Tổng hợp những điều cần biết về xe hơi | Kiến thức cơ bản từ A-Z

0
Hệ thống tản nhiệt trên xe


hệ-thống-tản-nhiệt-trên-xe (1).png

Như đã nói ở những reply trên, động cơ đốt trong, cả xăng và diesel, đều dùng công sinh ra từ quá trình cháy nổ để quay trục khuỷu và vận hành xe. Chính vì thế, nhiệt lượng từ quá trình này sinh ra là rất lớn nhất là khi động cơ hoạt động liên tục. Để giúp giảm nhiệt độ động cơ và duy trì nó ở mức tối ưu, hệ thống tản nhiệt được trang bị.

Như đã biết, kim loại giãn nở khi đạt đến nhiệt độ nhất định. Vì sự giãn nở này, các chi tiết bên trong động cơ cũng như các chi tiết cơ khí vận hành khác sẽ giãn nở trong lúc vận hành, dẫn đến hiện tượng bó chặt hoạt cọ sát không cần thiết (lúp bê). Hiện tượng này dẫn đến mài mòn không cần thiết, làm hư hỏng các chi tiết nhanh hơn. Nghiêm trọng hơn, động cơ, hộp số cũng như trục dẫn động có thể sẽ bị bó cứng và hỏng ngay lập tức nếu bị quá nhiệt.


hệ-thống-tản-nhiệt-trên-xe (3).jpg

Những yếu tố trên phần nào chứng minh được sự quan trọng của hệ thống tản nhiệt trên xe hơi. Ở những mẫu xe hiện đại, hệ thống tản nhiệt được trang bị loại tản nhiệt chất lỏng để tối ưu hiệu suất. Trước đây, khi động cơ không quá phức tạp, hệ thống tản nhiệt bằng không khí vẫn được sử dụng trên xe hơi. Ngày nay, nó chỉ còn sử dụng trên xe máy.

Trên những mẫu xe có động cơ đặt trước, két nước tản nhiệt chính sẽ được đặt phía sau lưới tản nhiệt và trước động cơ. Điều này giúp nó nhận được nhiều gió và không khí mát hơn để làm nhiệm vụ. Trên những mẫu xe dùng động cơ đặt giữa và đặt sau, các nhà sản xuất thường sẽ bố trí một hoặc nhiều két tản nhiệt ở đầu xe và di chuyển nước làm mát đến động cơ phía sau bằng các ống dẫn. Một số mẫu xe dùng động cơ lớn còn có thêm vị trí đặt tản nhiệt phía sau khoang lái.


hệ-thống-tản-nhiệt-trên-xe (2).jpg

Giống với các bộ phận khác trên xe, hệ thống tản nhiệt cũng cần được bảo vệ bởi các tác nhân bên ngoài cũng như bên trong. Về các yếu tố bên ngoài, nó cần được bảo vệ khỏi đá, sỏi cũng như bất kỳ vật cứng nào bắn từ bánh xe trước vào két nước vì điều này có thể dẫn đến hiện tưởng bể két nước. Két nước bị bể hoặc thủng sẽ không thể làm mát được cho động cơ nữa.

Yếu tố bên trong có thể kể đến như cặn trong đường ống do sử dụng không đúng dung dịch làm mát. Thông thường, dung dịch làm mát động cơ chuyên dụng sẽ hoàn toàn tinh khiết và không thể đóng băng. Nếu sử dụng nước bên ngoài hoặc nước khoáng, về lâu dài, các chất khoáng hoặc cặn có thể bị cô đọng bên trong các đường ống dẫn nước cũng như áo nước của động cơ, làm giảm hiệu suất làm mát.


hệ-thống-tản-nhiệt-trên-xe (1).jpg

Để đảm bảo hệ thống tản nhiệt hoạt động tối ưu trong thời gian lâu nhất, bạn nên thường xuyên vệ sinh quạt, bên ngoài két nước cũng như kiểm tra và vệ sinh ống dẫn nước. Khi đại tu động cơ, vệ sinh áo nước cũng là một phần không thể thiếu.

VNB
Author: VNB

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
Bài trướcHusqvarna – Hãng mô tô Thụy Điển “chào sân” Việt vào tháng 8/2021
Bài tiếp theoĐiểm mặt 8 màu sơn “đắt đỏ độc đáo” trên những mẫu xe hơi