Điểm lại những “cái nhất” của làng siêu xe trong năm qua

0
Mỗi năm, thế giới xe luôn đón nhận những kỷ lục mới, những cột mốc mới được chinh phục. Trong năm qua, nhiều kỷ lục, cột mốc đặc biệt đã bị xô đổ bởi những chiếc xe mới, những cột mốc bị chinh phục bởi các hãng xe. Năm 2019 sắp kết thúc, có lẽ, từ nay đến cuối năm sẽ không có thêm bất kì kỷ lục nào có thể bị phá vỡ nữa. Vậy, hãy cùng CarPassion xem lại những chiếc siêu xe và kỷ lục của chúng đã thực hiện được trong năm qua.

Siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới

Đầu thế kỷ 21, Bugatti cùng Veyron 16.4 lần đầu vượt qua cột mốc 400 km/h, trở thành mẫu xe nhanh nhất thế giới trong suốt hơn mười năm trước khi bị Koenigsegg qua mặt. Năm nay, ngôi vương một lần nữa về tay Bugatti khi vào đầu tháng 9, với chiếc Chiron Super Sport 300+, hãng đã lại một lần nữa giành lại được kỷ lục này. Không chỉ giành lại được kỷ lục, chiếc Chiron Super Sport 300+ này cũng là chiếc siêu xe thương mại đầu tiên chinh phục thành công cột mốc 300 dặm/giờ (480 km/h) với tốc độ tối đa 304,773 dặm/giờ (490,484 km/h).

Với thành tích này, một cộc mốc mới đã được chinh phục. Tiếp theo các nhà sản xuất siêu xe sẽ nhắm đến những cột mốc mới lớn hơn, ví dụ như cột mốc 500 km/h, 350 dặm/giờ,… trong tương lai.


Bugatti-Chiron-Price-1024x687.jpg

Siêu xe điện nhanh nhất thế giới

Bên cạnh chiếc siêu xe nhanh nhất hành tinh ở phía trên, năm qua cũng đánh dấu “sự trỗi dậy” của những chiếc xe điện. Tuy kỷ lục xe điện nhanh nhất trong năm qua không được cải thiện nhiều, nhưng nó một phần giúp thu hẹp khoảng cách giữa động cơ truyền thống và động cơ xanh này.


tải-xuống-1024x683.jpg

Genovation GXE, một chiếc xe điện được xây dựng trên nền tảng của Corvette Z06 (C7) là chiếc xe đã làm được diều này trong năm qua. Đạt tốc độ tối đa 338.3 km/h (210.2 mph), chiếc xe hiện đang là chiếc xe điện nhanh nhất thế giới, trước khi những chiếc xe điện với công suất hàng ngàn mã lực bắt đầu chinh phục mục tiêu này. Genovation GXE sở hữu động cơ điện có công suất cực đại 800 mã lực, truyền sức mạnh đến các bánh xe thông qua hộp số sàn 7 cấp (tùy chọn số tự động 8 cấp).

Siêu xe có công suất lớn nhất được ra mắt trong năm qua

Ở phân mục này, xe điện đã chứng minh được sức mạnh của mình so với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Chiếc xe mạnh nhất được ra mắt trong năm qua là Lotus Evija, sở hữu công suất cực đại lên đến 2.000 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.700 Nm.


01-lotus-evija-quail-1024x576.jpg

Lotus trang bị cho Evija bốn động cơ điện tại bốn bánh xe, mỗi động cơ có thể tạo ra 493 mã lực. Sức mạnh này có thể giúp xe tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 3 giây, 200 km/h trong 6 giây và 300 km/h trong chưa đầy 10 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 360 km/h. Mỗi động cơ điện có thể được tối ưu hiệu suất nhằm tạo ra lực bám tối ưu cho xe khi vận hành. Lotus cung cấp cho Evija năm chế độ lái khác nhau gồm: Range (đi xa), City (nội thành), Tour, Sport (thể thao), Track (chạy track). Nếu chiếc xe này ra mắt, nó chắc chắn sẽ xô đổ kỷ lục tốc độ tối đa cao nhất của Genovation GXE phía trên.

Siêu xe có thành tích 0 – 400 – 0 nhanh nhất

Từ khi Bugatti lần đầu chinh phục kỷ lục thời gian 0 – 400 km/h – 0 vào giữa năm ngoái với Chiron “42 Seconds”, Koenigsegg đã không một lần bỏ qua hạng mục này với bất kỳ mẫu xe nào của mình. Đầu tiên, Agera RS được thử nghiệm tại quê nhà và thành công trong việc lật đổ kỷ lục này, tiếp theo đó mẫu xe này lại tiếp tục cải thiện thành tích tại Nevada. Mới đây nhất, Koenigsegg Regera là chiếc xe tiếp tục giành lấy kỷ lục này, và đúng vậy, nó cũng là một chiếc xe đến từ thương hiệu siêu xe Thụy Điển.

Siêu xe hybrid Regera của Koenigsegg lập kỷ lục 0 – 400 – 0 km/h mới với thời gian chỉ 31,49 giây, nhanh hơn kỷ lục trước đây của Agera RS 1,8 giây. Kỷ lục mới được lập vào ngày 23/9, chiếc Koenigsegg được cầm lái bởi tay đua Sonny Pearson. Với video phía trên, nhiều thông tin về kỷ lục này được công bố hơn. Theo đó, chiếc xe này chỉ cần 22,82 giây để đạt 400 km/h và 8,84 giây đễ hãm từ tốc độ nói trên về lại vị trí đứng yên. Koenigsegg Regera sở hữu hẹ dẫn động hybrid, cho ra công suất 1.500 mã lực, truyền sức mạnh trực tiếp đến bánh sau thông qua hệ truyền động Direct Drive hoàn toàn mới của Koenigsegg.

Siêu xe có thời gian tăng tốc nhanh nhất

Năm ngoái, ta có Tesla Roadster tạo nên cơ sốt với chỉ 1,9 giây, chiếc xe điện này đã có thể đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí đứng yên. Năm nay, một chiếc xe điện khác dã lật đổ kỷ lục này, đó là Aspark Owl. Khi người lái nhấn ga, chiếc siêu xe điện này sẽ có khả năng đạt tốc độ nói trên chỉ trong 1,69 giây. 0,21 giây có vẻ chẳng phải là một khoảng thời gian đủ để nhận ra điều khác biệt, nhưng chừng đó là đủ để chiếc xe giành lấy danh hiệu siêu xe có thời gian tăng tốc nhanh nhất thế giới.


tải-xuống-1-1024x683.jpg

Aspark Owl là chiếc xe điện đến từ Nhật Bản, sở hữu công suất tối đa 1.985 mã lực đến từ bốn động cơ điện được trang bị hai ở trục bánh trước và hai ở trục bánh sau. Xe có thiết kê khá tương đồng với những chiếc LMP1 tham dự trong giải đua WEC nhưng cánh gió được lược bỏ. Xe sẽ có giá bán khởi điểm từ 3,2 triệu USD.

Siêu xe có tốc độ động cơ nhanh nhất

Cuối năm ngoái, Aston Martin công bố khối động cơ V12 mà hãng cùng Cosworth phát triển dành cho Aston Martin Valkyrie là động cơ xe thương mại có tốc độ nhanh nhất thế giới với khả năng đạt 11.100 vòng/phút. Tuy nhiên, kỷ lục đó của Aston Martin chỉ tồn tại được trong một năm khi mới đây, Cosworth đã ra mắt thiết kế động cơ dành cho siêu xe của Gordon Murray Automotive với tốc độ lên tới 12.100 vòng/phút.


63e7b850-1b77-11ea-9ffe-77041b9a2b91.jpg

Gordon Murray Automotive là hãng siêu xe được thành lập bởi nhà thiết kế đại tài Gordon Murray, chiếc siêu xe đầu tiên của hãng sẽ là T.50 với nhiều công nghệ đột phá. Khối động cơ trên xe là động cơ V12 có góc nghiêng 65 độ dung tích nhỏ, chỉ 4 lít, tạo ra công suất cực đại 650 mã lực. Khối động cơ này đặc biệt với khả năng đạt tốc độ lên đến 12.100 vòng/phút, tức gần như tương đương với tốc độ của động cơ xe đua Công thức 1.

Động có đốt trong có công suất cao nhất

Phía trên, một chiếc siêu xe điện đã trở thành xe có công suất mạnh nhất ở thời điểm hiện tại. Vậy, với thời điểm hiện tại, đâu là chiếc xe có động cơ đốt trong mạnh nhất?


tải-xuống-2-1024x471.jpg

Câu trả lời là Hennessey Venom F5. Chiếc siêu xe đến từ hãng độ nổi tiếng này mang trong mình khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 6,6 lít. Bộ tăng áp kép của động cơ được vận hành ở áp suất 23 psi, nhờ đó có thể giúp khối động cơ này tạo ra công suất cực đại lên đến 1.817 mã lực.

Siêu xe có giá bán mới cao nhất mọi thời đại

Cuối cùng, chúng ta đến với chiếc xe có giá bán mới đắt nhất mọi thời đại. Cách đây vài năm, Rolls-Royce với siêu phẩm độc nhất vô nhị Sweptail đã giành lấy và giữ kỷ lục này cho đến tháng 3 vừa qua, khi Bugatti ra mắt La Voiture Noire. Chiếc Bugatti này lấy cảm hứng từ huyền thoại Type 57 SC Atlantic, được hoàn thiện với màu sơn đen nhằm phù hợp với cái tên mà hãng trao cho nó – La Voiture Noire (The Black Car).


bugatti-la-voiture-noire-2-1024x576.jpg

Bugatti La Voiture Noire là sản phẩm được Bugatti thửa riêng theo yêu cầu của một vị khách hàng đặc biệt. Khi ra mắt tại Geneva Motorshow hồi đầu năm, nó đã chính thức vượt mặt Sweptail để trở thành mẫu xe mới giá bán cao nhất – 18,9 triệu USD, cao hơn đến 5 triệu USD so với giá bán màu Rolls-Royce công bố cho Sweptail.

Vậy, đâu là kỷ lục, cột mốc đáng nhớ nhất của bạn về làng siêu xe trong năm qua? Liệu chúng ta sẽ nhìn thấy kỷ lục nào trong danh sách này bị phá vỡ vào năm sau? Hãy cùng chờ xem nhé!

Tham khảo New Atlas

VNB
Author: VNB

Bài trướcVOV Super Cars – showroom siêu xe tại Quận 7, TP.HCM khai trương hoành tráng
Bài tiếp theoLamborghini Aventador độ Bodykit 50th tái xuất với diện mạo mới