Ferrari 488 GTB – Siêu xe đã qua sử dụng đáng cân nhắc trong tầm giá 12 tỷ đồng

0

CP-Ferrari 488 GTB3.jpg

Chính thức ra mắt công chúng tại triển lãm xe hơi quốc tế Geneva Motor Show năm 2015, Ferrari 488 GTB được xem như một bước ngoặt lớn ở cả khâu thiết kế cũng như vận hành của thương hiệu siêu xe nước Ý. Lúc bấy giờ, những ánh mắt đầy tò mò từ các tín đồ tốc độ trên thế giới đều hướng về khoang động cơ của 488 GTB, bởi lẽ trước đó Ferrari đã khai tử cỗ máy V8 hút khí tự nhiên lừng danh sau hàng chục năm gắn bó để phát triển một khối động cơ mới.


CP-Ferrari 488 GTB15.jpg

Kết quả là sự ra đời của động cơ V8 tăng áp kép với hiệu năng vận hành vượt trội so với đàn anh 458 Italia, đồng thời vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải đầy khắt khe. Bên cạnh đó, thiết kế ngoại thất của dòng xe này cũng được "lột xác" một cách toàn diện so với thế hệ tiền nhiệm khi sở hữu những đường nét cứng cáp và hiện đại hơn. Thêm vào đó là một số đặc điểm khí động học khác khiến cho mẫu siêu xe này trở nên "đáng xem" hơn và những khách hàng Việt Nam cũng quyết không đứng ngoài cuộc chơi.


CP-Ferrari 488 GTB8.jpg

Tính ở thị trường trong nước nói riêng, thế hệ 488 đã trở thành dòng siêu xe thành công nhất trong lịch sử của hãng Ferrari với hơn 20 chiếc được đưa về nước, đồng thời đây cũng là mẫu siêu xe có số lượng đông đảo nhất Việt Nam. Trong quá khứ, nước ta đã đón chào sự xuất hiện của chiếc Ferrari 488 GTB đầu tiên chỉ chưa đầy 1 năm sau thời điểm trình làng giới mộ điệu. Ngoài biến thể 488 GTB, các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân còn đem về nước hai phiên bản khác của dòng xe này là 488 Spider và bản hiệu năng cao 488 Pista Spider có giá bán cao hơn.


CP-Ferrari 488 GTB17.jpg

Để "tậu" về một chiếc Ferrari 488 GTB vào năm 2016, khách hàng Việt cần phải chi ra ít nhất khoảng 16 tỷ đồng và giá bán này còn tăng lên đáng kể tuỳ vào các trang bị tuỳ chọn kèm theo. Trải qua khoảng thời gian hơn 5 năm có mặt tại dải đất hình chữ S, không khó để bắt gặp những chiếc 488 GTB đang tìm chủ nhân mới trên thị trường xe đã qua sử dụng trong tầm giá khoảng 12-14 tỷ đồng. Thậm chí khách hàng trong nước vẫn có thể tìm được cho mình một chiếc Ferrari 488 GTB chạy lướt từ vài trăm đến vài nghìn km. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua những lý do khiến cho 488 GTB trở thành cái tên thu hút rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng khi đang có nhu cầu tìm mua một chiếc siêu xe mạnh mẽ.

1/ Thiết kế:


CP-Ferrari 488 GTB4.jpg

488 là dòng xe được thiết kế và phát triển độc lập bởi các kỹ sư của Ferrari, cụ thể là bộ phận thiết kế do Flavio Manzoni phụ trách. Trong khi đó, thế hệ siêu xe đàn anh 458 lại là thành quả của sự hợp tác phát triển lâu năm giữa Ferrari và công ty thiết kế nổi tiếng có trụ sở tại Cambiano (Ý) – Pininfarina. Với những người hâm mộ trung thành của thương hiệu siêu xe lâu đời, đây có vẻ là một thông tin gây ra nhiều sự hoài nghi về tạo hình của chiếc 488 GTB. Dù phải đương đầu với những áp lực rất lớn, Flavio Manzoni đã không làm mọi người phải thất vọng khi thiết kế trên mẫu xe này đã giúp Ferrari gặt hái được danh hiệu ‘Best of the Best’ của Red Dot cho hạng mục ‘Thiết kế sản phẩm’ vào năm 2016.


CP-Ferrari 488 GTB9.jpg

So với vẻ ngoài mềm mại và quyến rũ của 458 Italia, Ferrari 488 GTB sở hữu những đường nét vuông vức và hầm hố hơn khi được tích hợp thêm các khe hút gió cỡ lớn. Mặc dù vậy, không vì thế mà thiết kế của xe mất đi sự tinh tế vốn có trên các sản phẩm mang logo "ngựa chồm", điều này có được nhờ phần thân xe uốn lượn đầy quyến rũ lấy cảm hứng từ những người tiền nhiệm là 458 và F430. Chưa hết, những đặc điểm khí động học kế thừa từ truyền thống đua xe của Ferrari cũng xuất hiện trên 488 và mang lại khả năng vận hành ổn định cũng như tính thể thao cho "siêu ngựa".


