chúng tôi chọn động cơ thử nghiệm loại 4 xy-lanh thay vì chỉ 1 xy-lanh. Với cách tiếp cận này, các kỹ sư hiểu rõ hơn về đặc tính hiệu suất, chất lượng âm thanh và cách vận hành tổng thể".
Khoảnh khắc này mang ý nghĩa lớn đối với đội ngũ Bugatti. Việc khởi động phiên bản đầu tiên của hệ thống truyền động hoàn toàn mới là cột mốc định hình tương lai của thương hiệu. Không giống bất kỳ động cơ đốt trong nào từng được sản xuất, động cơ Bugatti là một cỗ máy V16 không tăng áp được thiết kế để mang lại hiệu suất chưa từng có.
Năm 2023, đội ngũ Bugatti và Cosworth đạt được cột mốc quan trọng khi động cơ thử nghiệm V16 đầu tiên đã sẵn sàng thử nghiệm công suất (chạy dyno). Đây là khoảnh khắc được chuẩn bị qua nhiều năm, thể hiện sự kết hợp của tầm nhìn, sự sáng tạo và các tiêu chuẩn không khoan nhượng. Triết lý kỹ thuật của Bugatti không chỉ yêu cầu hiệu suất vượt trội mà còn phải mang lại trải nghiệm cảm giác chưa từng có. Âm thanh, mức độ phản hồi của động cơ, cách động cơ truyền tải sức mạnh – tất cả phải hoàn hảo.
Buồng nạp (plenum), bộ phận quan trọng trong bất kỳ động cơ không tăng áp nào, trở thành trọng tâm của quá trình thiết kế. Trải qua vô số lần lặp, Bugatti đã nỗ lực đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất và thẩm mỹ. Mỗi bộ phận phải hoạt động hoàn hảo, thể hiện mức độ thủ công tinh xảo, đủ để trở thành tác phẩm nghệ thuật, xứng đáng được trưng bày độc lập ngoài chiếc xe.
Emilio Scervo - Giám đốc Kỹ thuật Bugatti Rimac: “Giấc mơ đã thành hiện thực. Động cơ V16 không tăng áp là một trong những động cơ lớn nhất từng được tạo ra, dài gần 1 m. Hãy tưởng tượng kích thước của trục khuỷu bên trong – nó khổng lồ. Động cơ này là một thành tựu thực sự độc đáo, thể hiện tầm nhìn vô song và sự thúc đẩy không ngừng của Bugatti để vượt qua giới hạn và đạt được điều không thể.”
Ngay từ đầu, Emilio Scervo và đội ngũ kỹ sư đã nhận ra rằng động cơ V16 không tăng áp mang lại kết nối cảm xúc vô song bằng cách tích hợp nó vào hệ thống truyền động hybrid, Bugatti có thể đảm bảo mô-men xoắn tức thì. Đỉnh cao kỹ thuật từng thể hiện trong Tourbillon, cỗ máy V16 dung tích 8,3L hoàn toàn mới hoạt động hài hòa với hệ thống hỗ trợ điện tiên tiến mang lại hiệu suất vô song.
Kết hợp động cơ và hệ thống hybrid tạo ra công suất tổng hợp 1.800 mã lực, với riêng động cơ V16 sản sinh 1.000 mã lực tại 9.000 vòng/phút. Được thiết kế đáp ứng sức mạnh và độ chính xác, động cơ đốt trong cung cấp mô-men xoắn 900 Nm, bổ sung liền mạch bởi 3 mô-tơ điện cung cấp thêm 800 mã lực và mô-men xoắn tức thì. Trong Tourbillon, điều này chuyển thành khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,0 giây, tốc độ tối đa 445 km/h.
Kết quả của nhiều năm phát triển, động cơ Bugatti tái định nghĩa những gì có thể đạt được trong kỹ thuật ô tô hiện đại. Thông qua hệ thống truyền động, Tourbillon mang đến cách tiếp cận độc đáo về hiệu suất, chiếc xe duy nhất có động cơ V16 không tăng áp. Hơn cả siêu xe thể thao, mà là biểu tượng của sự thanh lịch, đổi mới và dũng cảm. Sau những thành công của khối động cơ V16, bước tiếp theo là kết hợp động cơ phi thường này với hệ thống hybrid, tạo nên nền móng mới định hình siêu xe thể thao với kỷ nguyên tiếp theo của Bugatti.
Emilio Scervo - Giám đốc Kỹ thuật Bugatti Rimac: “Bugatti luôn tạo sự khác biệt. Là một thương hiệu, chúng tôi đối mặt với những thách thức mà các hãng xe khác không dám thử, chúng tôi thực hiện với mức độ thủ công và vẻ đẹp không ai sánh kịp. Động cơ V16 này là biểu hiện của tư duy đó, một động cơ thách thức mọi quy chuẩn, mang lại cả cảm xúc mãnh liệt và hiệu suất vô song theo cách chỉ Bugatti có thể làm.”
Tham khảo Bugatti