Trang chủ » Nhiều xe Toyota dính bê bối gian lận an toàn Daihatsu

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế

Nhiều xe Toyota dính bê bối gian lận an toàn Daihatsu

Tổng số mẫu xe bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối an toàn Daihatsu lên tới 64 sản phẩm, trong đó 2/3 đang bán ở nhiều quốc gia dưới tên thương hiệu Toyota.

Trong thông báo được đưa ra vào ngày 20/12/2023, công ty con Daihatsu Motor của Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota thông báo sẽ tạm thời dừng toàn bộ hoạt động phân phối tại thị trường trong và ngoài nước sau khi phát hiện đa số các mẫu xe của công ty đều bị ảnh hưởng do vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn.

Theo đó, Daihatsu đã nhận được kết quả điều tra của Ủy ban bên thứ ba độc lập (do Makoto Kaiami chủ trì) do Daihatsu ủy quyền liên quan đến những bất thường về thủ tục mà họ đã báo cáo lên hãng mẹ Toyota. Cuộc điều tra đã phát hiện ra những bất thường mới ở 174 hạng mục trong 25 hạng mục kiểm tra, ngoài sự bất thường của lớp lót cửa vào tháng 4 và sự bất thường trong thử nghiệm va chạm bên hông vào tháng 5. Trong đó bao gồm tổng cộng 64 mẫu xe và 3 động cơ xe (tổng số mẫu xe hiện đang được sản xuất, phát triển hoặc ngừng sản xuất), trong đó có 22 mẫu xe và 1 động cơ đang được Toyota bán ra.

Để đáp lại những phát hiện này, Daihatsu đã quyết định tạm thời đình chỉ vận chuyển tất cả các mẫu xe do Daihatsu phát triển hiện đang được sản xuất, cả ở Nhật Bản và nước ngoài. Toyota cũng đã quyết định tạm dừng vận chuyển các mẫu xe bị ảnh hưởng.

Trong quá trình điều tra của Ủy ban bên thứ ba độc lập, Daihatsu đã nhận được một số thông tin liên quan đến những mẫu xe có thể liên quan đến những vi phạm về thủ tục. Để đáp lại, Daihatsu đã tiến hành xác minh kỹ thuật nội bộ từng chiếc một và thử nghiệm thực tế cho những phương tiện này để đảm bảo rằng tính an toàn và hiệu quả môi trường của chúng đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý.

Trong giai đoạn điều tra cuối cùng, đã phát hiện ra rằng một bộ ECU điều khiển túi khí khác với mẫu sản xuất hàng loạt đã được sử dụng trên các mẫu xe thử nghiệm gồm Daihatsu Move (còn có tên khác là Subaru Stella), Daihatsu Cast (tên khác Toyota Pixis Joy) và Daihatsu Gran Max (tên khác Toyota Town Ace hoặc Mazda Bongo).

Mặc dù xác minh kỹ thuật xác nhận rằng túi khí đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu quả bảo vệ người ngồi trong xe, nhưng trong quá trình thử nghiệm, đã nhận thấy rằng “Tiêu chuẩn hiệu suất an toàn khi sơ tán người ngồi trong xe (Mở khóa)” trong thử nghiệm va chạm bên hông của mẫu Daihatsu Cast (Toyota Pixis Joy) có thể không tuân thủ luật lệ. Tại thời điểm này, Daihatsu cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông tin tai nạn nào liên quan đến vấn đề này nhưng vẫn tiến hành xác minh kỹ thuật kỹ lưỡng và điều tra nguyên nhân để thực hiện các biện pháp cần thiết càng sớm càng tốt.

Đối với các trường hợp khác, phía Daihatsu đã xác nhận rằng các tiêu chuẩn hoạt động trong quy định đều được đáp ứng, đồng thời tính hợp lệ của kết quả và quy trình xác minh cũng đã được xác nhận bởi TUV Rheinland Japan (TRJ), một tổ chức chứng nhận bên thứ ba.

Chứng nhận bao gồm việc yêu cầu chính quyền quốc gia kiểm tra và xác nhận rằng phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn khác nhau để khách hàng có thể yên tâm lái xe. Daihatsu coi chứng nhận là điều kiện tiên quyết để kinh doanh với tư cách là nhà sản xuất ô tô. Trên thực tế, mức độ nghiêm trọng nằm ở việc Daihatsu bỏ bê quy trình chứng nhận đã làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Phía Toyota chia sẻ thêm rằng, kể từ năm 2013, họ đã tăng số lượng đơn sản xuất xe OEM cho các hãng khác, chủ yếu là xe cỡ nhỏ. Việc phát triển thêm những loại xe này có thể đã trở thành gánh nặng cho Daihatsu và Toyota thừa nhận đã không nắm rõ tình hình hoạt động chứng nhận của công ty con.