CP-Ferrari 488 GTB15.jpg

Thiết kế của 488 GTB còn được số đông đánh giá là ít lỗi thời, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Những đường nét trên xe là sự pha trộn hài hoà giữa sự thể thao và tính thẩm mỹ cao, khác biệt với thiết kế góc cạnh trên Lamborghini Huracan. Trong khi một đối thủ cạnh tranh khác là McLaren 650S lại có phần ngoại thất được chú trọng về mặt khí động học hơn khía cạnh thẩm mỹ.

2/ Không gian nội thất:


CP-Ferrari 488 GTB24.jpg

Một điểm mạnh khác của dòng xe Ferrari 488 GTB đó là khoang nội thất rộng rãi hơn các đối thủ trong cùng phân khúc. Người lái cũng như hành khách có đủ không gian để cảm thấy thoải mái khi sử dụng 488 trên những chuyến hành trình dài. Cách bố trí thông minh các chi tiết bên trong cabin cũng khiến cho khoang lái của "siêu ngựa" trở nên đơn giản nhưng không kém phần hiện đại. Tuỳ vào ngân sách của mình, khách hàng có thể chọn một chiếc 488 với những trang bị tiêu chuẩn từ nhà sản xuất hoặc đi kèm với các tuỳ chọn đắt đỏ hơn.


CP-Ferrari 488 GTB21.jpg

CP-Ferrari 488 GTB26.jpg

Ví dụ như chiếc 488 trong bài viết, xe sở hữu bộ ghế đua Daytona Racing Seat có thiết kế thể thao và có phần khung ghế được làm từ sợi carbon. Xe còn có hệ thống âm thanh cao cấp của JBL và tuỳ chọn hệ thống nâng gầm. Đặc biệt nhất phải kể đến tuỳ chọn màn hình hiển thị bên ghế phụ (Passenger Display) đắt giá hiếm khi có mặt trên một chiếc Ferrari 488 GTB tại Việt Nam.


CP-Ferrari 488 GTB23.jpg

Những chiếc 488 khác trên thị trường còn được trang bị một loạt các chi tiết trong khoang nội thất bằng sợi carbon gồm bệ bước chân, hốc điều hoà, vô-lăng, lẫy chuyển số, cụm điều khiển,… Thiết kế vô-lăng có nhiều điểm tương đồng với chi tiết trên xe đua F1 và được tích hợp nút khởi động Start/Stop Engine, lẫy chuyển số, hệ thống Manettino, đèn tín hiệu,…

3/ Vận hành:


CP-Ferrari 488 GTB29.jpg

Ferrari 488 GTB được trang bị cỗ máy V8 tăng áp kép đặt giữa có dung tích 3.9 lít, sản sinh công suất tối đa 661 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt mức 760 Nm tại vòng tua máy 3.000 vòng/phút. Toàn bộ sức mạnh được truyền tới các bánh xe thông qua hộp số Getrag 7 cấp ly hợp kép được phát triển theo công nghệ F1. "Siêu ngựa" này chỉ cần 3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, mất 8,3 giây để chạm ngưỡng 200 km/h và có tốc độ tối đa 330 km/h.


CP-Ferrari 488 GTB28.jpg

Các thông số cực kỳ ấn tượng nói trên chính là câu trả lời dành cho những sự hoài nghi hướng về Ferrari khi hãng xe này phát triển một khối động cơ tăng áp mới. Sức mạnh này cũng là vượt trội hoàn toàn so với đàn anh Ferrari 458 Italia (mạnh hơn khoảng 90 mã lực), đồng thời giúp cho 488 GTB trở thành một trong những mẫu siêu xe nhanh nhất thế giới vào năm 2015. Thêm vào đó, động cơ V8 tăng áp kép này còn giành danh hiệu ‘International Engine & Powertrain of the Year’ trong 4 năm liên tiếp kể từ năm 2016 đến 2019. Tuy vậy, nhược điểm lớn nhất của cỗ máy này nằm ở việc âm thanh phát ra có phần "khiêm tốn" hơn rõ rệt so với những người anh em sử dụng động cơ hút khí tự nhiên.

