Ngắm nhìn các mẫu xe BMW M CSL “tuyệt mật” trong năm kỷ niệm 50 năm thành lập BMW M

0

Secret BMW M (1).JPG

Với lịch sử phát triển 50 năm, thương hiệu hiệu năng cao BMW M đã chứng tỏ được sức hút cũng như giá trị của mình khi đã đảm nhận thành công lĩnh vực xe đua và các phiên bản xe thể thao hiệu năng cao. Cho dù BMW đã phát triển nhiều dòng xe nhưng trong 50 năm qua, thương hiệu mới chỉ sản xuất rất ít các phiên bản BMW M CSL. Tuy nhiên trong số này chỉ có tổng cộng ba phiên bản được thương mại hóa và đạt được những thành công nhất định gồm mẫu xe BMW 3.0 CSL ra mắt năm 1973 (Không lâu sau khi BMW M ra đời), BMW E46 M3 CSL ra mắt vào năm 2003 và BMW M4 CSL mới được ra mắt gần đây.

Trong tên gọi của các phiên bản, ký hiệu “CSL” là tên viết tắt của ba yếu tố bao gồm Competition, Sports và Lightweight. Đồng thời, ba yếu tố này đã trở thành bộ tiêu chí để phát triển những mẫu xe BMW M cao cấp hơn, định phân khúc cao hơn là những phiên bản hiệu năng cao thông thường. Chính những mẫu BMW M CSL cũng đã trở thành một món đồ sưu tập hấp dẫn đối với những người chơi xe. Vừa qua, BMW M đã tiết lộ những hình ảnh của các nguyên mẫu BMW M CSL mà thậm chí trong số này còn có một số chiếc mà chưa từng được thương hiệu tiết lộ.


Secret BMW M (4).JPG

BMW M3 CSL E46 V8


Secret BMW M (17).JPG

Trong số này, nguyên mẫu E46 M3 CSL V8 vẫn là chiếc xe độc nhất vô nhị từng được sản xuất với động cơ S65VB40 dung tích 4.0 lít, khả năng sản sinh mức công suất 430 mã lực. Chiếc xe này từng được BMW tạo ra nhằm mục đích thử nghiệm trước động cơ V8 được sử dụng trong những chiếc BMW khác. Những thông tin, kinh nghiệm thu thập được từ M3 CSL V8 đã trở thành nền tảng phát triển cho những khối động cơ khác về sau này như S85 (V10) và S65 (V8).


Secret BMW M (16).JPG

BMW M5 CSL E60 V10


Secret BMW M (14).JPG

Giống như M3 CSL V8, BMW M5 CSL E60 V10 đã trở thành nền tảng để phát triển khối động cơ V10 5.5 lít vòng tua cao mới được phát triển có khả năng sản sinh mức công suất 630 mã lực và đạt cực đại ở 8.750 vòng/phút. BMW đã tạo ra một chiếc M5 CSL nhẹ hơn với mui carbon, ghế Recaro và không có ghế sau giúp cắt giảm trọng lượng 150 kg để thử nghiệm khối động cơ này, hướng tới mục tiêu cho kết quả tối ưu nhất.


Secret BMW M (13).JPG

BMW M6 CSL E63 V10


Secret BMW M (10).JPG

Khác với các nguyên mẫu M3 CSL V8 và M5 CSL, E63 M6 CSL V10 đã trở thành mẫu xe thử nghiệm cho tính khí động học chủ động của BMW. Ngoài việc cắt giảm trọng lượng tổng thể, M6 CSL V10 còn được trang bị đi kèm cánh gió đuôi tự động và cánh gió trước có thể thu vào, được thiết kế để cải thiện hơn nữa hiệu suất của chiếc xe thể thao hiệu năng cao. BMW M6 CSL cũng được trang bị gương chiếu hậu thể thao M, về sau đã trở thành trang bị quen thuộc trên những chiếc BMW M.


Secret BMW M (9).JPG

BMW M2 CSL F87


Secret BMW M (6).JPG

Chiếc M2 mạnh nhất là M2 CS với sức mạnh ấn tượng lên tới 450 mã lực. Mẫu xe này được chế tạo nhằm phát triển sức mạnh của M2 Competition, M2 CSL có cùng mức mô-men xoắn 550 Nm, cung cấp sức mạnh cho một chiếc xe hai chỗ với ghế đua, thanh chống lật, bảng điều khiển trung tâm bằng vật liệu CFRP , cánh gió sau bằng carbon, và phanh carbon ceramic. Cả hai mẫu xe M2 CS và M2 CSL đều được ra mắt nội bộ, tuy nhiên BMW M2 CS đã được sản xuất thương mại và BMW M2 CSL hiện vẫn là một mẫu xe độc nhất vô nhị, chưa từng có kế hoạch sản xuất thương mại.


Secret BMW M (5).JPG

Secret BMW M (3).JPG

Secret BMW M (2).JPG

Secret BMW M (7).JPG

Secret BMW M (8).JPG

Secret BMW M (11).JPG

Secret BMW M (12).JPG

Secret BMW M (15).JPG

Secret BMW M (18).JPG

Tham khảo: BMW

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcCadillac Project GTP Hypercar: Xe đua hướng tới mục tiêu tranh tài tại nhiều giải đua của thương hiệu
Bài tiếp theoPorsche ra mắt 911 Carrera GTS Cabriolet phiên bản đặc biệt mang tên “America”