Daihatsu đã thông báo với Toyota là sẽ làm rõ tình hình với chính quyền và thực hiện hành động thích hợp trong tương lai. Daihatsu cũng sẽ điều tra kỹ lưỡng xem có trường hợp tương tự nào khác hay không, nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng là trên hết. Toyota cũng sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra này.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng đang được bán tại thị trường Nhật Bản (tính đến ngày 20 tháng 12 năm 2023):

SốMẫu xeKiểu loạiThời điểm bắt đầu bán
1Pixis EpochXe miniTháng 5 năm 2017
2CopenXe miniTháng 10 năm 2019
3Pixis VanXe miniTháng 12 năm 2021
4Pixis TruckXe miniTháng 12 năm 2021
5RaizeXe cỡ nhỏTháng 11 năm 2019
6RoomyXe cỡ nhỏTháng 11 năm 2016
7Town AceXe cỡ nhỏTháng 2 năm 2008
8ProboxXe cỡ nhỏTháng 8 năm 2014
Động cơ 1KR-FE
(dùng cho xe Roomy)
Tháng 4 năm 2016

Các mẫu xe bị ảnh hưởng đã ngưng bán tại thị trường Nhật Bản (tính đến ngày 20 tháng 12 năm 2023):

SốMẫu xeKiểu loạiThời điểm bắt đầu và kết thúc sản xuất (Giai đoạn bị ảnh hưởng)
Phiên bản đã ngừng sản xuất (không được sử dụng trên các xe hiện đang được sản xuất)
Pixis EpochXe minitừ tháng 5 năm 2017 đến tháng 8 năm 2018
RaizeXe cỡ nhỏtừ tháng 11 năm 2019 đến tháng 10 năm 2021
RoomyXe cỡ nhỏtừ tháng 11 năm 2016 đến tháng 8 năm 2020
Xe đã ngừng sản xuất
1PassoXe cỡ nhỏtừ tháng 4 năm 2016 đến tháng 9 năm 2023
2Pixis JoyXe minitừ tháng 8 năm 2016 đến tháng 6 năm 2023
3Pixis VanXe minitừ tháng 9 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021
4Pixis SpaceXe minitừ tháng 7 năm 2013 đến tháng 1 năm 2017
5iQXe cỡ nhỏtừ tháng 11 năm 2008 đến tháng 3 năm 2016
6Pixis TruckXe minitừ tháng 8 năm 2014 đến tháng 8 năm 2020
Động cơ 1KR-FE
(dùng cho xe Passo)
từ tháng 4 năm 2016 đến tháng 12 năm 2023

Các mẫu xe bị ảnh hưởng đang được bán ở ngoài phạm vi thị trường Nhật Bản (tính đến ngày 20 tháng 12 năm 2023):

SốMẫu xeThời điểm bắt đầu bánNhà máy sản xuất (tính đến tháng 12 năm 2023)Các khu vực/quốc gia bị ảnh hưởng
1AGYA / WIGOTháng 3 năm 2023ADMEcuador, Uruguay, Campuchia
2RUSHTháng 1 năm 2018ADM / PMSB (Việc sản xuất tại PMSB đã kết thúc vào tháng 10 năm 2023)Ecuador, Malaysia
3AVANZATháng 11 năm 2021ADM / TMMIN / TMVIndonesia, Mexico, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Peru, Bolivia
4VELOZTháng 11 năm 2021TMMIN/ TMV / PMSBIndonesia, Malaysia, Campuchia, Mexico, Thái Lan
5RAIZETháng 4 năm 2021ADMEcuador, Mexico
6YARIS / VIOSTháng 8 năm 2022TMT / ASSBMexico, Malaysia
7YARIS CROSSTháng 8 năm 2023TMMINCampuchia, Chile, Uruguay

ADM = Astra Daihatsu Motor (liên doanh tại Indonesia)
ASSB = Assembly Services Sdn. Bhd. (đơn vị lắp ráp xe Toyota tại Malaysia)
PMSB = Perodua Manufacturing Sdn. Bhd. (công ty Malaysia)
PGMSB = Perodua Global Manufacturing Sdn. Bhd. (công ty Malaysia)
TMMIN = Toyota Motor Manufacturing Indonesia
TMT = Toyota Motor Thailand
TMV = Toyota Motor Vietnam

Các mẫu xe bị ảnh hưởng đã ngừng bán ở ngoài phạm vi thị trường Nhật Bản (tính đến ngày 20 tháng 12 năm 2023):

SốMẫu xeBắt đầu và kết thúc bán hàngNhà máy sản xuất (tính đến tháng 12 năm 2023)Các khu vực/quốc gia bị ảnh hưởng
1iQtừ tháng 12 năm 2008 đến tháng 12 năm 2015Nhà máy Takaoka, Công ty TNHH Ô tô Toyotakhu vực châu Âu

Tham khảo Toyota, Daihatsu

Xem thêm:

https://carpassion.vn/2023/04/hang-loat-xe-toyota-va-daihatsu-gian-lan-de-vuot-qua-cac-bai-kiem-tra-an-toan/

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận