Tùy thuộc vào loại xe và phân khúc của chiếc xe đó, nhà sản xuất sẽ trang bị cho nó hệ dẫn động thích hợp. Ngoài ra, vị trí đặt động cơ cũng một phần quyết định hệ dẫn động của xe. Thông thường, những xe có động cơ đặt trước có thể được trang bị với tất cả các kiểu dẫn động, gồm cầu trước, cầu sau và cả hai cầu. Trong khi đó, xe với động cơ đặt giữa phía sau và động cơ đặt sau sẽ không được trang bị hệ dẫn động cầu trước.
Hệ dẫn động cầu trước
Hệ dẫn động cầu trước là hệ thống dẫn động được coi là rẻ nhất trong số tất cả. Chính vì thế, nó thường có mặt trên những mẫu xe hơi bình dân với động cơ đặt trước. Sức mạnh từ động cơ sẽ được truyền qua hộp số ngang đến cầu xe đặt ngay bên dưới động cơ. Nhờ tất cả các chi tiết của hệ dẫn động đều được đặt phía trước, phụ tùng để truyền sức mạnh đến phía sau được tinh giản, giúp giảm giá thành cho chiếc xe.
Bù lại, hệ dẫn động cầu trước sẽ kém thú vị hơn so với hệ dẫn động cầu sau và không an toàn được như hệ dẫn động hai cầu.
Hệ dẫn động cầu sau
Đây được đánh giá là hệ dẫn động mang đến sự phấn khích nhất trong số tất cả các hệ dẫn động. Sức mạnh sẽ được truyền từ động cơ đến với bánh sau của xe. Kiểu dẫn động này có thể được trang bị trên cả xe dùng động cơ đặt trước, đặt giữa hoặc đặt sau. Cầu dẫn động trên xe động cơ đặt trước nhận sức mạnh từ động cơ thông qua trục các-đăng. Với xe động cơ đặt giữa, cầu sau thường nằm giữa hộp số và động cơ.
Trái ngược với hệ dẫn động cầu trước, hệ dẫn động cầu sau thường được trang bị trên những xe cao cấp hơn, xe thể thao, siêu xe cũng như xe sang để có thể mang đến cảm giác phấp khích cho người cầm lái.
Hệ dẫn động hai cầu
Trước đây, hệ dẫn động hai cầu thường chỉ được trang bị trên xe gầm và SUV. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều xe được trang bị hệ dẫn động này. Điểm mạnh của hệ dẫn động này đó là sự bám đường vượt trội nhờ công suất được chia đều hoặc chia theo tỉ lệ nhất định cho cả bốn bánh xe. Ngoài ra, hệ dẫn động loại này còn có thể hoạt động theo kiểu một cầu chủ động, tùy vào thiết lập của nhà sản xuất mà nó có thể là cầu trước hoặc cầu sau.
Hệ dẫn động AWD/4WD có thể được trang bị với tất cả các vị trí đặt động cơ. Ba bộ vi-sai sẽ được trang bị để phân bổ mô-men xoắn đến cầu xe, một đặt tại mỗi cầu và một đặt giữa để phân chia mô-men giữa cầu trước và cầu sau.