Tổng hợp những điều cần biết về xe hơi | Kiến thức cơ bản từ A-Z

0
Công nghệ phanh brake by wire


brake-by-wire-2.jpg

Khi công nghệ của ngành công nghiệp xe hơi thế giới ngày càng được phát triển tối tân hơn, các công nghệ này sẽ dần thay thế cho những hệ thống truyền thống. Trước đây, ta có chân ga điện tử, hộp số tự động điều khiển bằng nút bấm, hệ thống đèn, gạt nước điều khiển điện tử và sau này, công nghệ phanh gián tiếp sẽ được sử dụng rộng rãi hơn.


brake-by-wire.jpg

Khác với các hệ thống phanh thông thường được điều khiển bởi thủy lực, dây cáp và khí nén, phanh gián tiếp sẽ được điều khiển bằng dây điện và các cảm biến vị trí. Brake by wire phanh bằng dây điều khiển phanh điện tử. Cảm biến vị trí giám sát quá trình mà người lái tác động vào bàn đạp phanh, từ đó để xác định lực phanh cần thiết. Hộp điều khiển ECU sau đó xác định áp suất thủy lực cần thiết là bao nhiêu và một máy bơm điện được sử dụng để thực sự tạo ra áp suất đó và dừng xe. Tất cả điều đó xảy ra trong tích tắc. Bởi bơm điện của hệ thống có thể tạo ra nhiều áp lực phanh hơn so với các hệ thống hỗ trợ chân không thông thường.


brake-by-wire-3.jpg

Bên cạnh điện tử điều khiển thủy lực, hệ thống phanh gián tiếp kiểu này còn có chức năng sử dụng lực phanh để tái tạo năng lượng. Nói cách khác, ở những mẫu xe điện hay PHEV, hệ thống phanh điện sẽ hoạt động khi bàn đạp được tác động nhẹ, khi đạt tới giới hạn cần thiết, hệ thống phanh thủy lực sẽ đi vào hoạt động. Phanh điện tử đồng thời kích hoạt chế độ tái tạo năng lượng của mô-tơ điện, lưu trữ nó vào pin và dùng năng lượng này cho những lần tăng tốc hay duy trì tốc độ xe.


2021-acura-nsx-2.jpg

Ở hệ thống phanh loại này, ECU sẽ có nhiệm vụ điều chỉnh lực phanh theo góc cảm biến vị trí của chân phanh và tùy thuộc vào chế độ lái của xe. Từ đó, hệ thống phanh có thể quản lý tốt hơn lực phanh để giúp cải thiện sự an toàn trong lúc vận hành. Một ưu điểm khác của hệ thống phanh loại này đó là ống dẫn thủy lực, trợ lực phanh… sẽ được thay thế bằng dây điện, từ đó tiết kiệm khối lượng cho xe.

Trái lại, hệ thống phanh gián tiếp kiểu này còn có một số bất cập nên nó chưa được trang bị rộng rãi trên các mẫu xe hiện nay. Đầu tiên đó là về giá cả, công nghệ cùng các trang bị đắt tiền tạo nên nó đãn khiến nó trở nên đắt đỏ hơn so với phanh truyền thống. Sự an toàn của hệ thống điện cũng là một điểm yếu. Chân ga điện tử mất kết nối thì xe không thể đi được, còn chân phanh điện tử khi mất kết nối hoặc tiếp xúc điểm không tốt sẽ không thể giúp dừng xe, nguy hiểm hơn rất nhiều.

VNB
Author: VNB

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
Bài trướcHusqvarna – Hãng mô tô Thụy Điển “chào sân” Việt vào tháng 8/2021
Bài tiếp theoĐiểm mặt 8 màu sơn “đắt đỏ độc đáo” trên những mẫu xe hơi