Tháo tung khối động cơ 2JZ huyền thoại của Toyota đã lăn bánh gần 668.000 km

Hoang Son

Phụ Xế
Staff member
Bài viết
1,109
Loại bài
Bài sản xuất
1998-2000-lexus-sc-300-sport-coupe-2.jpeg


Toyota 2JZ là khối động cơ huyền thoại được đánh giá cao bởi sức mạnh, độ bền bỉ và tiềm năng độ vô hạn - thậm chí một số phiên bản được nâng cấp đến mức khủng khiếp. Động cơ 2JZ được biết đến nhờ Supra nhưng ngoài mẫu xe thể thao của Toyota thì 2JZ còn xuất hiện trên một số dòng xe của Lexus vào những năm 90.

400k-mile-2jz-teardown.jpeg


Thời điểm đó, khối động cơ này đã trải qua một số cải tiến và động cơ 2JZ-GE hút khí tự nhiên trở thành phiên bản phổ biến hơn trong dải sản phẩm của Toyota.

Vậy câu hỏi đặt ra "Toyota 2JZ bền bỉ đến mức nào"?


Mới đây, một video trên youtube của I Do Cars đã thực hiện tháo rời khối động cơ 2JZ-GE từ chiếc Lexus SC300 đời 1999; đây là mẫu xe "ngầu" nhất thời điểm đó.


Điểm ấn tượng là chiếc SC300 1999 đã lăn bánh đến 415.000 dặm tương đương 667.877,76 km. Đây là quãng đường rất lớn nhưng khối động cơ vẫn hoạt động trơn tru trước khi được tháo tung mọi thứ; điều này khác hẳn với các video thường thấy về động cơ cũ với các vết rỉ sét, cặn bẩn...

1998-2000-lexus-sc-300-sport-coupe-side-2.jpeg

Hé lộ bên trong của động cơ Toyota 2JZ sau 400.000 dặm


Video này thực sự là "bữa tiệc" dành cho những ai yêu thích ô tô.

Trước khi tháo rời, I Do Cars đã xác minh thông số động cơ bằng mã VIN trên thân máy, điều này chứng minh rằng đây không phải là chiếc xe được tối ưu nhất mà là cỗ máy bền bỉ do người dùng chăm sóc kỹ lưỡng, đúng cách. Trước đó, I Do Cars cũng quay lại cảnh động cơ hoạt động bình thường.

Việc tháo rời các linh kiện bên trong động cơ sẽ khám phá những điều thú vị về cơ cấu kỹ thuật bền bỉ sau gần nửa triệu dặm như xi-lanh, bạc, trục khuỷu... Điều này nhằm đánh giá mức độ mài mòn kỹ thuật và việc bảo dưỡng đúng cách.

Tóm tắt sơ bộ về các linh kiện của động cơ


Đầu xi-lanh: Khi kiểm tra, đầu xi-lanh cho thấy lớp cặn ít và độ mòn đều, cho thấy việc thay dầu thường xuyên và chăm sóc đúng cách. Điều này chắc chắn đã giúp duy trì tình trạng của nó mặc dù quãng đường di chuyển nhiều như vậy.

toyota-2jz-ge-engine-teardown-at-5-28-01-pm.jpeg


Bugi: Không có gì đáng ngạc nhiên, bugi ở trong tình trạng hoàn hảo, với mức độ mòn phù hợp với mức độ bảo dưỡng tốt của khối động cơ 2JZ này.

toyota-2jz-ge-engine-teardown-at-5-26-45-pm.jpeg


Cacte dầu: Có cặn dầu nhưng không có mạt kim loại, đồng nghĩa dầu được thay thường xuyên và không bị biến chất trong quá trình động cơ hoạt động.

toyota-2jz-ge-engine-teardown-at-5-28-19-pm.jpeg


Dây đai trục cam: Dây đai OEM của Toyota vẫn ở mức độ tốt, nhờ được thay thế định kỳ giúp duy trì tuổi thọ của động cơ và tránh các sự cố nghiêm trọng.