4/ Dễ độ:

Với số lượng lớn được bán ra thị trường, dòng xe Ferrari 488 khiến cho những hãng độ trên thế giới không khỏi đau đầu khi phát triển các phiên bản nâng cấp nhằm mục đích chiều lòng khách hàng. Riêng ở Việt Nam đã có không ít bản độ dựa trên "siêu ngựa" Ý đến từ các nhà độ danh tiếng như: Novitec Group, Misha Designs, Liberty Walk Performance, Mansory, Pogea Racing hay Capristo. Tất cả đã giúp cho mẫu siêu xe 6 năm tuổi có được một diện mạo mới mẻ và độc đáo hơn.


CP-Ferrari 488 GTB2.jpg

Cách làm đơn giản nhất thường được số đông lựa chọn để nâng cấp cho xe chính là dán decal đổi màu theo nhiều phong cách khác nhau. Đây là phương pháp tiết kiệm chi phí và thời gian mà vẫn giữ lại được lớp sơn "zin" quý giá. Với cách làm này, khách hàng có thể tuỳ ý thiết kế để cho ra một bộ áo ưng ý nhất, điển hình là chiếc Ferrari 488 GTB vừa được garage GTA tại TPHCM dán decal với ba tông màu trắng-xanh-đỏ. Nguyên bản xe sở hữu lớp sơn màu trắng Bianco Avus, chủ nhân của "siêu ngựa" đã phối lại toàn bộ phần ngoại thất với lớp decal màu trắng ngọc trai, kết hợp cùng một đường sọc to bản kéo dài từ nắp ca-pô đến cản sau.


CP-Ferrari 488 GTB14.jpg

Đối với những vị khách hàng có xu hướng muốn nâng cấp thiên về mặt vận hành, một loạt các thương hiệu nổi tiếng cũng bán ra những gói độ nhằm khai thác triệt để khối động cơ V8 tăng áp kép. Tuy nhiên, độ ống xả cho Ferrari 488 GTB mới là việc được nhiều khách hàng Việt quan tâm nhất. Để khắc phục nhược điểm âm thanh ống xả "yếu ớt" từ động cơ tăng áp kép, rất nhiều chủ nhân đã tìm đến các thương hiệu như Fi Exhaust, Akrapovic, Armytrix, Capristo hay iPE để thay thế hệ thống ống xả nguyên bản, qua đó giúp cho âm thanh động cơ trở nên uy lực hơn cũng như cải thiện hiệu năng vận hành.

5/ Bảo dưỡng:


CP-Ferrari 488 GTB6.jpg

So với thời điểm chiếc siêu xe đầu tiên cập bến Việt Nam, việc bảo dưỡng và chăm sóc cho những cỗ máy tốc độ đỉnh cao này ngày càng được khách hàng trong nước chú trọng hơn. Những garage tư nhân liên tục nhập khẩu các loại máy móc cùng hệ thống chẩn đoán hiện đại để "bắt bệnh" cho các dòng siêu xe, vốn nổi tiếng với quy trình bảo dưỡng và sửa chữa nghiêm ngặt. Đáng chú ý, sự có mặt của đại lý Ferrari chính hãng với đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản càng giúp cho việc chăm sóc hoặc thay thế các phụ tùng hư hỏng cho những chiếc 488 GTB trở nên dễ dàng hơn.


CP-Ferrari 488 GTB12.jpg

Nhìn chung, dù đã bước qua thời kỳ đỉnh cao, Ferrari 488 GTB vẫn là một chiếc siêu xe có sức hút bậc nhất tại thị trường trong nước và được săn đón bởi những vị khách hàng "chịu chơi". Trong tầm giá khoảng 12-14 tỷ đồng, Ferrari 488 GTB hội tụ đủ những yếu tố sáng giá như: thiết kế ít lỗi thời, khối động cơ mạnh mẽ, cảm giác lái cuốn hút, dễ dàng nâng cấp theo sở thích, nội thất thể thao rộng rãi và việc bảo dưỡng không gặp nhiều khó khăn.


CP-Ferrari 488 GTB16.jpg

Tất cả những lý do nói trên góp phần khẳng định "siêu ngựa" nước Ý là cái tên đáng cân nhắc khi bạn đang muốn tìm kiếm một chiếc siêu xe để trải nghiệm những giá trị tinh tuý nhất đến từ một thương hiệu có bề dày lịch sử ấn tượng như Ferrari. 488 GTB gặt hái được những giải thưởng nổi bật như ‘The Supercar of the Year 2015’ do tạp chí Top Gear bình chọn hay ‘Best Driver’s Car’ do Motor Trend trao tặng vào năm 2017.

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

1
2
Bài trướcLamborghini ngừng bán Aventador: Chặng đường 10 năm của mẫu V12 đỉnh cao đã đi đến hồi kết
Bài tiếp theoCùng Bimmer khám phá điểm thú vị, độc đáo nhất trên BMW 430i Convertible M Sport