Đánh giá Isuzu D-Max All new 2021: “vua bán tải Thái” dành cho ai?

0

danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-2.jpg

Thiết kế mới thể thao và nam tính, nội thất đẹp, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu,… thế nhưng D-Max vẫn là mẫu xe không được chuộng tại đất Việt?

Ở Thái Lan, Isuzu D-Max là cái tên sừng sỏ trong làng bán tải và cũng là nỗi khiếp sợ của Ford Ranger lẫn Toyota Hilux. Ấy thế mà tại Việt Nam, doanh số bán ra của xe khá èo uột. Điều này đặt ra câu hỏi "phải chăng Isuzu D-Max lái không hay?" hoặc "Isuzu D-Max động cơ 1.9 cho công suất quá yếu nên bị ngó lơ?",…


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-12.jpg

Để tìm câu trả lời, mình quyết định tìm kiếm Isuzu D-Max All new 2021 lái thử để đánh giá thực hư thế nào. Sau nhiều cuộc điện thoại nhờ vả trong rất nhiều ngày, cuối cùng cũng tìm được một chiếc xe Isuzu D-Max All new 2021 LS 1.9 AT – phiên bản số tự động 1 cầu, số tư động 6 cấp, đang được chào bán ở mức niêm yết 650 triệu đồng.

Bài viết này mình chỉ tập trung nói vào Giá tiền, Động cơ và khả năng vận hành. Còn về mặt thiết kế nội thất và ngoại thất mình sẽ không nói sâu.

Tầm giá 650 triệu cho chiếc xe bán tải không phải là quá cao!​

Trong tầm tiền loanh quanh 650 triệu (giá niêm yết, không tính khuyến mãi) cho chiếc xe bán tải thì thật sự có quá nhiều sự lựa chọn.

Đơn cử như Ford Ranger XLS 2.2L 4×2 AT (650 triệu), Mitsubishi Triton 4×2 AT MIVEC (630 triệu), riêng Toyota Hilux 2.4 4X2 AT thì phải cố gắng thêm khoảng 45 triệu nữa (695 triệu), Mazda BT-50 thì sắp ra mắt nên sẽ không bàn. Còn Nissan Navara 2021 thế hệ mới ra mắt thì giá thấp nhất là 748 triệu, do đó không cùng tầm giá để nói chuyện.


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-6.jpg

Tóm lại, ở cái giá này, đối thủ của D-Max all new 2021 bản LS 1.9 AT đã thu hẹp lại kha khá khi chỉ cạnh tranh với Ranger bản XLS 2.2L 4×2 AT và Triton bản 4×2 AT MIVEC. Vậy D-Max có gì nổi bật?

Điểm yếu và yếu điểm của Isuzu D-Max all new 2021​

Cụm động cơ Ddi Blue Power mang mã RZ4E-TC, 4 xy-lanh, turbo, có dung tích 1.9L cho công suất tối đa 150 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 350 Nm. Đây vừa là điểm yếu và cũng là yếu điểm của D-Max.

Có thể nói, với nhiều người, điểm yếu của D-Max là nằm ở cụm động cơ dung tích 1.9l trên một thân hình hơn 1,8 tấn có vẻ không phù hợp lắm. Dấy lên khá nhiều lo ngại "1.9l xe chạy ổn không? Xe đi thế nào? Máy móc yếu quá leo đèo dốc ra sao". Tuy nhiên, động cơ D-Max dùng dung tích 2.5L hay 3.0L từ trước đến nay thì đều cho công suất không cao.


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-49.jpg

Động cơ Ddi Blue Power mang mã RZ4E-TC, 4 xy-lanh, turbo, có dung tích 1.9L cho công suất tối đa 150 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 350 Nm

Trước đó, năm 2017, D-Max với 2 phiên bản động cơ mã 4JK1-TC dung tích 2.5L cho công suất 136 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 320 Nm tại 2.800 vòng/phút. Trong khi đó, động cơ mã 4JJ1-TC HI dung tích 3.0L công suất 163 mã lực tại 3.200 vòng/phút và mô-men xoắn 380 Nm tại 2.200 vòng/phút.

