Bộ đôi Toyota Alphard và Vellfire 2024 thế hệ mới ra mắt, sang trọng tiện nghi tột đỉnh

0

Toyota-Alphard-Vellfire-2024-04.jpg

Alphard và Vellfire là những cái tên đình đám của Toyota suốt nhiều năm nay ở phân khúc minivan cao cấp phục vụ gia đình hoặc doanh nghiệp. Chính sự thành công của bộ đôi này đã làm nền tảng để tạo nên chiếc Lexus LM hạng sang. Giờ đây, Toyota công bố các mẫu Alphard và Vellfire thế hệ hoàn toàn mới với nhiều cải tiến ở mọi khía cạnh.


Toyota-Alphard-Vellfire-2024-01.jpg

Ở lần ra mắt lần này, Alphard 2024 được tính là thế hệ thứ 4 còn đối với Vellfire là thế hệ thứ 3. Thực chất cả 2 mẫu xe giống nhau tới hơn 90%, chỉ khác biệt ở một số chi tiết ngoại thất nhằm nhấn mạnh "tinh thần" của chúng. Theo Toyota, Alphard luôn được định vị là chiếc xe thanh lịch nhẹ nhàng, còn Vellfire đại diện cho sự hào hứng cuồng nhiệt đậm chất thể thao hơn.

Video giới thiệu Alphard 2024

Video giới thiệu Vellfire 2024

Bước sang thế hệ mới, bộ đôi Alphard và Vellfire 2024 đều được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm TNGA-K. Kích thước của chúng chỉ thay đổi nhẹ so với thế hệ tiền nhiệm, với phần chiều dài đạt 4.995 mm, rộng 1.850 mm và cao 1.945 mm. Đặc biệt, trục cơ sở giữ nguyên ở mức 3.000 mm giống như thế hệ trước. Toyota cho biết họ chủ ý thiết kế như vậy để Alphard và Vellfire 2024 giữ được sự tương thích với các thuật toán đỗ xe tự động của hãng.


Toyota-Alphard-Vellfire-2024-00.jpg

Về ngoại thất, điểm nhấn nổi bật của ngôn ngữ thiết kế mới là viền cửa sổ mạ chrome tạo hình chữ Z tại khu vực cột B, áp dụng chung cho cả Alphard và Vellfire. Đầu xe tiếp tục là nơi dễ nhất để phân biệt giữa 2 mẫu xe này, khi chóa đèn của Alphard vẫn chỉ có 1 mảng duy nhất "đúng kiểu truyền thống", còn chóa đèn của Vellfire tiếp tục duy trì phong cách "đèn kép" với đèn chiếu sáng và đèn chạy ban ngày được bố trí tách biệt, dù rằng khoảng cách giữa 2 bộ phận này không còn quá xa nhau như ở các thế hệ trước nên nhìn thuận mắt hơn hẳn.


Toyota-Alphard-Vellfire-2024-02.jpg

Bên cạnh đó, lưới tản nhiệt của cả 2 mẫu xe đều có kích thước lớn nhưng cách thiết kế cũng khác nhau. Đối với Alphard là mắt lưới đa điểm mạ chrome tạo nên họa tiết sáng – tối đan xen nhìn như kim cương tỏa sáng, thậm chí khu vực ngay phía dưới chóa đèn chính là nơi đặt dải đèn LED định vị ban ngày với 8 bóng mỗi bên, chia thành 2 tầng và khi ở trạng thái tắt sẽ hầu như không thể phân biệt được với lưới tản nhiệt. Còn của Vellfire chỉ là các thanh ngang đơn giản, trong đó có 1 thanh dài nhất với vai trò phân tách chóa đèn của xe làm 2 phần riêng biệt như đã nêu trên.


