Tiếp nối di sản 60 năm về trước: Maserati tham gia giải đua Formula E vào năm 2023

0

Maserati Formula E (3).JPG

Vừa qua, Maserati đã thông báo về việc sẽ quay trở lại phát triển và tham gia đua xe đua một chỗ ngồi lần đầu tiên sau hơn 60 năm. Thương hiệu xe hơi Ý sẽ chính thức tham gia vào giải đua Formula E kể từ năm 2023. Bước tiến này đánh dấu lần đầu tiên có một thương hiệu xe hơi Ý tham gia Formula E và đây cũng là thương hiệu thứ hai tham gia cuộc đua dưới sự bảo trợ của công ty mẹ Stellantis sau DS Automobiles.


Maserati Formula E (2).JPG

Cho dù đây là một bước đi mới lạ đối với Maserati nhưng dường như đây là một động thái thúc đầy việc điện khí hóa một cách nhanh chóng hơn. Thương hiệu hiện đang tăng tốc điện khí hóa với Folgore, dòng xe chạy điện hoàn toàn. Tất cả các mẫu xe Maserati mới cũng sẽ sớm được điện hóa 100% bao gồm Maserati Grecale, Maserati GranTurismo và GranCabrio và siêu xe thể thao Maserati MC20.


Maserati Formula E (4).JPG

Davide Grasso, Giám đốc điều hành Maserati nhận xét: “Chúng tôi rất tự hào khi được trở lại nơi mà chúng tôi thuộc về trong thế giới đua xe. Chúng tôi có được động lực từ niềm đam mê và sự đổi mới của thời đại. Maserati đã có một lịch sử lâu dài về sự xuất sắc trong lĩnh vực đua xe và chúng tôi sẵn sàng thúc đẩy, tiếp nối những thành tích này trong tương lai. Trong cuộc đua về hiệu suất, sang trọng và đổi mới hơn, Folgore là không thể cưỡng lại và đây chính là biểu hiện thuần túy nhất của Maserati. Đây chính là lý do tại sao chúng tôi quyết định quay trở lại đua xe trong Giải vô địch thế giới FIA Formula E, gặp gỡ khách hàng của chúng tôi ở các thành phố nổi tiếng trên thế giới, đưa thương hiệu phát triển hơn trong tương lai.”


Maserati Formula E (6).JPG

Giải vô địch thế giới ABB FIA Formula E đem đến cho Maserati một nền tảng hoàn hảo để giới thiệu cũng như tiếp nối di sản đua xe trong quá khứ của thương hiệu với một mẫu xe đua chạy điện hiệu năng cao hoàn toàn mới. Maserati sẽ tham gia cuộc đua từ Season 9 với Gen3 mới và được kỳ vọng sẽ là chiếc xe đua Formula E nhanh nhất, nhẹ nhất, mạnh nhất từ trước đến nay. Gen3 là dòng xe đua hiệu quả nhất thế giới với một loạt các cải tiến về thiết kế, sản xuất và công nghệ hàng đầu trong ngành.


Maserati Formula E (8).JPG

Alejandro Agag, Nhà sáng lập và Chủ tịch Formula E cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi đươc chào đón Maserati đến ngôi nhà mới của họ trong giải đua xe đẳng cấp thế giới. Giải vô địch thế giới ABB FIA Formula E là đỉnh cao của lĩnh vực đua xe chạy điện. Giải đua này cung cấp môi trường hoàn hảo cho các thương hiệu xe hơi hiệu suất cao sáng tạo để thể hiện khả năng cũng như ứng dụng những công nghệ mới cùng với tham vọng giành chiến thắng của họ."


Maserati Formula E (10).JPG

Kể từ khi được tổ chức, cuộc đua đầy gay cấn Formula E trên đường phố của những thành phố nổi tiếng nhất thế giới New York, Monaco, Berlin, Mexico City, London và Rome. Thông qua cuộc đua này, nhiều thương hiệu sản xuất xe hơn đã thu được nhiều kinh nghiệm nhằm ứng dụng, thử nghiệm và phát triển những mẫu xe thương mại của mình.


Maserati Formula E (7).JPG

Thương hiệu Maserati được sinh ra trên đường đua từ sự táo bạo cũng như khát vọng dẫn đầu trong lĩnh vực đua xe. Chiếc xe đua Maserati đầu tiên từng tham gia đua xe cách đây 96 năm. Chiếc xe đua đầu tiên có logo Trident trên nắp ca-pô là Tipo 26, ra mắt tại Targa Florio vào năm 1926 và chiếc xe đua đã giành vị trí đầu tiên trong hạng xe 1.5 lít và được tay đua Alfieri Maserati cầm lái. 31 năm sau, Juan Manuel Fangio giành chức vô địch F1 thế giới cùng Maserati vào năm 1957.


Maserati Formula E (5).JPG

Lần cuối cùng một chiếc xe đua Maserati một chỗ ngồi tham gia thi đấu là cùng với Teresa De Filippis, người phụ nữ đầu tiên đủ điều kiện tham dự giải đua xe Công thức 1 Grand Prix trên chiếc 250F. Lần xuất hiện cuối cùng Maserati trong các cuộc đua chính là những trận đấu với chiếc MC12 và mẫu xe nay đã giành được chiến thắng trong 22 cuộc đua (bao gồm 3 chiến thắng trong cuộc đua 24 Hours of Spa) và 14 danh hiệu Vô địch ở các giải các giải vô địch về tay đua, giải vô địch đồng đội trong khuôn khổ giải đua FIA GT từ năm 2004 đến năm 2010.


Maserati Formula E (1).JPG

Tham khảo: Maserati

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcToyota ra mắt Tundra Capstone: Đối thủ nặng ký trong phân khúc bán tải hạng sang
Bài tiếp theoMitsubishi đem đến Auto Salon 2022 loạt xe độ ấn tượng, có cả phiên bản Ralliart