Trải nghiệm lái Hyundai Palisade và Hyundai Custin: những chiếc xe Hàn êm ái, tràn ngập tiện nghi cho gia đình Việt

0

Trong năm 2023 vừa qua, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã lần lượt cho giới thiệu những mẫu xe chiến lược, bao gồm Hyundai Palisade và Hyundai Custin. Cả 2 dòng xe này đều được lắp ráp trong nước, đều hướng tới việc phục vụ những gia đình đông thành viên và được thiết lập giá bán ở mức khá tốt so với những gì chúng mang lại.

Tuy vậy, sự khác biệt giữa chúng được thể hiện ngay từ triết lý cốt lõi, chứ không chỉ đơn thuần về kiểu dáng hay thông số kỹ thuật. Nếu như Hyundai Palisade là chiếc SUV cỡ E được thiết kế chủ yếu để chinh phục thị trường Bắc Mỹ khắt khe, thì Hyundai Custin lại là dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân thành thị tại Trung Quốc/Đài Loan với phong cách MPV quen thuộc.

Hyundai CustinHyundai Custin 1.5T-GDi Tiêu chuẩn850 triệu
Hyundai Custin 1.5T-GDi Đặc biệt945 triệu
Hyundai Custin 2.0T-GDi Cao cấp999 triệu
Hyundai PalisadeHyundai Palisade Exclusive 7 chỗ1,469 tỷ
Hyundai Palisade Exclusive 6 chỗ1,479 tỷ
Hyundai Palisade Prestige 7 chỗ1,559 tỷ
Hyundai Palisade Prestige 6 chỗ1,589 tỷ

(In đậm: phiên bản xe được sử dụng trong chuyến trải nghiệm lần này)

Để có được những nhận định chính xác về năng lực của Palisade và Custin, HTV đã tổ chức buổi trải nghiệm các phiên bản cao cấp nhất của 2 mẫu xe này trên cung đường TP.HCM – Cần Giờ – Vũng Tàu kéo dài gần 200 km. Những mẫu xe Hyundai thế hệ mới đã để lại ấn tượng và cảm xúc khó quên theo cách riêng của từng chiếc!

Trải nghiệm lái Hyundai Custin

Custin là mẫu MPV cỡ trung đầu tiên của Hyundai, được định vị xếp giữa Stargazer (cỡ nhỏ) và Staria (cỡ lớn), đồng thời dùng chung nền tảng khung gầm N3-Platform toàn cầu với các mẫu xe như Santa Fe hay Tucson. Là một phần trong chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng theo từng khu vực địa lý khác nhau nên Custin được nghiên cứu và phát triển tại nhà máy Hyundai Bắc Kinh, với sự đầu tư kỹ lưỡng, tối ưu cho điều kiện vận hành, thói quen sử dụng của các quốc gia Đông Á, bao gồm cả khu vực ASEAN.

Động cơ & vận hành Hyundai Custin

Custin bản 2.0T-GDi Cao cấp tại Việt Nam có giá bán 999 triệu đồng, trang bị khối động cơ xăng tăng áp Turbo GDi dung tích 2.0L, cho công suất tối đa 236 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 353Nm tại 1.500 ~ 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Với cấu hình này, Custin mang lại cảm giác tăng tốc nhanh cực kỳ phấn khích. Xe luôn tỏ ra dư thừa sức kéo trong bất cứ hoàn cảnh nào, chỉ cần một cú nhấn ga nhẹ nhàng là có thể lao vọt đi dễ dàng. Thậm chí, nếu đạp thốc ga thật dứt khoát thì sẽ có lúc 2 bánh trước vang lên những tiếng rít “ken két” trên mặt đường, mang lại sự thú vị và cho thấy động cơ xe khỏe cỡ nào.

Tuy mạnh là thế, nhưng Custin vẫn cung cấp cho người lái khả năng kiểm soát tốc độ và trải nghiệm điều khiển xe bằng nhiều phương thức khác nhau. Đầu tiên là cơ chế chọn chế độ lái với 4 thiết lập Eco (tiết kiệm) – Comfort (thoải mái) – Sport (thể thao) – Smart (thông minh), trực tiếp can thiệp vào vô-lăng, hộp số, chân ga để tạo ra sự khác biệt đáng kể giữa mỗi lựa chọn. Nhờ đó, tùy vào môi trường xung quanh và nhu cầu di chuyển, người lái có thể chọn chế độ phù hợp nhất. Chẳng hạn như khi để Comfort, xe vận hành rất êm dịu và nhẹ nhàng, để hành khách ngồi phía sau thư giãn ngủ ngon!

Tiếp đến là các tính năng hỗ trợ thuộc gói an toàn chủ động SmartSense, nổi bật nhất có hỗ trợ giữ làn đường LFA và điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control. Bằng cách sử dụng những hệ thống này, Custin có thể tự động bám theo xe phía trước, tự duy trì khoảng cách an toàn và tự động giữ cho xe không bị chệch khỏi làn đường, để người lái rảnh cả tay và chân cùng lúc. Tất nhiên, người điều khiển xe vẫn cần đặt tay trên vô-lăng nhằm đảm bảo an toàn, nếu không hệ thống sẽ phát ra cảnh báo và ngắt các tính năng này.

Dù hệ thống treo sau của Custin vẫn là dạng thanh xoắn, nhưng đã được cải tiến với cấu trúc CTBA gồm 4 cầu chịu lực thay vì 2 cầu như các hệ thống treo thông thường khác. Điều này giúp giảm lực xoắn tác động đến hệ thống treo từ 282 kgf/mm xuống còn 111,8 kgf/mm. Hệ thống phuộc cũng được trang bị van điều tiết MFS, MFB. Tất cả nhằm giúp Custin vận hành vừa đủ êm ái và dễ chịu cho hành khách trong các chuyến đi dài, nhất là khi xe ở trạng thái “full tải”.

Ngoại thất Hyundai Custin

Với kiểu dáng MPV cỡ trung phổ biến có kích thước 4.950 x 1.850 x 1.725 mm và chiều dài cơ sở 3.055 mm, nhưng Custin vẫn đặc biệt nổi trội khi là mẫu xe rẻ nhất Việt Nam hiện nay sở hữu cửa lùa trượt điện tự động ở hai bên thân xe – một thành phần vốn chỉ xuất hiện trên những chiếc MPV ở phân khúc cao cấp hơn, đắt tiền hơn.

Có sử dụng Custin trong các đô thị đông đúc, trên những con đường nhỏ hẹp và xoay sở trong các bãi đậu xe chật chội, mới thấy hết được sự tuyệt vời mà cửa lùa trượt điện đem lại so với kiểu mở cánh thông thường. Hành khách có thể lên/xuống xe thoải mái, không còn phải lo đến việc cửa xe bị chạm vào các chướng ngại vật bên ngoài, hoặc vô tình đẩy cửa ra gây nguy hiểm cho xe máy hay xe đạp đang đi xung quanh nữa. Đèn chiếu sáng bậc cửa cũng giúp thao tác ra/vào xe thuận tiện hơn khi trời tối.

Ngôn ngữ thiết kế của Custin đi theo hướng hiện đại và sang trọng với nhiều chi tiết mạ chrome tinh tế. Hệ thống chiếu sáng LED đồng bộ ở cả trước và sau xe. Lưới tản nhiệt ấn tượng đi kèm đèn LED định vị “Parametric Hidden Lights” giống như trên những mẫu đời mới gần đây của Hyundai. Bộ mâm 18 inch của bản Cao cấp dạng đa chấu đẹp mắt. Gương chiếu hậu gắn vào thân xe, kết hợp cùng cột A được thiết kế mỏng giúp làm giảm đáng kể điểm mù, cũng như tăng thêm tính thể thao.

Nội thất Hyundai Custin

Những ưu điểm nổi bật nhất của Custin đều nằm bên trong khoang cabin. Xe được thiết kế hướng đến sự thoải mái tiện nghi cho cả người lái và hành khách với chiều dài khoang hành khách 3.430 mm, chiều cao trần xe 1.040 mm và chiều rộng vai xe 1.502 mm. 3 hàng ghế có cấu trúc 2+2+3 tạo nên 7 chỗ ngồi thoáng đãng, trong đó đáng chú ý nhất là hàng thứ hai với 2 ghế độc lập kiểu “Captain” cho không gian ngồi thoải mái và riêng tư. Không chỉ riêng gì bản Cao cấp, mà những bản Tiêu chuẩn và Đặc biệt của Custin tại Việt Nam cũng được trang bị bộ ghế này, qua đó tạo nên sự khác biệt so với các mẫu xe cùng tầm giá trên thị trường.

Hành khách ngồi ở hàng ghế thứ hai có thể tận hưởng không gian và tư thế thoải mái nhất với khả năng ngả tối đa lên tới 135 độ, chỉnh điện 10 hướng và có cả bệ đỡ bắp chân phía dưới. Đồng thời, khu vực hàng ghế này cũng được cung cấp những tiện nghi vượt trội so với tầm giá như tính năng làm mát/sưởi riêng cho từng ghế, khe gió điều hòa riêng, bàn làm việc tích hợp, các khay để đồ tiện lợi, sạc không dây, rèm che nắng cửa sổ…

Hàng ghế thứ ba trên Custin cũng được tối ưu với thiết kế gập theo tỷ lệ 60:40 và bố trí 3 tựa đầu êm ái, cùng với độ ngả lưng ghế khá dễ chịu và khoảng để chân tương đối rộng nên 3 người lớn có thể cùng ngồi tại đây và tận hưởng chuyến đi dài. Khoảng trống giữa 2 ghế “Captain” phía trước cũng giúp cho việc lên/xuống hàng thứ ba nhanh chóng và thuận tiện.

Tuy Custin dành nhiều ưu ái cho hành khách, khu vực ghế lái và ghế phụ ở hàng ghế đầu tiên cũng không hề thiếu tiện nghi như điều chỉnh điện, hỗ trợ đầy đủ sưởi ấm/làm mát, màn hình cảm ứng 10,4 inch dạng dọc, bảng đồng hồ kỹ thuật số, khởi động nút bấm, phanh tay điện tử, camera toàn cảnh 360 độ… Cabin xe cũng có thể lấy thêm ánh sáng tự nhiên qua cửa sổ trời kép.

Trải nghiệm lái Hyundai Palisade

Palisade là chiếc SUV cao cấp nhất trong danh mục sản phẩm xe Hyundai hiện nay trên toàn cầu. Ở thời điểm ra mắt Việt Nam vào tháng 9/2023, Palisade đã tạo ra một cú sốc thực sự khi là SUV hạng E nhưng mức giá lại chỉ ngang tầm những chiếc xe thuộc phân khúc SUV hạng D. Điều này đồng nghĩa, nếu so với các đối thủ cùng tầm kích thước thì Palisade có công năng tương đương nhưng giá rẻ hơn hẳn, qua đó giúp cho người Việt dễ tiếp cận dòng xe cao cấp với mức chi phí rất dễ chịu.

Động cơ & vận hành Hyundai Palisade

Palisade tại Việt Nam trang bị động cơ dầu diesel tăng áp 2.2L có mã hiệu D4HB, đạt công suất tối đa 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 440 Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC tích hợp 3 chế độ địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).