Toyota-Alphard-Vellfire-2024-03.jpg

Ở khu vực đèn sương mù, Vellfire tạo hình khe hút gió đặt dọc cỡ lớn và thể hiện tính thể thao rõ rệt. Trong khi đó Alphard chỉ đặt đèn sương mù trong một hốc màu đen nhỏ với viền chrome ở cản trước. Bên hông của bộ đôi này là các loại mâm có đường kính từ 17 – 19 inch tùy phiên bản và cửa lùa chỉnh điện. Ở phía sau, sự khác biệt giữa 2 mẫu xe nằm ở đồ họa đèn hậu LED và phần dưới của cản sau, Alphard không gắn gì còn Vellfire được thiết kế sắc cạnh.


Toyota-Alphard-8.jpg

Toyota-Vellfire-7.jpg

Khi cửa xe mở ra, bệ bước chân chỉnh điện Universal Steps sẽ xuất hiện, giúp người dùng ra/vào xe dễ dàng hơn. Alphard và Vellfire 2024 là 2 mẫu xe đầu tiên của Toyota được trang bị bệ bước chân này. Ngoài ra, trên cột C và trần xe còn có tay nắm để hỗ trợ hành khách. Toyota cũng thiết kế thêm loại ghế nâng đặc biệt có thể xoay ra phía cửa và chỗ để chân tiện lợi nhằm phục vụ người khuyết tật hoặc lớn tuổi.


Toyota-Alphard-7.jpg

Bên trong nội thất, sự khác biệt giữa 2 mẫu xe không còn nữa, thay vào đó là các lựa chọn tùy biến vô cùng phong phú được Toyota cung cấp đầy đủ cho cả 2. Các ghế ngồi được sắp xếp theo 3 hàng, mỗi hàng 2 ghế tạo nên 6 chỗ ngồi rất thoải mái. Đội ngũ thiết kế nhấn mạnh rằng cách sắp xếp này tạo nên “cảm giác di chuyển thoải mái nhất” đồng thời sang trọng hơn và chứa đầy các tính năng công nghệ hiện đại.


Toyota-Alphard-Vellfire-2024-07.jpg

Mặc dù bộ đôi xe thế hệ mới có kích thước tương tự thế hệ trước đây, Toyota khẳng định họ đã tinh chỉnh lại nội thất để tăng khoảng để chân thêm 5 mm ở hàng ghế thứ 2 và 10 mm ở hàng ghế thứ 3. Hàng ghế giữa là nơi có thể tùy biến nhiều nhất, với lựa chọn cao cấp như "ghế thương gia" có chỗ để ngả chân, bàn có thể gập lại, điều khiển màn hình cảm ứng, chỉnh điều hòa riêng cũng như chức năng mát-xa để tăng thêm sự sang trọng và thoải mái. Hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 này có thể ngả lưng ghế, kéo rèm che cửa sổ và nghỉ ngơi trong những chuyến đi dài.


Toyota-Alphard-Vellfire-2024-05.jpg

Trên trần xe là “bảng điều khiển siêu dài” tích hợp đèn viền nội thất, một số nút bấm và cửa gió điều hòa. Trong khi đó, cửa sổ trời có thể tách ra làm đôi và đi kèm rèm che nắng trái/phải điều khiển độc lập để phục vụ nhu cầu của từng hành khách. Còn ở khu vực ghế lái là mặt táp-lô gọn gàng hơn, ít nút bấm hơn trước, vô-lăng 3 chấu mới, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và đặc biệt là màn hình cảm ứng trung tâm 14 inch sẽ được dùng để chỉnh phần lớn tính năng xe.


Toyota-Alphard-Vellfire-2024-06.jpg

Trạng thái cao cấp nhất của bộ đôi Alphard và Vellfire 2024 mang tên Executive Lounge. Bản này có những tính năng độc quyền như gương chiếu hậu kỹ thuật số, dàn âm thanh vòm JBL 15 loa, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD, màn hình 14 inch treo trên trần xe dành cho hành khách phía sau, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, các hệ thống phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ lái chủ động Proactive Driving Assist, đỗ xe điều khiển từ xa Advanced Park và ga tự động ở tốc độ thấp Advanced Drive.

