Tìm hiểu về hệ thống phanh tay điện tử trên xe hơi

0
Trên những mẫu xe đời mới, hệ thống phanh tay cơ khí như trước thường được thay thế bằng phanh tay điện tử (Electric Parking Brake – EPB), có thể dễ dàng kích hoạt thông qua một nút bấm. Hệ thống này mang đến sự tiện lợi, thông minh và góp phần tạo sự an toàn cho người lái và hành khách.

Ưu điểm so với phanh tay truyền thống


Always_Use_Parking_Brake.jpg

Ưu điểm đầu tiên và dễ nhìn thấy nhất của hệ thống này đó là cần kéo phanh đã được loại bỏ, thay bằng một nút bấm. Điều này khiến khoang lái của xe trở nên gọn hơn và phanh tay được kích hoạt thông qua nút bấm. Nút bấm này thường được đặt ở bảng bệ tì tay trung tâm, nơi đặt cần số hoặc nút chuyển số của xe.

Hệ thống phanh tay điện tử bên cạnh việc kích hoạt bằng nút bấm dễ dàng còn có thêm tính năng tự động nhả phanh khi người lái vào số hoặc tự động kích hoạt phanh khi xe dừng và cần số ở vị trí P. Đồng thời, phanh tay điện tử cũng có thể sử dụng hỗ trợ đỗ xe ngang dốc hoặc đóng vai trò là phanh khẩn cấp khi hệ thống phanh chính gặp sự cố.

Cấu tạo – ứng dụng


022613_1710_Electricpar41.png

Một số các hãng xe như GM, Ford, Jaguar, Land Rover,… sử dụng cơ cấu phanh tay điện tử dạng dây kéo. Hệ thống này bao gồm một mô-tơ và một cơ cấu sẽ được dùng để kéo dây cáp phanh tay thay vì bạn phải kéo bằng tay. Bộ điều khiển của hệ thống sẽ nhận tín hiệu từ nút bấm, sau đó gửi tín hiệu đến bộ điều khiển của mô-tơ. Ở một số mẫu xe, bộ điều khiển có thể được lắp ở khung xe, trong cốp hoặc hàng ghế phía sau, gần bánh xe.


Electric-Parking-Brake_No-Mag-1024x546.png

Ở một số các hãng xe Đức như Audi, Volkswagen, Mercedes, hệ thống này sử dụng loại có cơ cấu mô-tơ tích hợp trong cùm phanh. Ở đây, cùm phanh ở bánh sau sẽ được tích hợp một mô-tơ và bánh răng giảm tốc. Bánh răng này có nhiệm vụ làm tăng lực từ mô-tơ và dùng lực này để áp má phanh vào đĩa phanh nhanh hơn. Cơ cấu này tuy nhanh và hiệu quả hơn nhưng lại tạo sự khó khăn trong quá trình bảo dưỡng.

Hư hỏng thường gặp

Tương tự như những hệ thống điện tử khác trên xe, hư hỏng thường xảy ra khi dây dẫn, mạch điện, cơ cấu chấp hành bị hở mạch hoặc ngắn mạch. Cầu chì bị đứt hoặc điện áp hệ thống không đủ cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc EPB không hoạt động.


022613_1710_Electricpar31.jpg

Các mẫu xe mới đều được trang bị hệ thống tự chẩn đoán và nếu phát hiện có lỗi xảy ra với phanh tay điện tử, hệ thống sẽ ghi nhận mã lỗi và kích hoạt đèn báo phanh tay lỗi trên bảng đồng hồ. Sử dụng máy chẩn đoán cũng là một cách giúp bạn đọc được mã lỗi này.

Khi bạn thông thể nhả phanh hoặc hệ thống không thể, có khả năng EBP trên chiếc xe của bạn đã mắc phải một trong những lỗi ở bộ điều khiển, mô-tơ chấp hành, kết nối kém giữa công tắc và bộ điều khiển. Ngoài ra, chân phanh lỗi cũng có thể dẫn đến việc EPB không hoạt động hoặc cũng có thể là do các chi tiết bị kẹt hoặc cũ.

Nguồn tổng hợp

VNB
Author: VNB

Bài trướcToyota GR Supra có thêm bản độ mới mạnh 500 mã lực
Bài tiếp theoBugatti Baby II đầu tiên đặt chân đến Mỹ