Đến năm 2018, D-Max loại bỏ động cơ 2.5L cũ và thay bằng động cơ diesel thế hệ mới 1.9L Ddi Blue Power với công nghệ tăng áp biến thiên VGS và phun nhiên liệu trực tiếp dùng đường dẫn. Không so sánh với các động cơ hãng khác, chỉ so sánh động cơ của Isuzu thì dung tích 1.9L mới so với động cơ dung tích 2.5L đã có nhiều cải thiện hơn.


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-50.jpg

Theo nhà sản xuất thì kim phun của động cơ mới được cải tiến với nhiều lỗ phun hơn tăng cường lượng xăng nạp giúp động cơ đạt áp suất phun nhiên liệu cao hơn hẳn dù dung tích thấp hơn.

Đây cũng chính là lý do giúp D-Max tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn các đối thủ trong phân khúc. Cho nên mới nói, động cơ của D-Max all new vừa là điểm yếu và yếu điểm.

Ngoài ra, nếu đã quá quen với tiếng động cơ máy dầu Isuzu đời trước thì chắc rằng bạn sẽ thất vọng. Động cơ D-Max 1.9L nổ êm hơn, tiếng máy không còn ồn ào như "máy xe tải" ngày trước. Isuzu cũng tuyên bố động cơ này giảm độ rung, lắc và độ ồn hơn máy 2.5L cũ.

3 ngày vọc vạch Isuzu D-Max All New 2021 phiên bản số tự động​

Sau 3 ngày cầm lái D-Max All New 2021, mình có những cảm xúc thế này: Hồi hộp – Nuối Tiếc – Thất Vọng – Nhàn nhã – Thích Thú – Mê Hoặc. Từ đó đến nay chưa có mẫu xe bán tải nào mang lại nhiều cảm xúc cho mình đến vậy.


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-29.jpg

Ngay ngày đầu tiên lấy xe, mình cực kỳ hồi hộp và phấn khởi khi được lái thử chiếc xe bán tải mà theo mình tưởng tượng kiểu như thanh niên tập Gym có thân hình vạm vỡ với cơ bắp cuồn cuộn mà không tập chân. Với quan điểm "xe người ta phải chăm như xe mình", vậy nên mình đạp hết ga hết số y như cách "chăm" xe mình; chạy hiền lành quá sợ hãng buồn.

Và kết quả của mỗi lần vượt mặt, tăng tốc phải nói… nó chán lắm, chữ "chán" kèo dài ra như một lời nuối tiếc. Cảm giác tăng tốc dính ghế, “mơ đi!”, chữ "đi" kéo dài trong nỗi thất vọng. Tiếng động cơ êm ái lúc nào thay bằng tiếng gào ầm ĩ như các mẫu bán tải khác, có phần đuối sức khi đạp hết ga.

Mỗi lần vượt mặt là mỗi đợt lấy đà, nhẩm tính phán đoán tình huống và hàng chục công thức gia tốc, vận tốc thoáng chốc hiện lên trước mặt. (Này mình nói quá lên cho vui, chứ thật ra cũng có, mà là tính coi chạy ẩu vậy có bị camera phạt nguội hay không).


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-43.jpg

Đến ngày thứ 2 cầm lái đi hành trình "gần xịt" từ quận 9 (Suối Tiên) sang quận 8 (Võ Văn Kiệt), cách nhau 1 chữ số mà đâu đó 32 km. Khi chạy đô thị mới thấy cái hay của động cơ này và lúc này xe lái rất nhàn nhã. Cũng một phần do hôm trước đạp quá mà không lên mấy, nên ngày 2 cũng hơi mất hứng một xíu nên đi tà tà.

Mặt khác, vô-lăng trợ lực dầu của D-Max phải nói cực nhẹ trong phân khúc, cảm giác đánh lái rất "lanh" và chân thật. Ngoài ra, hệ thống giảm xóc zin của D-Max có thể nói là ngon hơn các mẫu bán tải đang bán ở Việt Nam.


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-47.jpg

Mình mỗi ngày đều "hành hạ" chiếc Triton bản full 2020 và cảm nhận giảm xóc zin Triton rất êm nhưng D-Max còn êm hơn nhờ vào cách các kỹ sư Isuzu phân bổ lực ở các lá nhíp và nhiều thứ nữa. Bạn nào chưa đọc bài bóc phốt và sự thèm khát Triton nằm thớt của mình thì xem bài viết này: Đánh giá Mitsubishi Triton sau 1,5 năm sử dụng

Đến ngày thứ 3 cầm lái D-Max cho cảm giác thích thú và mê hoặc khi vần vô-lăng chiếc xe này trong đô thị. Một là D-Max có kích thước ngắn hơn các đối thủ nên việc quay đầu và xoay trở trong đô thị dễ dàng hơn. Hai là chiếc xe này cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu.