Động cơ V6 3.5L đã không còn nữa. Giờ đây Alphard 2024 được trang bị tiêu chuẩn động cơ xăng hút khí tự nhiên 2AR-FE với 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, công suất 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 235 Nm. Động cơ này đi kèm với hộp số biến thiên vô cấp Super CVT-i và hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian.


Toyota-Vellfire-3.jpg

Trong khi đó Vellfire 2024 tiêu chuẩn dùng động cơ xăng tăng áp T24A-FTS mạnh mẽ hơn với công suất 275 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Động cơ này cũng có thể đi kèm với hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian, nhưng loại hộp số là tự động biến mô 8 cấp Direct Shift-8AT.

Cả 2 mẫu xe đều có thêm một lựa chọn truyền động nữa, đó là hệ thống hybrid song song với động cơ Dynamic Force A25A-FXS hút khí tự nhiên với 4 xy-lanh, có dung tích 2.5L, công suất 190 mã lực, mô-men xoắn cực đại 236 Nm được kết hợp cùng mô-tơ điện 5NM mạnh 180 mã lực và 270 Nm nằm trên cầu trước cùng hộp số e-CVT, mang đến tổng công suất 247 mã lực. Nếu gắn thêm mô-tơ 4NM có thông số 54 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm ở cầu sau, hệ thống sẽ trở thành dẫn động 4 bánh E-Four. Năng lượng điện được lưu trữ trong pin niken hyđrua kim loại (NiMH) 5 Ah.


Toyota-Alphard-3.jpg

Những chiếc minivan mới của Toyota dựa trên kiến trúc TNGA-K đã được tối ưu hóa, có thanh giằng MacPherson ở phía trước và hệ thống treo xương đòn kép được cải tiến ở phía sau. Các kỹ sư của Toyota đã bổ sung thêm các thanh giằng thẳng và thanh giằng hình chữ V ở phần sau giúp cải thiện 50% độ cứng so với thế hệ trước. Hơn nữa, Vellfire có thêm một thanh giằng hiệu năng cao phía trước và điều chỉnh hệ thống treo độc đáo để đem lại cảm giác lái năng động hơn. Đồng thời, Toyota hứa hẹn rằng độ rung động thân xe được giảm 30% so với thế hệ trước.

Toyota Alphard và Vellfire 2024 đã có sẵn để đặt hàng tại Nhật Bản. Alphard mới có 3 phiên bản, bao gồm G, Z và Executive Lounge, với giá bán dao động từ 4,72 – 8,72 triệu Yên (khoảng 779 triệu đến 1,44 tỷ đồng). Vellfire mới có 2 phiên bản là Z và Executive Lounge với giá bán dao động từ 6,55 – 8,92 triệu Yên (khoảng 1,08 – 1,47 tỷ đồng). Toyota sẽ sản xuất 8.500 chiếc mỗi tháng tại nhà máy Inabe ở Nhật Bản, với tỷ lệ 70% Alphard và 30% Vellfire.


Toyota-Alphard-Vellfire-2024-13.jpg

Toyota-Alphard-Vellfire-2024-12.jpg

Toyota-Alphard-Vellfire-2024-14.jpg

Toyota-Alphard-Vellfire-2024-09.jpg

Toyota-Alphard-Vellfire-2024-08.jpg

Toyota-Alphard-Vellfire-2024-10.jpg

Toyota-Alphard-Vellfire-2024-11.jpg

Tham khảo Toyota

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcTaxi Xanh SM đạt 1 triệu chuyến sau 10 tuần, tiến tới phủ xanh 27 tỉnh thành trong năm 2023
Bài tiếp theo19 chiếc Jeep Wrangler bản 2 cửa tại Việt Nam đã được kiểm tra, đảm bảo không có lỗi