Trang chủ » Xe sang tiết kiệm: BMW 330e hybrid cắm điện, sạc đầy đi được 60 km

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Xe sang tiết kiệm: BMW 330e hybrid cắm điện, sạc đầy đi được 60 km

Sau khi chính thức cho ra mắt dòng BMW 3-Series thế hệ thứ 7 hoàn toàn mới (tên mã G20) từng xuất hiện lần đầu ở triển lãm ôtô Paris Motor Show 2018 vào cuối tháng 9 vừa qua, hãng xe xứ Bavaria tiếp tục công bố thông tin về những phiên bản riêng lẻ. Từ cấu hình cơ sở 330i đến bản hiệu năng cao M340i, giờ đến lượt cấu hình 330e vận hành bằng cơ cấu truyền động hybrid cắm điện, hứa hẹn kết hợp hiệu năng ấn tượng như thường thấy của xe BMW với khả năng tiết kiệm nhiên liệu.


Xe sang tiết kiệm: BMW 330e hybrid cắm điện, sạc đầy đi được 60 km

BMW 3-Series phiên bản cấu hình 330e được trang bị công nghệ eDrive, kết hợp giữa một động cơ xăng tăng áp truyền thống với một mô tơ điện, mỗi thành phần đều có khả năng hoạt động độc lập hoặc phối hợp với nhau nhằm mang đến sức kéo tối ưu tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Động cơ xăng tăng áp của BMW 330e là loại 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L có khả năng sản sinh lượng công suất tối đa 181 mã lực, trong khi mô tô điện bổ sung thêm một lượng công suất cố định 67 mã lực nữa. Theo thông số kỹ thuật tiêu chuẩn mà BMW cung cấp, cơ cấu truyền động của 330e có mức công suất tổng 248 mã lực và mô men xoắn cực đại 420 Nm (309 lb-ft).


bmw_330e_2019_01-1024x682.jpg

Đáng chú ý, trong một số điều kiện cần thiết, mô tô điện có thể vận hành ở mức công suất tối đa lên đến 107 mã lực, tức là tăng thêm 40 mã lực nữa so với trạng thái tiêu chuẩn. Nguồn sức mạnh cộng thêm này chỉ được kích hoạt thông qua tính năng mang tên XtraBoost khi chọn chế độ lái Sport. Như vậy, về lý thuyết thì sức mạnh tối đa của BMW 330e có thể đạt được lên đến 288 mã lực.


bmw_330e_2019_03-1024x682.jpg

Theo BMW, mẫu 330e này có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng đúng 6 giây chẵn, trước khi đạt tốc độ tối đa 230 km/h giới hạn điện tử. So với các bản cấu hình khác như 330i (chỉ dùng máy xăng tăng áp 4 xy-lanh 2.0L, cho công suất 255 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm) hay M340i (động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng 3.0L tăng áp có công suất 382 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm) thì rõ ràng 330e yếu hơn hẳn. Nhưng phiên bản này được tạo ra không phải để nhấn mạnh vào khả năng vận hành, mà tập trung vào yếu tố tiết kiệm nhiên liệu.

BMW 330e được hãng xe Đức công bố có khả năng đi được liên tục 60 km (37 dặm) chỉ bằng năng lượng điện, một sự cải tiến hơn thế hệ trước 50%, tuy nhiên khi ở chế độ vận hành này thì người lái sẽ phải chấp nhận rằng mức vận tốc tối đa của xe bị giới hạn ở 140 km/h. Trong trường hợp sử dụng chế độ hybrid, với mô tơ điện chỉ đóng vai trò bổ trợ cho động cơ xăng, BMW 330e có mức tiêu hao đường hỗn hợp chỉ 2 lít/100 km và thải ra lượng khí CO2 chỉ 39 g/km.


bmw_330e_2019_04-1024x683.jpg

Công nghệ mô tơ điện của BMW đã phát triển tiên tiến đến mức hãng có thể tích hợp nó thẳng vào hộp số 8 cấp Steptronic, mà chỉ tăng kích thước của toàn bộ thành phần này thêm 15 mm chiều dài so với một hộp số 8 cấp tiêu chuẩn trong các bản 3-Series G20 khác. Bên cạnh đó, do đặc thù của cơ chế vận hành hybrid nên các kỹ sư BMW cũng phải điều chỉnh lại thời điểm chuyển số của hộp số và độ nhạy chân ga cho phù hợp.

Bộ pin lithium-ion của BMW 330e có dung lượng 12 kWh, được bố trí nằm phía dưới ghế, trong khi bình chứa xăng của xe nằm trên trục cầu sau. Do đó, thể tích khoang hành lý của mẫu BMW 330e bị giới hạn lại chi còn 375 lít.

So với thế hệ tiền nhiệm F30, 3-Series G20 được phát triển lại từ đầu, dựa trên nền tảng khung gầm CLAR hoàn toàn mới, ứng dụng nhiều hơn các chất liệu thép cường lực và nhôm. Xe nhẹ hơn thế hệ cũ tới 55 kg, dù kích thước tăng gần như mọi mặt: dài hơn 85 mm, rộng hơn 16 mm và trục cơ sở tăng thêm 41 mm.


bmw_330e_2019_02-1024x682.jpg

BMW cố gắng duy trì thiết kế 3-Series G20 không quá khác biệt F30 để khách hàng cảm thấy quen thuộc. Lười tản nhiệt vẫn mang hình bầu dục nhưng nay thêm phần góc cảnh sắc sảo hơn. Cụm đèn pha cắt gập ở khoảng giữa khiến xe thêm “dữ dằn”. Đèn hậu được nới rộng thêm, tạo ấn tượng xe bề thế hơn.

Các kỹ sư BMW vẫn đảm bảo 3-Series G20 giữ được tỷ lệ phân bổ trọng lượng ở mức 50:50 gần như hoàn hảo, bất chấp việc độ cứng chắc của khối thân vỏ xe được gia cố thêm 50% so với thế hệ F30. Bên cạnh đó, hiệu quả khí động học được cải thiện khi độ cản gió giảm từ 0,26 Cd xuống còn 0,23 Cd.

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận