Cấu trúc thân xe khung rời là phương pháp truyền thống trong lắp ráp xe ô tô. Khung xe rời có phần thân xe lắp lên một khung bên dưới, khung này bản chất là bộ khung gầm để nâng đỡ hệ dẫn động. Khi lắp ráp xe bán tải, thùng xe được đặt độc lập trên bộ khung. Có thể dễ dàng nhận ra thùng xe độc lập chỉ bằng việc nhìn bên hông của xe.
Cấu trúc thân xe khung liền có phần thân và khung của xe được gắn liền với nhau. Tuy nhiên, mặc dù được coi như là một thể thống nhất nhưng cấu trúc khung xe liền vẫn được làm từ nhiều mảnh riêng biệt.
Trên thị trường hiện nay, khung gầm liền hiện đang được ưu chuộng hơn cả nhưng không vì thế mà khung gầm rời trở nên lạc hậu. Cũng giống nhiều bộ phận khác trên xe, tùy vào loại xe và mục đích sử dụng, nhà sản xuất sẽ quyết định sử dụng loại khung gầm nào cho nó.
Khung gầm rời có lợi thế lớn hơn so với khung gầm liền ở điều kiện vận hành off-road hay đường xấu khi mang đến khoảng sáng gầm cao hơn hẳn, cùng với đó là có sức chịu đựng cao hơn đối với các yếu tố bên ngoài. Ngược lại, thân xe liền sẽ mang đến khả năng bám đường và sự êm ái vượt trội so với loại khung gầm còn lại.
Nói về off-road, một lợi thế khác của khung gầm rời đó là đó là khả năng chịu đựng lực xoắn khung xe, ảnh hưởng đến khả năng kéo và đẩy của xe trong lúc vượt chướng ngại vật. Xe khung rời có chi phí sản xuất và sửa chữa tương đối thấp. Bởi vì được cấu tạo như nhiều mảnh riêng biệt nên nếu khung xe bị hỏng hóc thì chỉ cần thay thế những mảnh bị hỏng thay vì thay cả bộ khung. Trái lại xe khung liền lại có chi phí sửa chữa cao hơn vì thay thế có nghĩa là phải thay cả bộ khung.
Xe khung liền nhẹ hơn xe khung rời. Ngoài ra trọng lực thấp cũng giúp cho xe thân liền dễ di chuyển trên mặt đường phẳng hơn. Hai điều này góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Cấu trúc nặng hơn, khoảng sáng gầm xe cao hơn và trọng tâm cao hơn khiến xe khung rời tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Việc thiếu vùng hấp thụ xung lực làm xe khung rời kém an toàn hơn đáng kể so với xe khung liền. Nhiều vùng hấp thụ xung lực hơn có nghĩa có nhiều khu vực sẽ hấp thụ xung động khi va chạm hơn, hạn chế lực tác động đến người lái và hành khách đi cùng. Xe khung liền tích hợp vùng biến dạng và những trang bị khác để bảo vệ khoang xe khỏi tác động của va chạm.