toyota-2jz-ge-engine-teardown-at-5-27-20-pm.jpeg


Bạc đạn và trục khuỷu: Có độ mòn nhẹ, đây là điều khiến cả ekip bất ngờ. Bởi họ không thể tin rằng với quãng đường quá dài như vậy nhưng chi tiết quan trọng trong động cơ chỉ bị mòn kỹ thuật.

toyota-2jz-ge-engine-teardown-at-5-27-32-pm.jpeg


Piston và vòng bạc: Mặc dù piston và vòng bạc đều bị mòn nhưng vẫn hoạt động ổn định, chứng tỏ sự cân bằng trong quá trình đốt cháy và bôi trơn thích hợp.

Động cơ Toyota 2JZ ra đời khi nào?


Ra mắt từ đầu thập niên 1990, dòng động cơ 2JZ nhanh chóng trở thành biểu tượng của độ bền và hiệu suất. Aristo là xe đầu tiên sử dụng khối động cơ 2JZ, trước đó cũng có một số dòng xe khác trang bị động cơ này. Sự linh hoạt của 2JZ còn cho phép Toyota tạo ra chiếc "mini Rolls-Royce".

lexus SC300.jpeg


Trong khi đó, động cơ 2JZ-GE của SC300 trong quá trình tháo rời lần này là phiên bản hút khí tự nhiên, dung tích 3.0 lít, cấu hình động cơ I6 (6 xi-lanh thẳng hàng), trục cam đôi và công nghệ VVT-i (Variable Valve Timing with Intelligence - Điều khiển van biến thiên thông minh) của Toyota.

Công suất SC300 đạt 225 mã lực và mô-men xoắn 298 Nm (220 lb-ft), kết hợp hộp số sàn 5 cấp; khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,8 giây. Với chiếc xe số sàn chắc chắn đây không phải là mẫu Lexus SC bản cao cấp nhất.

Cỗ máy 2JZ huyền thoại được chế tạo với khối động cơ bằng gang và đầu xi-lanh bằng nhôm, trục khuỷu rèn và piston rèn góp phần tăng cường tuổi thọ.

lexus SC300 1.jpeg

Có đáng tin cậy không?


Mức độ uy tín của động cơ Toyota 2JZ không chỉ là sự cường điệu mà dựa trên dữ liệu từ Car Complaints và NHTSA. Chủ sở hữu thường xuyên báo cáo động cơ chạy quá 200.000 dặm với các vấn đề tối thiểu. Nếu được bảo dưỡng định kỳ và thay thế phụ tùng OEM, thay dung dịch làm mát phù hợp thì động cơ Toyota 2JZ có thể vận hành bền bỉ hơn hẳn các cỗ máy mới.

Các khiếu nại liên quan đến Lexus SC 300 khá ít, đa phần là lỗi của vấn đề điện hoặc số ít phàn nàn về hệ dẫn động.

screenshot-2024-11-28-13-43-45-1.jpeg


Toyota Supra A80, trang bị động cơ 2JZ-GE (không tăng áp), cũng có số lượng khiếu nại liên quan đến động cơ tương tự. Hồ sơ của NHTSA cũng phản ánh độ tin cậy vững chắc của 2JZ, không có lỗi triệu hồi lớn nào hoặc các vấn đề hệ thống xuất phát từ động cơ.

Các vấn đề thường gặp của động cơ Toyota 2JZ


Động cơ Toyota 2JZ được ví là kỳ tích của kỹ thuật nhưng nó không miễn nhiễm với hao mòn. Dưới đây là các vấn đề phổ biến được một số chủ sở hữu báo cáo:

Mòn gioăng thân van: Theo thời gian, các gioăng thân van trong động cơ 2JZ có thể bị chai cứng lại và mất hiệu quả. Điều này dẫn đến việc dầu bị rò rỉ vào buồng đốt, gây ra khói khi khởi động và hao dầu. Mặc dù không nghiêm trọng, nhưng cần sớm thay thế các ron/gioăng để ngăn ngừa hao mòn động cơ.

