Tổng hợp những điều cần biết về xe hơi | Kiến thức cơ bản từ A-Z

0
Bugi


bugi (1).jpg

Bugi là chi tiết dùng điện cao áp được cung cấp bởi hệ thống quản lý đánh lửa phía trên và biến chúng thành tia lửa điện, đốt cháy hòa khí nén bởi xi-lanh và sinh công. Tuy chỉ có một nhiệm vụ đơn giản nhưng bugi cũng được phân thành nhiều loại khác nhau, chủ yếu là nằm ở chất liệu chúng được tạo nên, để phù hợp với từng loại xe mà nó được trang bị. Trên thị trường hiện nay có năm loại bugi phổ biến nhất

Bugi điện cực đồng

Bugi đồng có sử dụng thêm hợp kim niken để chế tạo điện cực trung tâm. Tuy được sử dụng niken nhưng bugi này lại có tuổi thọ khá ngắn, chỉ khoảng từ 16.000 km đến 32.000 km. Điện cực trung tâm của loại này có đường kính lớn nhất trong tất cả các loại, đòi hỏi nhiều điện áp hơn để tạo ra tia lửa. Những loại này tương thích nhất với các phương tiện cũ được sản xuất trước những năm 1980 vì chúng cần ít dòng điện. Ngoài ra, chúng hoạt động tốt trong điều kiện nén cao hoặc tăng áp.


bugi (1).png

Bugi điện cực bạch kim

Với đường kính điện cực 1,1 mm, bugi điện cực bạch kim không cần điều chỉnh khe hở vì chúng không bị mòn. Chúng cần được thay sau sau 80.000 km đến 140.000 km sử dụng. Bugi bạch kim rất được ưa chuộng sử dụng cho các loại động cơ cao cấp vì điện cực trung tâm làm bằng bạch kim có tính trơ, rất ít bị ăn mòn thậm chí ở nhiệt độ cao. Tuổi thọ của bugi bạch kim cao hơn so với đồng và được đánh giá cao khi sử dụng.

Bugi điện cực iridium

Với đường kính điện cực 0,4 mm, bugi iridium không cần điều chỉnh khe hở vì chúng không bị ăn mòn và cần thay bugi sau 150.000 km đến 240.000 km sử dụng. Bugi iridium làm từ kim loại quý hiếm Iiidium với độ cứng tăng gấp 6 lần so với bạc, giúp gia tăng giới hạn sử dụng cho bugi ở mọi điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất. Bugi iridium có khả năng đánh lửa rất tốt do đầu đánh lửa nhỏ giúp tập trung tia lửa, nhiên liệu được đốt cháy triệt để, công suất động cơ tăng, nhiên liệu được sử dụng tiết kiệm hơn.


bugi (2).jpg

Ngoài ra, do được làm bằng nguyên liệu Iridium có tính bền cao nên Bugi Iridium có tuổi thọ rất cao. Đối với tất cả những lợi ích này, điều hợp lý là bạn phải trả nhiều tiền hơn cho chúng hơn bất kỳ loại nào khác.

Bugi điện cực bạc

Trong số tất cả các loại bugi, bạc là ít phổ biến nhất. Với đầu điện cực được tráng bạc, bugi loại này chủ yếu được sử dụng trong các loại xe máy và xe hiệu năng cao đời cũ đến từ châu Âu. Bugi bạc có thể duy trì cùng một khoảng cách điện cực trong suốt vòng đời của chúng vì kim loại này có khả năng dẫn nhiệt tốt và có khả năng chống ăn mòn cao. Bugi loại này có tuổi thọ gấp ba lần so với bugi đồng truyền thống và đắt hơn chúng. Loại này không tốt bằng bugi bạch kim và iridium nhưng có thể là sự lựa chọn giữa bugi đồng có giá rẻ và bạch kim, iridium đắt tiền.


bugi (3).jpg

Bugi điện cực Niken

Với đường kính điện cực từ 1,4 mm – 2,5 mm. Khi khe hở giữa cực trung tâm và cực tiếp đất tăng lên, sự phóng tia lửa giữa các điện cực trở nên khó khăn. Do đó, cần có một điện áp lớn hơn để phóng tia lửa. Vì vậy, bugi niken cần phải điều chỉnh khe hở điện cực định kỳ hoặc thay thế Bugi. Phải thay thế Bugi sau 10.000 km đến 60.000 km xe vận hành. Điện cực tròn khó phóng điện, qua quá trình sử dụng điện cực bị tròn dần làm cho Bugi khó đánh lửa. Mặc khác, Niken có tính bền kém và khả năng phát tia lửa không tập trung, nhất là khi cực trung tâm bị mòn dẫn đến hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không hết làm lãng phí, công suất động cơ không đạt tối ưu.

VNB
Author: VNB

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
Bài trướcHusqvarna – Hãng mô tô Thụy Điển “chào sân” Việt vào tháng 8/2021
Bài tiếp theoĐiểm mặt 8 màu sơn “đắt đỏ độc đáo” trên những mẫu xe hơi