Về tổng thể, Palisade hoàn toàn xứng đáng với vị thế là dòng SUV đầu bảng của nhãn hiệu Hyundai trên toàn cầu, khi đem lại cảm giác lái vô cùng êm ái và thanh thoát ở mọi điều kiện vận hành. Có nhiều yếu tố đóng góp đến trải nghiệm này: từ hộp số được tinh chỉnh mượt mà, khung gầm ổn định vững chắc, thân vỏ xe cách âm hiệu quả… cho đến hệ thống treo đa liên kết phía sau, cũng như các ghế ngồi được thiết kế đúng chuẩn công thái học và bọc da Nappa chất lượng cao.

Thậm chí, ngay cả khi chuyển chế độ lái sang Sport và vận hành xe với phong cách cực đoan trên cao tốc, Palisade vẫn cho thấy đúng tính chất của một sản phẩm đẳng cấp, được trau chuốt kỹ càng. Khối động cơ diesel dễ dàng giúp cho Palisade tăng tốc dứt khoát, lao đi nhanh vun vút và vượt xe khác mau lẹ, nhưng hành khách đi cùng chẳng ai cảm thấy “hồi hộp” mà trái lại, vẫn ung dung trò chuyện và vui vẻ tận hưởng âm nhạc từ dàn Infinity 12 loa 550W. Những dòng xe sang “dành cho chủ tịch” cũng chỉ đến cỡ này là cùng!

Với đặc trưng của dòng SUV cỡ lớn, Palisade đem lại cho người ngồi tại vị trí ghế lái tầm nhìn cao ráo và thoáng rộng, đủ để bao quát hầu như toàn bộ không gian xung quanh xe và chỉ cần đến sự hỗ trợ từ camera 360 độ khi đi vào chỗ đậu xe chật hẹp. Các công nghệ an toàn và hỗ trợ ADAS thuộc gói SmartSense cũng hiện diện đầy đủ, tạo nên trải nghiệm lái nhàn nhã và thoải mái.

Hơi đáng tiếc khi Palisade tại các thị trường quốc tế còn có các lựa chọn động cơ xăng V6 dung tích 3.5L hoặc 3.8L, nhưng chúng chưa được phân phối tại Việt Nam. Nếu trang bị những khối động cơ có công suất từ 250 mã lực trở lên này, Palisade sẽ còn thể hiện tốt hơn nữa về sức mạnh cũng như độ êm ái khi vận hành.

Ngoại thất Hyundai Palisade

Nếu có dịp lái Palisade liên tục vài tiếng đồng hồ rồi mới bước xuống để nhìn ngắm nó, bạn sẽ lập tức thấy lạ lùng vì không ngờ chiếc xe mình vừa cảm nhận đầy đủ sự linh hoạt, nhẹ nhàng, khoan thai… lại sở hữu dáng vẻ to lớn, bề thế đến như vậy. Có thể nói, các kỹ sư Hyundai thực sự rất đáng ngưỡng mộ vì họ đã khéo léo thiết kế sao cho chiếc SUV có kích thước 4.995 x 1.975 x 1.785 mm, chiều dài cơ sở 2.900 mm cùng khoảng sáng gầm xe 203 mm mà vẫn gọn gàng dễ điều khiển chẳng khác gì những chiếc xe đô thị phổ thông hiện nay.

Ngoại hình xe nổi bật với lưới tản nhiệt kích thước lớn, tạo hình “thác nước” Cascading Grill và áp dụng phong cách Parametric Dynamics “tham số năng động” đồng nhất với những mẫu Hyundai khác. Cụm đèn chiếu sáng dạng LED được đặt dọc mang thiết kế T-Shape tạo cảm giác ấn tượng. Mâm hợp kim 20 inch tạo hình khác lạ thú vị, kết hợp với bộ vòm bánh xe cơ bắp. Tuy là SUV hạng E hầm hố nhưng Palisade được tối ưu khí động học khá tốt với hệ số cản gió Cd chỉ ở mức 0,33.