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-40.jpg

Trong 3 ngày vọc vạch chiếc xe khoảng 130 km trong thành phố chỉ thấy mất 1 vạch xăng. Có thể một phần thời điểm này thành phố đang giãn cách xã hội nên ít người ra đường. Tuy nhiên theo anh chủ xe chia sẻ, công việc của ảnh mỗi ngày đi về khoảng 15 km cho lộ trình từ đi và về Quận 12 lên Tân Phú thì đổ đầy bình (76 l) 1 triệu đồng, đi cả tháng chưa đổ lại.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu vô đối phân khúc bán tải cũng chính là nguyên nhân khiến anh chủ xe chọn mua D-Max thay vì Triton hay Ranger.

Các món độ trên Isuzu D-Max 2021 bản 1 cầu, số tự động​

Sau mấy ngày chạy thử và xin được chụp ảnh viết bài chia sẻ thì anh chủ xe nhanh chóng gắn thêm đồ chơi để chiếc xe bớt đơn điệu và nhàm chán. Bộ mâm nguyên bản được nâng cấp bằng mâm Fuel (theo anh chủ chia sẻ giá mâm là 40 triệu đồng), hệ thống giảm xóc nguyên bản được thay với 4 cây phuộc hiệu YSS với hành trình ngắn để hạ trọng tâm. Phần đuôi được lắp lên cánh gió Carbon tăng thêm tính thể thao.

Ngoài ra, anh chủ cũng gắn thêm bộ cảnh báo áp suất lốp – phụ kiện cần thiết cho mỗi chiếc xe và lắp thêm bộ chip chân ga để tối ưu và cải thiện hiệu suất động cơ.


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-16.jpg

Lời kết​

Không có chiếc xe nào là hoàn hảo, nhưng bài đánh giá này phần nào đã nêu khá rõ về ưu và nhược điểm của chiếc Isuzu D-Max nói chung và phiên bản D-Max số tự động 1 cầu 2WD nói riêng.

Cũng nói thêm D-Max thành công tại Thái Lan ngoài chuyện tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc thì mẫu xe này có chi phí bảo dưỡng và giá phụ tùng rất rẻ. Tại Việt Nam, bảo dưỡng của D-Max cũng có thể gọi là điểm cộng vì phải đến 20.000 km mới bảo dưỡng 1 lần.

Điều này không chỉ tăng sự thuận tiện cho người sử dụng mà còn tiết kiệm tiền bạc và thời gian của nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm chiếc xe bán tải ăn chắc, mặc bền trong tầm giá 650 triệu đồng.


danh-gia-isuzu-dmax-all-new-2021-vua-ban-tai-thai-anh-7.jpg

Tóm lại, vậy Isuzu D-Max là mẫu xe bán tải dành cho đô thị hoặc cá nhân cần tìm một chiếc xe bán tải có thể đi lại hằng ngày, hàng ghế thứ 2 độ ngả ghế vừa phải, phù hợp cho cuối tuần đi chơi xa.

Bên cạnh đó, D-Max có thể là chiếc xe bán tải đáng cân nhắc đối với doanh nghiệp cần chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng chuyên chở hàng hóa di chuyển trong thành phố hoặc đi các tỉnh có địa hình không quá phức tạp.

Giá như động cơ mới của Isuzu cho công suất mạnh hơn nữa và giá xe tốt hơn thì khả năng cao, Isuzu D-Max sẽ tiếp cận được nhiều nhu cầu khách hàng hơn, phần nào vực dậy doanh số ảm đảm của hãng trong suốt thời gian vừa qua.

Hy vọng trong tương lai Isuzu sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mãi, các ưu đãi và những chương trình truyền thông để quảng bá sản phẩm đến khách hàng nhiều hơn.

Hoang Son
Author: Hoang Son

1
2
Bài trướcLexus LX 570 Super Sport MBS Autobiography với bốn chỗ ngồi đẳng cấp: Khi những trang bị nguyên bản là chưa đủ
Bài tiếp theoMaserati x Fragment: Phiên bản Ghibli đặc biệt tôn vinh thương hiệu thời trang đường phố phong cách