Xem trước xe đua của năm 2030 – Lotus E-R9

0
Không chỉ nổi tiếng với những chiếc xe thể thao thuần đường đua như Elise, Exige hay Evora, Lotus còn rất nổi tiếng trong các giải đua trên khắp thế giới. Trong quá khứ, đã có lúc đội đua Anh Quốc đã “chinh chiến” và giành nhiều thành công ở khắp các giải đua, từ Công thức 1 đến Le Mans 24h và cả những giải đua GT quy mô nhỏ hơn.

Chiếc xe đua đặc biệt này được Lotus gọi là E-R9 và nó là “bản xem trước” của những chiếc xe đua đường trường mà hãng sẽ sử dụng trong các cuộc đua thuộc WEC (World Endurance Championship) ở thập kỷ sau. Bản concept E-R9 của Lotus được phát triển bởi Giám đốc bộ phận khí động học của hãng, Richard Hill cùng đội ngũ của ông và Louis Kerr, kỹ sư trưởng bộ phận nền tảng của hypercar điện Evija. Ngoại thất của chiếc xe đua này được phát triển bởi đội ngũ thiết kết của Lotus, dẫn đầu bởi Russell Carr, Giám đốc thiết kế.


Lotus-E-R9-04-1024x778.jpg

E-R9 được phát triển bởi Lotus Engineering, bộ phận tư vấn nổi tiếng toàn cầu của doanh nghiệp chuyên cung cấp các dự án cho khách hàng bên ngoài. Chiếc xe đã được tạo ra như một công trình giới thiệu triết lý, năng lực và tinh thần đổi mới của hãng trong lĩnh vực khí động học và hệ thống truyền động điện tiên tiến.

E-R là viết tắt của Endurance Racer, trong khi số 9 là số đua của chiếc xe, được lựa chọn để tri ân quá khứ của Lotus trong bộ môn thể thao tốc độ này. Số 9 này chính là chiếc Lotus Mark IX, mẫu xe đã được đội đua sử dụng lần đầu tiên tại Le Mans 24h, được cầm lái bởi người sáng lập công ty Colin Chapman cùng một số tay đua khác. Năm đó là năm 1955, nghĩa là ý tưởng xe đua E-R9 – nếu được đua vào năm 2030 – sẽ nhân kỷ niệm 75 năm ngày ra mắt Mark IX.


Lotus-E-R9-03-1024x778.jpg

Chiếc E-R9 Concept được hoàn thiện bên ngoài bởi hai màu đen và vàng đặc trưng của Lotus. Kiểu phối màu này có mối liên hệ mật thiết đến quá khứ hào hùng của đội đua Công thức 1 Lotus với tổng cộng 13 danh hiệu vô địch. Ở ngoại thất, chiếc xe đua sử dụng nhiên liệu điện sở hữu thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu. Khoang lái được thiết kế mở theo phong cách máy bay độc đáo, nối liền với hốc bánh xe sau bằng bộ cánh tam giác hầm hố. Những sáng tạo khác của Lotus trên chiếc E-R9 bao gồm cả các chi tiết khí động học được tích hợp vào thân xe và có thể kích hoạt tự động khi vào cua ở tốc độ cao.

Richard Hill cho biết: “Những gì chúng tôi đã cố gắng làm là đẩy mạnh ranh giới mà chúng ta đang có về mặt kỹ thuật ngày nay và ngoại suy trong cho tương lai. Lotus E-R9 kết hợp các công nghệ mà chúng tôi hoàn toàn mong đợi sẽ phát triển và mang tính thực tiễn. Lotus có một lịch sử đáng kinh ngạc trong việc phát triển các giải pháp độc đáo và chúng tôi đã làm điều đó nhiều lần trong lĩnh vực đua xe thể thao và ô tô đường trường của mình”.


Lotus-E-R9-02-1024x778.jpg

Lotus E-R9 được trang bị hệ truyền động điện hoàn toàn, tiên tiến với khả năng truyền sức mạnh cho từng bánh xe một cách độc lập. Hệ thống cũng được cải tiến với tính năng phân phối mô-men xoắn theo vector. Nền tảng của chiếc xe này sẽ được phát triển nâng cao từ nền tảng xe điện Evija ở thời điểm hiện tại nhưng người lái của chiếc E-R9 có thể hoàn toàn kiểm soát chiếc xe theo đúng ý của họ.

“Mật độ công suất viên pin và mật độ sức mạnh sẽ luôn phát triển một cách đáng kể từ năm này qua năm khác. Trước năm 2030, chúng tôi sẽ có thể có được các loại pin với tế bào pin được pha lẫn bởi các nguyên tố hóa học, mang đến hiệu quả tốt hơn cho cả hai thế giới cũng như khả năng để thay đổi pin trong các phiên pitstop giữa các cuộc đua”.

Nguồn Lotus

VNB
Author: VNB

Bài trướcAston Martin Valkyrie sẽ đến tay khách hàng vào giữa năm nay
Bài tiếp theoKarma trình làng sedan GS-6 với diện mạo ấn tượng