Volkswagen kỉ niệm 75 năm ngày ra đời của “siêu bọ” Beetle huyền thoại

0
Với kiểu dáng được gợi nhắc tới con bọ, Volkswagen Beetle đã từ lâu trở thành một mẫu xe hơi cỡ nhỏ mang tính biểu tượng vượt thời gian. Vừa qua, dây chuyền sản xuất mẫu Beetle huyền thoại này đã chính thức “cán mốc” 75 năm kể từ khi chiếc xe đầu tiên được ra đời vào ngày 27 tháng 12 năm 1945.


beetle-1024x644.jpg

Tuy nhiên, đằng sau hình tượng chiếc Beetle trứ danh chính là câu chuyện cũng như điểm bắt đầu đầy khó khăn trong thời chiến của thương hiệu Volkswagen trong giai đoạn phát triển mẫu xe này. Trước thời điểm năm 1945, nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức và Beetle đều phải đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm. Mặc dù chiếc xe đã được phát triển trước Thế chiến thứ hai, thương hiệu cũng chỉ mới sản xuất khoảng 630 chiếc do nhà máy ở Wolfsburg tập trung vào việc sản xuất vật dụng, vũ khí cho cuộc chiến. Nhà máy này đã bị ném bom nhiều lần trong suốt năm 1944 nên chính vì vậy việc phát triển của những chiếc Beetle trở nên khó khăn hơn rất nhiều.


beetle-5-1024x683.jpg

Sau khi hòa bình được lập lại, chính phủ Anh thời bấy giờ đang nắm quyền kiểm soát khu vực Wolfsburg ở sau chiến tranh. Họ rất cần phương tiện để cho các nhân viên, viên chức di chuyển trong khu vực. Sau khi xem xét và kiểm tra chất lượng của một chiếc Beetle đời đầu, các quan chức đã đặt hàng một lô 20.000 chiếc từ nhà máy vào tháng 8 năm 1945, và họ đã tăng gấp đôi số xe trong lô này chỉ trong vài tuần sau đó.


beetle-1-1024x720.jpg

Ban đầu, mục tiêu của Volkswagen là sản xuất 1.000 chiếc xe mỗi tháng, điều này có nghĩa là để hoàn thành tổng số xe này sẽ mất hơn 3 năm. Chính điều này cũng đem lại lợi ích trong việc tạo công ăn việc làm cho những công nhân của nhà máy trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, khi bắt đầu sản xuất, vấn đề về nguyên liệu và nhiên liệu khan hiếm cũng từng trở thành một mối lo ngại cho Volkswagen. Thậm chí, thương hiệu còn từng gặp phải vấn đề khi không thể cung cấp đủ thức ăn và nơi ở cho những công nhân của mình.


beetle-8-1024x576.jpg

Bất chấp những trở ngại trên, Volkswagen đã tiến hành sản xuất hàng loạt mẫu xe Type 1 chỉ hai ngày sau lễ Giáng sinh năm 1945 và hãng đã chế tạo được tổng cộng 55 chiếc trước ngày 31 tháng 12. Phần lớn những chiếc Beetle thời bấy giờ được lắp ráp thủ công, chính vì vậy mà mục tiêu 1000 xe 1 tháng là bất khả thi cho tới năm 1946 do những khó khăn, thiếu hụt. Tuy nhiên, không lâu sau đó, khi tình hình được cải thiện thì sản lượng đã được tăng lên đáng kể. Vào năm 1949, Beetle chính thức đặt chân đến Mỹ, từ đó càng làm cho mẫu xe này được biết đến rộng rãi hơn trên khắp thế giới.


beetle-6-1024x768.jpg

Ngoài nhà máy được đặt tại Wolfsburg, thương hiệu còn sản xuất Beetle ở một số nhà máy khác về sau này như nhà máy tại Ingolstadt, Đức, Úc, Brazil, Mexico, Nam Phi cùng một sô quốc gia khác. Mặc dù Beetle về sau này dần bị thay thế bởi mẫu xe thực dụng hơn “Volkswagen Golf” ở các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, mẫu xe này vẫn tương đối phổ biến ở các thị trường khác. Cho tới năm 2012, thương hiệu đã quyết định “làm mới” mẫu xe huyền thoại này với New Beetle cùng thiết kế hiện đại hơn nhiều so với những thế hệ trước đó. Trong nhiều năm sản xuất và bán ra, thương hiệu đã chế tạo khoảng 21.529.464 chiếc Beetle, đặc biệt hơn, kể từ thế hệ đầu tiên cho tới những chiếc Beetle hiện đại, chiếc xe vẫn được giữ nguyên thiết kế tổng thể kiểu “con bọ” đặc trưng đã làm nên thương hiệu của mình.


  • beetle-2-1024x455.jpg

  • beetle-4-1024x576.jpg

  • beetle-3-1024x576.jpg

  • beetle-9-1024x577.jpg

Nguồn: Autoblog

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcCa sĩ Lệ Quyên nhận xe Audi Q8
Bài tiếp theoNgắm Koenigsegg Agera RS với gói nâng cấp đặc biệt