Nội thất Hyundai Palisade

Là phiên bản Prestige 6 chỗ có giá bán 1,589 tỷ đồng, chiếc Palisade trong đợt trải nghiệm lần này cũng sở hữu 2 ghế độc lập tại hàng ghế thứ hai. Qua đó chiếc xe mang đến cảm giác sử dụng tương đồng với Custin khi hành khách tại đây được ngồi tách biệt thoải mái, đồng thời tạo ra lối đi thuận tiện cho những người cần ra/vào hàng ghế sau cùng.

Hàng ghế thứ hai của xe được trang bị công nghệ điều chỉnh 1 chạm, giúp dễ dàng thao tác di chuyển ghế về phía trước để tiện đi lại xuống hàng ghế thứ 3, hoặc gập phẳng lại để tăng không gian sử dụng. Ngoài ra, việc điều khiển ghế cũng có thể được thực hiện thông qua màn hình trung tâm của xe. Trong khi đó, hàng ghế trước của Palisade có thể điều chỉnh điện 12 hướng và được trang bị bệ đỡ bắp chân.

Các ghế ngồi trên Palisade được thiết kế theo tiêu chuẩn dành cho phi hành gia NASA, tối ưu theo cấu tạo cột sống cơ thể người, nhằm mang lại sự thoải mái và giảm mệt mỏi trong những chuyến đi dài. Chức năng làm mát/sưởi ấm nhiều cấp độ cũng hiện diện ở hàng ghế thứ nhất và thứ hai, giúp thích nghi với mọi điều kiện thời tiết và đem lại trải nghiệm thực sự cao cấp, tiện nghi.

Ngoài ra, người sử dụng Palisade còn được tận hưởng lợi ích từ các trang bị như màn hình trung tâm 12,3 inch hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto, cửa sổ trời toàn cảnh, trần xe bọc da lộn, nút bấm chuyển số “Shift by wire” sang trọng, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD có độ phân giải 480p và diện tích hiển thị tương đương 10 inch, chìa khóa thông minh khởi động nút bấm kết hợp khởi động từ xa, phanh tay điện tử, cốp mở điện, rèm chắn nắng cho hàng ghế sau, điều hòa tự động, cửa gió điều hòa và cổng sạc cho cả 3 hàng ghế, kính chiếu hậu trong xe chống chói điện tử ECM…

Kết luận

Hyundai Palisade và Hyundai Custin đều là những chiếc xe có thể đáp ứng tốt nhu cầu của các gia đình Việt Nam, cả khi đi lại hàng ngày trong thành phố cũng như trên những chuyến đi chơi xa. Tuy nhiên, mỗi dòng lại có những thế mạnh riêng và sẽ phát huy hết công năng trong những điều kiện sử dụng khác nhau.

Custin nổi trội khi lần đầu sở hữu cửa lùa trượt điện đối với một mẫu xe ở tầm giá dưới 1 tỷ đồng, chiều chuộng hành khách đặc biệt tại hàng ghế thứ hai và vận hành tối ưu nhất khi đi đường đẹp.

Palisade đem lại trải nghiệm đẳng cấp hơn về gần như mọi khía cạnh, tương xứng với mức giá cao hơn nhưng vẫn có thể xem là một “món hời” thực sự nếu so với mặt bằng chung những chiếc SUV cỡ E suốt nhiều năm qua (thường là khoảng 2,5 tỷ đồng). Đây cũng là một mẫu xe lái hay và có thể đi nhiều nơi nhờ hệ dẫn động HTRAC.

Hình ảnh Hyundai Custin:

Hình ảnh Hyundai Palisade:

Tham khảo Hyundai Thành Công Việt Nam

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcPorsche Macan thế hệ mới đang thử nghiệm, đạt bước tiến lớn về hiệu năng và hiệu suất
Bài tiếp theoĐạo diễn Ngô Thanh Vân được chồng tặng xe bán tải Jeep Gladiator, giá hơn 4,2 tỷ đồng