Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 651
- Loại bài
- Bài dịch
Ferrari chưa hề có kế hoạch xe điện thứ hai, đồng thời khẳng định Elettrica ra mắt đúng tiến độ năm 2026.
3 năm trước, Ferrari từng khiến nhiều người bất ngờ khi công bố kế hoạch sản xuất mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng. Kế hoạch ban đầu, "Elettrica" sẽ chính thức ra mắt vào ngày 9/10 trong sự kiện Capital Markets Day.
Sau đó, xe điện đầu tiên của Ferrari bị dời lịch từ quý IV/2025 sang cuối năm 2026. Nguyên nhân được cho do quá trình nghiên cứu và phản hồi thị trường về phân khúc xe sang thuần điện trên toàn cầu.
Thông tin mới nhất về quá trình ra mắt mẫu xe điện sẽ diễn ra theo nhiều bước: đầu tiên là giới thiệu "trái tim công nghệ", tiếp đó là "thiết kế nội thất" dự kiến vào đầu năm 2026, cuối cùng là màn ra mắt hoàn chỉnh vào cuối năm 2026.
Trong lúc đó, đã xuất hiện nhiều nguồn tin cho rằng Ferrari quyết định hoãn mẫu EV thứ hai.
Theo Reuters, mẫu xe này bị hoãn hai lần do khách hàng "không có nhu cầu", và các nguồn tin nội bộ, mẫu xe sẽ không ra mắt trước năm 2028. Tuy nhiên, Benedetto Vigna - CEO của Ferrari đã bác bỏ hoàn toàn tin đồn này, khẳng định mẫu xe điện thứ hai "thậm chí chưa từng tồn tại".
Mẫu xe điện của Ferrari được bắt gặp thử nghiệm xung quanh khu vực nhà máy tại Maranello (Italy), sử dụng phần thân vỏ từ SUV Maserati Levante.
Phát biểu trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý II/2025, ông Vigna giải thích: "chúng tôi chưa từng nói về mẫu xe điện thứ 2 hay thứ 3". Tất nhiên, chuyện các dự án bị hủy hoặc trì hoãn trong nội bộ là điều vẫn xảy ra.
CEO Ferrari vẫn "tự tin" về thành công của mẫu EV đầu tiên, khẳng định "không bị chậm trễ dù chỉ một giờ". Ông còn chia sẻ rằng bản thân đã thử lái phiên bản thử nghiệm trên đường đua vài tuần trước. Mặc dù không tiết lộ thêm chi tiết, nhưng các nguyên mẫu thử nghiệm dùng nền tảng Maserati Levante đã được nhiều người bắt gặp.
Điều này cho thấy mẫu xe điện đầu tiên của Ferrari có thể không hoàn toàn là siêu xe mà mang phong cách grand tourer.
Tương tự như việc tranh cãi về đồng hồ điện tử có thể thay thế hoàn toàn đồng hồ cơ, thực tế đã chứng minh rằng giới siêu giàu vẫn ưa chuộng những cỗ máy thời gian mang đậm tinh hoa chế tác, thay vì chỉ là những con số vô hồn.
Ferrari chưa công bố giá bán chính thức, nhưng nhiều dự đoán mức giá trên 500.000 USD và được sản xuất giới hạn.
Mục tiêu trước đây của Ferrari vẫn giữ nguyên. Năm 2030, xe điện chiếm 40% doanh số hàng năm, 40% là xe hybrid, 20% còn lại là xe dùng động cơ đốt trong thuần túy.
Ferrari cam kết tiếp tục giữ lại động cơ V12 cho đến khi bị các chính sách về môi trường ép động cơ này "nghỉ hưu". Động cơ này không còn xuất hiện ở mẫu xe đầu bảng F80, nhưng vẫn có mặt trên Purosangue và 12Cilindri.
Ngoài ra, động cơ V12 hút khí tự nhiên nhiều khả năng còn hiện diện trên các mẫu xe đặc biệt thuộc dòng Icona với số lượng hạn chế.
Trong khi Ferrari dự kiến bắt đầu giao những chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2026, đối thủ Lamborghini lại lùi thời điểm ra mắt Lanzador tới năm 2029, thậm chí còn có thể kết hợp thêm động cơ đốt trong với cấu hình PHEV. Một số thương hiệu xe thể thao khác như Koenigsegg và Pagani thì cho rằng khách hàng của họ không "quan tâm" với xe điện.
CEO Bugatti Rimac từng phát biểu rằng khách hàng siêu giàu "không còn muốn" những chiếc hypercar chạy hoàn toàn bằng điện, cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẫu Nevera, dù lập nhiều kỷ lục, nhưng vẫn bán chậm.
Với bước đi đầu tiên vào thị trường xe điện, Ferrari nhiều khả năng sẽ không trực tiếp đối đầu với những đối thủ mạnh như Rimac Nevera, thay vào đó là chiếc xe có hiệu suất thấp hơn. Để làm được điều này, Ferrari cần thuyết phục nhóm khách hàng trung thành luôn trân trọng giá trị và đẳng cấp của công nghệ vận hành động cơ đốt trong, thứ mà xe điện khó có thể thay thế hoàn toàn.
Tổng hợp