Với việc ra mắt mẫu xe mới Yaris Cross và có phiên bản hybrid, Toyota mang đến thêm một đối thủ phù hợp hơn để cạnh tranh trực tiếp với Nissan Kicks tại Việt Nam thay cho Corolla Cross.
Vừa qua, Toyota Việt Nam đã cho ra mắt sản phẩm mới là mẫu xe mang tên Yaris Cross với giá bán 730 – 850 triệu đồng, trong đó có phiên bản dùng động cơ hybrid lai xăng điện với giá từ 846 triệu đồng. Mức giá này tương đương với Nissan Kicks e-POWER, mẫu xe đang được bán với giá 789 – 858 triệu đồng tại Việt Nam.
Trước đây, Nissan Kicks thường được so sánh với Toyota Corolla Cross vì đây là 2 mẫu xe gầm cao hiếm hoi ở tầm giá dưới 1 tỷ đồng có hệ truyền động dạng hybrid. Tuy nhiên bản hybrid của Corolla Cross có giá thấp nhất từ 955 triệu và bản thân kích thước mẫu xe Toyota cũng nhỉnh hơn chút so với đối thủ Nissan, khiến cho sự so sánh này trở nên khập khiễng. Mẫu Yaris Cross mới ra mắt vừa nhỏ hơn vừa rẻ hơn Corolla Cross, qua đó phù hợp hơn để cạnh tranh trực tiếp với Nissan Kicks.
THÔNG SỐ CHUNG
Nissan Kicks e-POWER V | Toyota Yaris Cross HEV | |
Xuất xứ | Nhập khẩu Thái Lan | Nhập khẩu Indonesia |
Giá bán | 858 triệu đồng | – 838 triệu đồng (màu đen) – 846 triệu đồng (màu trắng ngọc trai) – 850 triệu đồng (2 tông màu) |
Kích thước (dài x rộng x cao) | 4.305 x 1.760 x 1.615 mm | 4.310 x 1.770 x 1.655 mm |
Chiều dài cơ sở | 2.620 mm | 2.620 mm |
Khoảng sáng gầm | 182 mm | 210 mm |
Bán kính vòng quay tối thiểu | 5,1 mét | 5,2 mét |
Hệ truyền động | Hybrid nối tiếp (series) | Hybrid song song (parallel) |
Cơ chế hybrid | – Mô-tơ điện dẫn động bánh xe – Động cơ xăng nạp năng lượng cho pin và mô-tơ điện – Nạp nhiên liệu bằng cách đổ thêm xăng | – Động cơ xăng và mô-tơ điện hoạt động riêng lẻ hoặc cùng lúc, tùy theo chế độ lái – Khi hết pin, động cơ xăng dẫn động bánh xe – Nạp nhiên liệu bằng cách đổ thêm xăng |
Động cơ xăng | HR12DE, 3 xy-lanh 1.2L hút khí tự nhiên, công suất 80 mã lực, mô-men xoắn cực đại 108 Nm | 2NR-VEX, 4 xy-lanh 1.5L hút khí tự nhiên, công suất 91 mã lực, mô-men xoắn cực đại 121 Nm |
Mô-tơ điện | EM47, công suất 136 mã lực (100 kW), mô-men xoắn cực đại 280 Nm, đặt tại cầu trước | 1NM, công suất 80 mã lực (59 kW), mô-men xoắn cực đại 141 Nm, đặt tại cầu trước |
Pin | Lithium-ion 2,06 kWh | Lithium-ion 0,7 kWh |
Hộp số | Đơn cấp, tỷ số truyền cố định | Vô cấp eCVT |
Kích thước lốp | 205/55R17 | 215/55R18 |
Dung tích bình nhiên liệu | 41 lít | 36 lít |
Mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị | ngoài đô thị | hỗn hợp | 2,2 | 6,1 | 4,6 lít/100 km | 3,56 | 3,93 | 3,8 lít/100 km |
Hệ thống treo | Trước: MacPherson với thanh cân bằng Sau: thanh xoắn với thanh cân bằng | Trước: MacPherson với thanh cân bằng Sau: thanh xoắn với thanh cân bằng |
Hệ thống phanh | Phanh đĩa cả 4 bánh | Phanh đĩa cả 4 bánh |
Hệ thống lái | Trợ lực điện | Trợ lực điện |
Nhìn chung, Yaris Cross HEV có lợi thế ở giá bán thấp hơn so với bản cao cấp của Nissan Kicks là bản V, cùng với kích thước tổng thể nhỉnh hơn ở mọi khía cạnh. Yaris Cross thể hiện sự đa dụng, còn Nissan Kicks thiên về xe cá nhân hơn.
