Chia sẻ bài đăng này

Bảo Dưỡng & Kỹ Thuật Ô Tô

Tổng hợp những điều cần biết về xe hơi | Kiến thức cơ bản từ A-Z

Bên cạnh loại hộp số tự động truyền thống sử dụng mạnh dầu và bánh răng hành tinh để chuyển đổi tỉ số truyền như nói ở trên, hộp số tự động còn có nhiều kiểu khác. Chúng có thể là hộp số côn tự động, hộp số tay tích hợp chế độ tự động hay hộp số CVT.

Hộp số côn tự động

Loại hộp số này vẫn là số tay nhưng không được trang bị côn hoặc có cơ chế côn tự động, mình đã có nói ở reply phía trên.

Hộp số CVT


Hộp-số-CVT_result.gif

Hộp số biến thiên vô cấp hay còn được gọi là hộp số CVT (Continuously Variable Transmission) là loại hộp số tự động không có cấp số nhất định. Việc thay đổi tỉ số truyền của hộp số loại này được thực hiện bởi sự di chuyển của đai truyền trên một bộ puly hình nón. Tỉ số truyền được thay đổi tự động dựa vào tải và tốc độ của xe bằng cách di chuyển bộ puly.

Hộp số tay tự động (automated manual)


hộp-số-tự-động.jpg

Loại hộp số này có cấu tạo tương tự như một hộp số tay thông thường. Tuy nhiên, việc chọn số được thực hiện thông qua cần số với cơ cấu kéo hoặc đẩy thay vì phải lựa từng vị trí như hộp số tay thông thường. Bên cạnh đó, hộp số loại này còn có thể lựa số thông qua các lẫy chuyển đặt phía sau vô-lăng.

Hộp số loại này tuy là hộp số có cấu tạo như hộp số tay nhưng nó vẫn có khả năng vận hành tự động. Điều này có nghĩa người lái vẫn có thể lựa chọn chế độ tự động (D) để máy tính tự tính toán cấp số thích hợp hoặc có thể tự mình chuyển số (M). Hộp số kiểu này ngày càng được sử dụng rộng rãi trên xe hơi thương mại, trước đây, nó chỉ được sử dụng trên những chiếc xe thể thao, siêu xe đắt tiền.

Hộp số ly hợp kép – DCT


DCT 1 1200x653.jpg

Thay vì chỉ sử dụng một bộ côn để ngắt động cơ và hộp số, loại hộp số này sở hữu hai bộ côn riêng biệt. Loại này tương tự như hộp số tay tự động nêu trên nhưng việc trang bị côn kép khiến nó trở nên giống hai hộp số riêng lẻ. Hai bộ côn sẽ điều khiến bộ số khác nhau, thông thường một bộ đảm nhiệm số chẵn và một bộ là số lẻ. Khi số lẻ như 1, 3, 5 đang vận hành thì các số còn lại như 2, 4, 6 sẽ được bộ côn còn lại đưa vào thế sẵn sàng. Khi người lái chuyển số, hệ thống sẽ lập tức ngắt bên lẻ và kết nối với bên số chẵn, từ đó mang đến khả năng sang số nhanh hơn. Hộp số loại này cũng có thể hoạt động hoàn toàn tự động.

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận