Trong cuộc họp báo giới thiệu về chiến lược cũng như phương hướng phát triển xe điện với trang bị pin, Akio Toyoda đã gây bất ngờ với người mê xe trên khắp thế giới khi tiết lộ 15 mẫu Concept chạy điện sẽ được hiện thực hóa trong tương lai của cả hai thương hiệu Toyota và Lexus. Trong số 15 mẫu Concept này có đủ tất cả những mẫu xe từ những mẫu sedan, hatchback, crossover, SUV, xe bán tải, thậm chí là cả xe thể thao cùng nhiều biến thể khác. Một số mẫu xe trong số 15 mẫu Concept này được phát triển dựa trên những dòng xe hiện tại, tuy nhiên một số dòng xe hoàn toàn mới được phát triển dựa trên cấu trúc e-TNGA dành riêng cho xe điện của thương hiệu xe hơi Nhật Bản.
Akio Toyoda đã phân loại các phương tiện này thành hai loại bao gồm phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV,…) và phương tiện trung tính carbon (BEV, FCEV,…) và ông cũng cho biết hiện Toyota đang nỗ lực hết sức để có thể hiện thực hóa tất cả những mẫu Concept này. Bài thuyết trình bắt đầu với Toyota bZ hướng đến các mẫu xe thương mại với giá hợp lý bao gồm bZ4X và bốn biến thể mới và tất cả đều được xây dựng dựa trên kiến trúc e-TNGA. Trong số đó có một chiếc Crossover nhỏ gọn thể thao với kiểu dáng coupe (bZ compact SUV), một bản Concept B-SUV (bZ small Crossover) dành riêng cho thị trường châu Âu và Nhật Bản với mục tiêu tiêu thụ điện năng 125 Wh/km. Thương hiệu còn ra mắt mẫu Sedan cỡ trung (bZ sdn) dự kiến đấu lại đối thủ của Tesla Model 3 và một chiếc SUV ba hàng ghế cỡ lớn (bZ Large SUV).
Dòng sản phẩm mới của thương hiệu Lexus bao gồm mẫu xe điện đầu tiên được gọi là RZ và đây chính là phiên bản thương mại của mẫu Concept LF-Z. Thương hiệu đồng thời cũng ra mắt phiên bản thể thao chạy điện được mệnh danh là người kế nhiệm của LF-A với phạm vi vận hành dự kiến hơn 700 km nhờ pin thể rắn và dự kiến có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng dưới 2 giây. Ngoài ra, thương hiệu cũng tiết lộ nguyên mẫu chạy điện của mẫu SUV cỡ lớn (Lexus Electrified SUV) và một chiếc sedan thể thao chưa được đặt tên của Lexus. Mẫu Concept thứ hai cũng được ra mắt dưới dạng Hatchback trong các hình ảnh render chính thức cùng với một chiếc xe mui trần 2 + 2 có kiểu dáng tương tự.
Akio Toyoda đồng thời cũng giới thiệu một số mẫu xe điện khác đa dạng hơn của thương hiệu Toyota bao gồm các phương tiện thương mại như xe buýt đưa đón tự động, mẫu xe van nhỏ gọn được thiết kế với nhiều mục đích khác nhau và một chiếc xe điện đô thị linh hoạt. Trong số này còn có một chiếc Compact Cruiser EV được cấu tạo kết hợp các đặc điểm kiểu dáng từ FJ Cruiser. Bên cạnh đó chính là chiếc bán tải cabin kép chạy điện đầu tiên của Toyota, chiếc xe có vẻ ngoài tương tự như Hilux hoặc Tacoma về kích thước nhưng có các đặc điểm thiết kế hiện đại lấy cảm hứng chủ yếu từ Tundra.
Ngoài ra, thương hiệu cũng giới thiệu một mẫu Small SU EV có diện mạo giống một chiếc CH-R chạy điện với diện mạo năng động. Hơn nữa cũng có sự xuất hiện của một mẫu Crossover chạy điện với kích thước lớn. Cuối cùng, hãng xe cũng ra mắt một chiếc xe thể thao chạy điện với tỷ lệ động cơ đặt giữa và thiết kế hai chỗ ngồi có thể trở thành MR2 trong tương lai.
Tất cả các dòng xe trên đều nằm trong mục tiêu của Toyota và Lexus là giới thiệu tổng cộng 30 chiếc BEV trên thị trường vào năm 2030 cùng với mục tiêu đạt doanh số 3,5 triệu chiếc xe bán ra trên toàn cầu. Đến năm 2030, Lexus sẽ có đầy đủ các dòng xe điện bao gồm trên tất cả các phân khúc và sẽ trở thành một thương hiệu xe điện ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc với mục tiêu doanh số hàng năm là 1 triệu xe điện. Doanh số toàn cầu của các mẫu Lexus sẽ hướng đến bán ra 100% là xe điện vào năm 2035.
Để đạt được những mục tiêu đó, thương hiệu Nhật Bản đã cam kết đầu tư 2 nghìn tỷ Yên (17,6 tỷ Đô) vào việc sản xuất pin vào năm 2030, cao hơn 500 tỷ Yên (4,4 tỷ Đô) so với các thông báo trước đó. Toyota cũng sẽ đầu tư vào các tùy chọn khác của những mẫu xe “carbon trung tính” bao gồm FCEVs và các loại xe chạy bằng năng lượng sạch.
Tham khảo: Toyota