Những điểm cần cải thiện, khắc phục trên ô tô điện Vinfast VF8 để hoàn thiện hơn

0

chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--16.jpg

VinFast VF8 là chiếc xe mang đến cảm giác lái tuyệt vời và thật sự trọn điểm 10 tuyệt đối. Tuy nhiên, VF8 vẫn tồn tại nhiều điểm cần khắc phục, nâng cấp để chiếc xe trở nên hoàn thiện hơn nữa.

Sau khi sở hữu mẫu xe điện cao cấp nhất của thương hiệu Việt ở thời điểm hiện tại – VinFast VF8, mình đã nhận được rất nhiều tin nhắn và cuộc gọi hỏi về mẫu xe này. Mặc dù mình đã sử dụng xe hơn 1 tháng với quãng đường hơn 3.000 km nhưng để đánh giá xe VF8 lúc này có lẽ hơi vội vàng quá.

Vậy nên, mở đầu cho chuỗi video chia sẻ về VinFast VF8, mình sẽ nói về những điểm chưa hài lòng và VinFast cần cải thiện, nâng cấp trên mẫu xe này.

Nếu các bạn thích trực quan sinh động có thể xem ngay VIDEO Vinfast VF8 : Điểm 10 thiết kế và vận hành, nhưng vẫn cần cải thiện & nâng cấp để hoàn thiện hơn

1. Chắn bùn bánh trước

Ngoại hình của VinFast VF8 mang kiểu dáng SUV và khoảng sáng gầm đạt 179 mm, với nhiều bạn thông số cùng hình thức này sẽ giúp chiếc xe dễ dàng di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình. Điều này đúng về mặt lý thuyết nhưng chưa hoàn toàn khả thi với thực tế.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh-.jpg

Như các bạn nhìn thấy trong hình, phần cản trước của xe có một tấm chắn nhựa (tên tiếng anh là “Diffuser”, các bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây) nhằm tối ưu khí động học và phần nào đó hạn chế các vật cứng va chạm vào bánh trước.

Tuy nhiên, điểm đáng nói là thay vì dùng nhựa mềm như các mẫu xe Đức thì VF8 lại là chất liệu nhựa cứng. Chi tiết này đã giảm đáng kể góc tới (hay còn gọi là góc tiếp cận) khi cần vượt chướng ngại vật mà không chạm vào đầu xe. Hiểu ngắn gọn, góc tới được tạo thành giữa mặt tiếp xúc và mép dưới đầu xe và bánh xe.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--14.jpg

Vậy nên, tấm nhựa này đã khiến góc tới của VinFast VF8 chỉ còn 15 phân, tương đương với chiếc sedan. Nếu bạn điều khiển xe lên, xuống dốc hoặc các gờ giảm tốc ở trung tâm thương mại mà không để ý rất dễ cạ chi tiết này.

Điều này không chỉ gây tiếng kêu khó chịu mà còn ảnh hưởng cản trước của xe, dẫn đến bị lệch, tạo khoảng hở giữa cản và phần tai hông trước. Không chỉ mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến độ bền của xe.

2. Cửa phía sau bên tài khó đóng​

Tất cả các cửa của xe đều dễ dàng đóng lại, riêng cửa sau bên tài mỗi lần thao tác đóng lại phải dùng khá nhiều lực. Điều này gây sự khó chịu cho các hành khách khi ra, vào xe; đồng thời mỗi lần đóng đều phải dùng lực mạnh khiến người ngồi trong xe không thật sự thoải mái.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--3.jpg

Mình đã đem đến VinFast để các kỹ thuật viên xử lý nhưng vẫn không đạt hiệu quả. Mình hy vọng số lượng xe bị lỗi này không nhiều, mình sẽ cập nhật cách khắc phục sau.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--2.jpg

Cửa sau ghế tài xe VinFast đóng vào khá nặng, có thể do cấn ron hoặc các bản lề chưa ăn khớp nhuần nhuyễn. Để đóng được cửa sau cần lực đóng mạnh hoặc dùng 2 tay ấn mạnh vào.

3. Lưỡi gạt mưa có tiếng kêu khó chịu​

Không chỉ với VinFast VF8 này mà trước đó trên mẫu VF e34 cũng bị tình trạng này. Cụ thể, khi gạt mưa hoạt động sẽ phát ra tiếng kêu “kít kít” khá khó chịu.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--18.jpg

Trước đó, để khắc phục lỗi này trên e34, mình đã thay bằng cặp gạt mới của Denso; các bạn có thể thay bằng nhãn hiệu khác. Tóm lại, nếu gặp tình trạng này thì thay cặp gạt nước xịn là được. Mong rằng VinFast sẽ thay thế phụ tùng chất lượng tốt hơn.

