Vượt qua hàng loạt khó khăn như sự gián đoạn do dịch bệnh COVID gây ra, bất ổn địa chính trị toàn cầu và tình trạng thiếu chất bán dẫn, Toyota vẫn kết thúc năm 2022 với vị thế dẫn đầu toàn thế giới. Số lượng xe được tập đoàn Nhật Bản này bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 12 năm 2022 là tổng cộng 10.438.024 chiếc.
Cũng như mọi khi, đây là con số kết hợp từ tất cả các nhãn hiệu xe thuộc tập đoàn Toyota Motor Corp, bao gồm Toyota, Daihatsu (xe nhỏ giá rẻ) và Hino (xe tải, xe thương mại). So với năm 2021, mức doanh số này thấp hơn 0,1% nhưng vẫn đủ để vượt qua Tập đoàn Volkswagen (chỉ bán được 8,3 triệu xe trong năm 2022 – mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ).
Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của Toyota Motor Corp tại riêng thị trường Nhật Bản đã giảm 9,6% xuống còn 1,9 triệu xe so với số liệu năm 2021, nhưng sản lượng toàn cầu thực tế đã cải thiện 5% lên 10,6 triệu xe. Điều này chỉ ra rằng Toyota đã có kế hoạch sản xuất bám rất sát thị trường và số lượng xe tồn kho chiếm rất ít.
Doanh số bán hàng xuất khẩu của Toyota Motor Corp tăng mạnh 2,3% lên 8,58 triệu xe. Trong số đó, khu vực Bắc Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng lớn khi tiêu thụ được 2,1 triệu xe trong năm 2022 (bao gồm cả Lexus) nhưng vẫn có đôi chút thất vọng vì đã giảm gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Ngôi vương" năm 2022 cũng giúp cho Toyota đạt thành tích giữ vững vị thế số một thế giới trong 3 năm liên tiếp, kể từ 2020 đến nay. Toyota cho biết nhu cầu mạnh mẽ ở khu vực châu Á là nguyên nhân chính giúp hãng duy trì được hiệu suất tổng thể gần với những gì đã đạt được vào năm 2021, dù phải đối mặt với vô số khó khăn.
Thực tế là sản lượng tháng 12/2022 của Toyota không được như mong đợi, nhưng hãng xe Nhật Bản dự kiến tình hình sẽ dần được cải thiện vào nửa sau của năm 2023, nên mục tiêu hãng đặt ra trong vòng 1 năm tới cũng tương tự như 2022.
Tham khảo Toyota