Đội Mitsubishi Ralliart với xe Triton thắng giải rally châu Á – Asia Cross Country Rally 2022

0

Asia-Cross-Country-Rally-2022-01.jpg

Sau quãng thời gian tạm hoãn 2 năm vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, giải đua xe rally châu Á – Asia Cross Country Rally (AXCR) đã được tổ chức trở lại trong năm 2022, với cuộc đua diễn ra từ ngày 21/11 tại vùng Buriram ở đông bắc Thái Lan rồi kết thúc ngày 26/11 tại một khu vực gần đền Angkor Wat ở Siem Reap, Campuchia.

Cuộc đua năm nay thu hút 31 xe tham gia, đến từ nhiều đội đua khác nhau thuộc các quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia, Campuchia, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia… Việt Nam cũng có 2 xe tham dự, trong đó 1 chiếc được điều khiển bởi các tay đua chuyên nghiệp thuộc đội AKA Racing.


Asia-Cross-Country-Rally-2022-06.jpg

3 chiếc xe Triton của đội Mitsubishi Ralliart tham gia AXCR 2022

AXCR 2022 cũng đánh dấu sự trở lại của cái tên Ralliart tại một giải đua chính thức sau 11 năm vắng bóng. Trong quá khứ, Ralliart từng là một nhóm các đội đua đại diện cho Mitsubishi đi thi đấu những giải Dakar Rally hay World Rally Championship, với đội hình gồm sự kết hợp giữa các tay đua đến từ Nhật và nhiều nước châu Âu.

Đội đua Ralliart tại AXCR 2022 lần này có tên đầy đủ là Team Mitsubishi Ralliart, vốn là một đội tư nhân được sở hữu bởi Tant Sports ở Thái Lan nên các tay đua trong đội hầu hết là người Thái. Team Mitsubishi Ralliart tham gia AXCR 2022 với tổng cộng 3 xe Mitsubishi Triton, được điều khiển bởi 5 tay đua Thái Lan và 1 tay đua Indonesia. Năm nay, đội được chính hãng Mitsubishi tài trợ kỹ thuật, cũng như được huyền thoại Hiroshi Masuoka giữ vai trò giám đốc.


Asia-Cross-Country-Rally-2022-15.jpg

Ông Hiroshi Masuoka – người từng vô địch Dakar Rally 2 lần liên tiếp

Sau 6 ngày thi đấu với quãng đường 1.524 km đầy thử thách trải dài qua 2 quốc gia, chiến thắng cuối cùng thuộc về chiếc xe Triton của đội Mitsubishi Ralliart mang số hiệu 105, được điều khiển bởi Chayapon Yotha và Peerapong Sombutwong (đều mang quốc tịch Thái Lan). Chiếc xe vô địch kết thúc cuộc đua với thành tích 8 giờ 22 phút 42 giây, nhanh hơn 5 phút 47 giây so với xe hạng nhì là chiếc Toyota Hilux Revo số hiệu 102 của đội Toyota Cross Country Team Thailand.

Về thứ 3 là chiếc Toyota Fortuner số hiệu 116 được điều khiển bởi tay đua Ikuo Hanawa người Nhật Bản, trong khi hạng 4 cũng là một chiếc Fortuner khác mang số hiệu 108 do Takuma Aoki cầm lái. Hạng 5 thuộc về chiếc thứ hai của đội Mitsubishi Ralliart là chiếc Triton số 118. Đội AKA Racing đại diện cho Việt Nam với chiếc Triton mang số 129 được điều khiển bởi Trần Công Phát và Trần Quang Tiến cán đích ở vị trí thứ 15, sau 12 giờ 57 phút 19 giây.