4. Hệ thống hỗ trợ người lái… chưa hoạt động​

VinFast VF8 được trang bị gói công nghệ ADAS – hệ thống hỗ trợ người lái kiểm soát, trong đó các tính năng như Cruise Control, hệ thống cảnh báo lệch làn đường, giữ làn đường, tự động chuyển làn, hỗ trợ lái trên đường cao tốc,… tuy nhiên các tính năng này chưa hoạt động.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--4.jpg

Khi bấm kích hoạt các tính năng này trên vô lăng, hệ thống sẽ phản hồi bằng thông báo “tính năng chưa khả dụng, sẽ cập nhật sau”. Hy vọng VinFast sẽ nhanh chóng ra bản cập nhật để có thể sử dụng các tính năng xịn xò này.

5. Không có Apple CarPlay hay Android Auto không dây​

VinFast VF8 sở hữu màn hình kích thước lớn hiển thị toàn bộ thông tin của xe và hệ thống giải trí. Tuy nhiên, đáng tiếc là vẫn chưa có Apple CarPlay hay Android Auto không dây.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--10.jpg

Ngoài ra, hệ thống giải trí của xe còn điểm bất tiện khi nghe nhạc hay xem video bằng USB. Mỗi lần xe khởi động, hệ thống sẽ không đọc file trong USB, bạn cần tháo ra cắm lại và chờ tầm 1 phút 30 giây thì mới hoạt động bình thường.

6. Hệ thống HereMap đẹp nhưng kém thông minh​

Xét về giao diện thì bản đồ HereMap của VinFast VF8 khá đẹp, tuy nhiên đẹp chưa đủ là yếu tố quyết định mức độ “ngon” của phần mềm dẫn đường. Với mình, bản đồ này kém thông minh!


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--7.jpg

Mình có chuyến đi từ TP.HCM đến Phú Yên, thay vì chọn Quốc Lộ 1A thì mình đã rẽ về cung đường biển của Cam Ranh, thay vì thiết bị sẽ tự cập nhật lộ trình mới thì HereMap liên tục đưa cảnh báo quay đầu. Thật sự điều này mang đến sự khó chịu và phiền toái.

Mặt khác, trong chuyến đi Phan Thiết, chiếc điện thoại của mình cạn pin và xe cũng cạn pin cần tìm trạm sạc thì bản đồ HereMap dẫn đường không chính xác và điểm đến cách vị trí trạm sạc thực tế tầm 400-500 m.

7. Khó chịu với ghế lái chỉnh điện​

Mặc dù xe VF8 có sẵn tính năng lưu thông tin người dùng, trong đó có lưu vị trí người lái, tuy nhiên tính năng này không hoạt động.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--11.jpg


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--12.jpg


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--13.jpg

Đôi lúc bạn phải chỉnh ghế thủ công vì ghế bị thay đổi vị trí do chuyển từ chế độ lái cài đặt riêng sang chế độ mặc định (chế độ khách).

8. Đèn xi—nhan khó sử dụng​

Muốn kích hoạt chế độ đè xi-nhan thì bạn gạt cần lên hoặc xuống tương ứng với trái hoặc phải (tương tự xe khác). Thao tác điều khiển khá giống với mẫu xe BMW, nhưng có chút phiền. Bạn chỉ cần nhích nhẹ vô lăng thì đèn sẽ tắt.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--8.jpg


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--9.jpg

Khi bạn cần quay đầu thì không chỉ canh đường mà còn phải canh luôn đèn xem có bị tắt nửa chừng hay không. Có nhiều bạn “tư vấn”, gạt lần 1 là xi-nhan 3 nhịp, lần 2 mới là xi-nhan giữ nhưng… mình đã thử nhiều cách và thậm chí đè tay giữ xi-nhan để rẽ vậy mà… đèn vẫn tự tắt!

Nói chung VinFast cần điều chỉnh lại chế độ này để phù hợp hơn với thực tế giao thông ở Việt Nam.

9. Đèn pha tự động​

Bạn dễ dàng thấy tính năng đèn pha tự động hiển thị mặc định khi xe được khởi động. Tuy nhiên, chức năng này không hoạt động.


chua-hai-long-vinfast-vf8-anh--5.jpg

Để đèn AUTO kích hoạt, bạn cần chỉnh thủ công từ “đèn AUTO” (mặc định) sang chế độ “bật đèn” và bấm lại “đèn AUTO” thì mới có tính năng tự động.

Trên đây là những nhược điểm của VinFast VF8 cần khắc phục, trong thời gian tới mình sẽ thực hiện nhiều chủ đề về VinFast như cách sạc điện cho VF8, các TIP khi VF8 gặp sự cố và đánh giá chi tiết xe điện VinFast VF8,…

Tổng hợp

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcTập đoàn Thành Công & Hyundai Motor khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2
Bài tiếp theoCận cảnh Lexus RX 500h F Sport phiên bản Black Panther: Wakanda Forever