Cả 2 mẫu xe đều tiết kiệm nhiên liệu, nhưng do cơ chế hybrid khác nhau nên có sự chênh lệch tùy vào điều kiện sử dụng. Nếu chỉ di chuyển trong đô thị thì Kicks rất lý tưởng, đồng thời không buộc người dùng phải thay đổi thói quen như xe thuần điện. Yaris có mức tiêu thụ hài hòa ở cả trong và ngoài đô thị.
TRANG BỊ TIỆN ÍCH NGOẠI THẤT – NỘI THẤT
Nissan Kicks e-POWER V | Toyota Yaris Cross HEV | |
Chế độ lái | 3 chế độ | |
Đèn | LED/ Chiếu sáng tự động | |
Đèn hậu | LED | |
Gương chiếu hậu | Chỉnh, gập điện | |
Ghế | Da, ghế lái chỉnh tay 6 hướng | Da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng |
Điều hoà | Tự động | |
Cửa gió hàng ghế sau | Không | Có |
Khởi động nút bấm | Có | |
Bảng đồng hồ | Màn hình 7 inch | |
Màn hình giải trí | 8 inch | 10 inch |
Dàn âm thanh | 6 loa | 6 loa |
Ga tự động | Có | Chủ động |
Đèn chào mừng | Có | Có |
Đèn trang trí nội thất | Không | Có |
Sạc không dây | Không | Có |
Chuyển số | Nút bấm điện tử | Cần gạt truyền thống |
Phanh tay điện tử | Có | Có |
Hỗ trợ giữ phanh tự động | Có | Có |
Lượng tiện ích của cả 2 mẫu xe tỏ ra khá cân bằng, người sử dụng sẽ không cảm thấy bị thiếu thốn điều gì đáng kể. Lúc này, việc lựa chọn giữa Kicks và Yaris Cross sẽ phụ thuộc nhiều vào sở thích chủ quan hơn là các yếu tố khách quan.
HỆ THỐNG AN TOÀN
Nissan Kicks e-POWER V | Toyota Yaris Cross HEV | |
Túi khí | 6 | |
ABS, EBD, BA | Có | |
Cân bằng điện tử | Có | |
Kiểm soát lực kéo | Có | |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có | |
Camera 360 độ | Có | |
Đèn pha tự động | Có | |
Cảm biến | Sau | Trước/ sau |
Phát hiện vật thể di chuyển | Có | Không |
Cảnh báo người lái mất tập trung | Có | Không |
Cảnh báo điểm mù | Không | Có (Toyota Safety Sense) |
Cảnh báo tiền va chạm | ||
Kiểm soát vận hành chân ga | ||
Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành | ||
Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau | ||
Hỗ trợ giữ làn | ||
Cảm biến áp suất lốp |
Về khía cạnh an toàn, có thể thấy cả 2 mẫu xe đều đáp ứng đủ ở các tính năng bị động quen thuộc. Tuy nhiên khi xét đến những tính năng chủ động thì Yaris Cross trội hơn nhờ được trang bị đầy đủ gói Toyota Safety Sense. Bù lại, Nissan Kicks có các chức năng riêng là phát hiện vật thể di chuyển và cảnh báo người lái mất tập trung.
Tham khảo Toyota Việt Nam, Nissan Việt Nam
Xem thêm: