Hệ thống treo là cụm chi tiết được dùng để gắn bánh xe, phanh vào với thân xe phía trên. Cùng với đó, nó cũng có vai trò làm giảm và triệt tiêu dao động từ mặt đường tác động của mặt đường vào bánh xe, ngăn nó làm ảnh hưởng tới khoang xe phía trên. Để tối ưu hiệu suất của hệ thống treo, có nhiều loại được tạo ra để phù hợp với mục đích sử dụng hơn.
Hệ thống treo phụ thuộc (cầu cứng)
Trên những mẫu xe hơi giá rẻ hoặc xe tải lớn, cầu sau thường được trang bị loại này. Treo phụ thuộc cầu cứng sẽ nối liền hai bên bánh xe với nhau bằng một trục cứng, bên trong trục này bao gồm bán trục và vi-sai để truyền sức mạnh đến hai bánh xe hai bên. Ngoài ra, một số xe dẫn động cầu trước cũng được trang bị kiểu treo sau thế này.
Đặc điểm của hệ thống treo phụ thuộc là chịu được tải lớn, chúng thường đi kèm với lò xo lá nhíp thay vì lò xo lồng cuộn để tối ưu hóa khả năng chịu tải. Ngược lại, hệ thống treo loại này thường không êm và ít thoải mái hơn so với treo độc lập.
Hệ thống treo độc lập
Hệ thống treo độc lập tay đòn kép
Giống với tên gọi, hệ thống treo độc lập là các bánh xe được gắn vào thân xe một cách độc lập. Ở cầu dẫn động, hai trục dẫn động rời sẽ được gắn với khớp đa chiều để truyền lực, vi-sai sẽ được gắn cố định với khung xe. Hệ thống treo loại này thường được trang bị trên những xe hơi thông thường vì sự thoải mái mà nó mang lại và không phải chịu tải quá lớn. Có nhiều kiểu thiết lập hệ thống treo độc lập khác nhau.
Hệ thống treo tay đòn kép: Kiểu thiết lập này thường được trang bị cho cầu trước nhưng đôi lúc cũng là ở cả bốn bánh xe. Bánh xe sẽ được đặt giữa hai tay đòn chữ A để giữ nó theo phương thẳng và chuyển động giảm chấn lên xuống.
Hệ thống treo MacPherson
Hệ thống treo MacPherson: Kiểu treo này thích hợp cho cả cầu trước và cầu sau của xe. Bánh xe sẽ được gắn cố định với một khung đặt đứng, bên dưới được nối với tay đòn chữ A trong khi phía trên được nối trực tiếp với giảm chấn và lò xo cuộn. Ở bánh trước, cả cơ cấu sẽ được hàn vào khung phía trên theo hướng vào trong và ngả về phía sau để chịu lực và giữ bánh xe đứng thẳng khi phanh và tăng tốc.
Hệ thống treo với thanh dẫn hướng: Hệ thống treo loại này sử dụng các tay đòn gắn một đầu với bánh xe và đầu còn lại gắn với khung gầm. Có hai kiểu thanh dẫn hướng, gồm gắn phía sau trục và phía trước trục.
Để ổn định thân xe khi vào cua, ngoài việc thiết lập các hệ thống treo chủ động giúp cân bằng, các nhà sản xuất xe cũng thường xuyên trang bị một phương pháp bị động, đó là thanh xoắn. Thanh xoắn với nhiệm vụ chống lật bị động này được gắn giằng ngang thân xe, nối hai bên giảm tay đòn giảm xóc lại với nhau. Khi một bên bánh xe di chuyển lên, thanh giằng xoắn này sẽ kéo bánh xe còn lại lên theo, mang đến sự cân bằng cho xe.