Tổng hợp những điều cần biết về xe hơi | Kiến thức cơ bản từ A-Z

0
Hệ thống tản nhiệt hoạt động như thế nào?

Tản nhiệt nước

Để làm mát động cơ bằng chất lỏng, không thể bơm trực tiếp nước vào xi-lanh và cũng không thể đặt động cơ trong nước để làm mát, thay vào đó, bên trong lốc máy và nắp quy-lát sẽ được khoan các đường dẫn nước (áo nước). Để tạo nên dòng chảy, một bơm sẽ được đặt bên ngoài và được dẫn động bởi trục khuỷu của động cơ. Bơm này có nhiệm vụ bơm nước mát từ bên ngoài vào trong áo nước để trao đổi nhiệt.

Dòng nước sau khi qua động cơ sẽ nóng hơn nước ban đầu. Khi đó, nước này sẽ được truyền qua két nước bên ngoài để giảm nhiệt độ. Nước từ động cơ sẽ đi vào phía trên két nước và ra bên dưới, hòa vào dòng chảy để tiếp tục chu kì trao đổi nhiệt tại áo nước.


nguyên-lý-hoạt-động-của-tản-nhiệt-trên-xe (2).jpg

Để giúp động cơ nóng nhanh hơn sau khi khởi động, trước két nước sẽ được trang bị một van hằng nhiệt. Van này sẽ khóa và điều hướng dòng nước thẳng vào động cơ khi xe mới khởi động và sẽ mở khi động cơ đạt nhiệt độ cần thiết.

Vấn đề áp suất khi nước làm mát ở nhiệt độ cao được xử lý bằng một đường ống phụ cùng bình chứa phụ. Khi nhiệt độ cao sinh ra áp suất lớn, một van áp suất được trang bị tại két nước sẽ mở ra và cho nước chảy bớt ra bình chứa phụ.


nguyên-lý-hoạt-động-của-tản-nhiệt-trên-xe (3).png

Quạt cũng được trang bị thêm, tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng được sử dụng. Két nước tản nhiệt luôn cần gió từ bên ngoài vào để làm mát nước nên cánh quạt sẽ đảm trách nhiệm vụ đó khi xe đứng yên hoạt chạy chậm. Ở tốc độ cao, gió vào vừa đủ thì các cảm biến sẽ ngắt kết nối hệ thống quạt và nhận gió trực tiếp từ bên ngoài.

Nước sử dụng trong hệ thống tản nhiệt cũng không phải là nước thường. Để tránh cặn đóng lại bên trong đường ống và áo nước, nước tản nhiệt thường rất sạch và khó đóng cặn mặc dù có chất hóa học. Ngoài ra, nó cũng không thể đóng băng.

Tản nhiệt gió


nguyên-lý-hoạt-động-của-tản-nhiệt-trên-xe (2).png

Hiện nay, động cơ tản nhiệt bằng gió không còn thông dụng như trước. Động cơ loại này đơn giản hơn nhiều so với loại có hệ thống tản nhiệt bằng nước. Loại động cơ này sẽ có các vây tản nhiệt được đặt bên ngoài lốc máy. Để lấy nhiệt ra khỏi động cơ, cánh quạt đảm nhiệm vụ này khi nút khí nóng ra ngoài. Ngoài hút nhiệt từ lốc động cơ, quạt này còn dùng để lấy nhiệt ra khỏi két dầu.

Vào ngày trời lạnh, để duy trì nhiệt độ động cơ ở mức tốt nhất, một van hằng nhiệt được đặt bên trong khoang động cơ. Van này sẽ cps nhiệt vụ quyết định lượng không khí được quạt tản nhiệt sử dụng để tránh làm mất nhiệt độ quá mức.


nguyên-lý-hoạt-động-của-tản-nhiệt-trên-xe (1).png
VNB
Author: VNB

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
Bài trướcHusqvarna – Hãng mô tô Thụy Điển “chào sân” Việt vào tháng 8/2021
Bài tiếp theoĐiểm mặt 8 màu sơn “đắt đỏ độc đáo” trên những mẫu xe hơi