Asia-Cross-Country-Rally-2022-08.jpg

Cuộc đua vô cùng khắc nghiệt, hầu hết các xe đều gặp hư hại trong quá trình thi đấu

Tay đua thứ ba của Mitsubishi Ralliart, Sakchai Hantrakul lái chiếc Triton số hiệu 119 đã phải nghỉ thi đấu do dương tính với COVID-19 ở cuối chặng đặc biệt đầu tiên (SS1), nên chiếc này xếp ở vị trí bét bảng. Ngoài ra, còn 2 xe khác cũng phải bỏ thi đấu giữa chừng do gặp sự cố là chiếc Ford Ranger Raptor số 121 của đội Raptor Team Thailand và chiếc Isuzu D-Max số 117 của đội Isuzu Suphan Explorer Rally Team.

Điều ấn tượng về cuộc đua là những chiếc xe thuộc đội Mitsubishi Ralliart tuy cũng có độ chế thêm "đồ chơi" để tăng sự bền bỉ khi tham gia cuộc đua, nhưng không đến mức quá nhiều như hầu hết xe của các đội khác. Dường như đội đua này đã nắm bắt được điểm cân bằng giữa khả năng vận hành sẵn có của xe và những lợi ích mà các thành phần độ thêm đem lại, tránh được sự dư thừa có thể khiến xe nặng nề cồng kềnh thêm.


Asia-Cross-Country-Rally-2022-17.jpg

2 tay đua người Thái Lan cầm lái chiếc Triton của đội Mitsubishi Ralliart về nhất chung cuộc

Tay đua Chayapon cầm lái chiếc xe về nhất chia sẻ: “Đây là một trận chiến thực sự rất khó khăn trong sáu ngày và đương nhiên tôi rất vui khi giành được chiến thắng chung cuộc. Để giành chiến thắng trước các đối thủ có dung tích động cơ lớn hơn, tôi tập trung hạn chế triệt để sai sót và hoàn thành cẩn thận từng góc cua, từng chặng đua. Chúng tôi đã có thể đạt được kết quả tốt trong cuộc đua rally này nhờ hiệu năng xử lý tuyệt vời của Triton. Nó rất dễ điều khiển, cho phép tôi đi theo đúng hướng mong muốn trong bất kỳ điều kiện mặt đường nào – đường nhựa, sỏi hoặc bùn.”

Ông Hiroshi Masuoka, giám đốc đội Team Mitsubishi Ralliart nhận xét: “Đây là nỗ lực đầu tiên của chúng tôi để trở lại lĩnh vực đua xe thể thao dưới cái tên Ralliart và cũng là một cuộc đua rally rất quan trọng đối với Mitsubishi Motors. Tôi đã nghĩ rằng các tay đua kết thúc với thứ hạng trong top 10 là đạt yêu cầu rồi, nhưng giành được chiến thắng chung cuộc thì quả là quá mỹ mãn. Bên cạnh nỗ lực từ những tay đua, vai trò của đội ngũ thợ máy và kỹ sư cũng rất quan trọng khi giúp cho những chiếc Triton vào đường đua trong tình trạng hoàn hảo mỗi ngày. Chiến thắng này là kết quả của tinh thần đồng đội và bí quyết mà Mitsubishi Motors đã tích lũy được trong nhiều năm. Đội Mitsubishi Ralliart sẽ xem xét khả năng quay trở lại vào năm tới và sẽ chuẩn bị đầy đủ cấu trúc đội của chúng tôi cũng như những chiếc xe đua. Chúng tôi xin cảm ơn tất cả người hâm mộ và các nhà tài trợ vì sự hỗ trợ tuyệt vời của họ.”

>>> XEM THÊM: Bán tải đua chuyên nghiệp AKA Triton Race Car của đội đua AKA Racing Việt Nam


Asia-Cross-Country-Rally-2022-04.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-05.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-07.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-09.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-03.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-02.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-11.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-10.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-13.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-12.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-16.jpg

Asia-Cross-Country-Rally-2022-14.jpg

Tham khảo Asia Cross Country Rally

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcNissan Navara EL 2WD chính thức ra mắt, đấu Ranger với giá 699 triệu
Bài tiếp theoHonda CR-V khuyến mãi 100% lệ phí trước bạ khi mua xe tháng 12/2022