Tiếng kêu của VVT-i: Hệ thống VVT-i tăng hiệu suất cho động cơ nhưng khi "có tuổi" bắt đầu có những tiếng kêu lục bục hoặc tích tắc. Nguyên nhân là do hao mòn trong bộ bánh răng điều chỉnh van biến thiên. Thật ra tiếng ồn này không ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và được khắc phục bằng cách thay thế để tránh hư hỏng bộ phận khác.

Giảm chấn trục khuỷu: Giảm rung động của trục khuỷu hao mòn theo thời gian, nếu không kịp thay mới dẫn đến rung động động cơ quá lớn có khả năng làm hỏng các bộ phận khác.

Rò rỉ dầu: Các điểm rò rỉ dầu thường gặp trên động cơ 2JZ bao gồm ở nắp dàn cò (gioăng nắp), phớt trước/sau trục khuỷu.

Lão hóa bộ đánh lửa: Gây mất lửa và giảm hiệu suất động cơ nếu không thay thế kịp thời.

Ngoài 2JZ, Toyota còn có nhiều khối động cơ cực kỳ bền bỉ


Động cơ 1UZ-FE (V8 4.0L): Nổi tiếng với sự êm ái và mượt mà, bền bỉ, động cơ này đã trang bị cho Lexus LS400 và SC 400 (phiên bản cao cấp của SC 300 được bàn luận trong bài này). Với khối động cơ bằng gang và đầu xi-lanh bằng nhôm, 1UZ-FE thường được đánh giá cao về độ bền. Đây là một trong những động cơ đáng tin cậy nhất, mang lại sự an tâm trên các mẫu xe Toyota quan trọng.

dong co toyota .jpeg


Động cơ 3S-GTE (Turbo 4 xi-lanh thẳng hàng 2.0L): xuất hiện trên Toyota Celica GT-Four và MR2 Turbo, nằm trong số những chiếc xe thể thao Toyota tốt nhất từng được sản xuất, động cơ tăng áp này kết hợp hiệu suất với độ tin cậy. Động cơ 3S-GTE rất được ưa chuộng vì tiềm năng tinh chỉnh và khả năng xử lý nâng cấp công suất đáng kinh ngạc.

1985-ae86-engine-2.jpeg


Động cơ 4AGE (1.6L 4 xi-lanh thẳng hàng): Là biểu tượng trong số những người đam mê AE86, 4AGE nổi bật với sự đơn giản. Thiết kế trục cam kép trên cao và hiệu suất tối ưu khiến nó trở thành huyền thoại trong giới đua xe.

rgeeeehe.jpeg


Động cơ 2GR-FE (V6 3.5L): Động cơ đa năng, bền bỉ trên nhiều mẫu Toyota Camry, Highlander và RAV4 thế hệ trước và Lexus hiện đại. Với khối nhôm nhẹ và các chỉ số hiệu suất mạnh mẽ, đây là cỗ máy V6 đáng tin cậy nhất của Toyota.

screenshot-2024-11-28-13-43-25-2.jpeg


Động cơ 1HD-T (Turbo Diesel 6 xi-lanh thẳng hàng 4.2L): Được thiết kế cho dòng xe Land Cruiser của Toyota, động cơ dầu 1HD-T mạnh mẽ, nổi tiếng với mô-men xoắn và độ bền vượt trội, lý tưởng cho địa hình khắc nghiệt.

Tổng hợp
 

Tập tin đính kèm

  • toyota-2jz-ge-engine-teardown-at-5-26-58-pm.jpeg
    toyota-2jz-ge-engine-teardown-at-5-26-58-pm.jpeg
    211 KB · Xem: 5

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top