Để xăng được chuyển đến các kim phun hoặc bộ chế hòa khí, chúng cần được bơm qua các đường ống thông qua cụm chi tiết được gọi là bơm xăng.
Bơm xăng cơ khí
Bơm cơ khí được vận hành bởi trục cam hoặc một trục riêng được vận hành thông qua trục khuỷu. Khi trục bên ngoài quay, cần này sẽ được di chuyển lên xuống để hút xăng từ bình chứa vào bơm nó vào đường ống dẫn đến động cơ. Để tránh tình trạng xăng bị bơm ngược về bình chứa, đầu vào của bơm xăng sẽ được trang bị thêm van một chiều. Loại này thường được trang bị trên xe dùng bộ chế hòa khí kiểu cũ hơn là xe hiện đại phun xăng điện tử hiện nay.
Bơm xăng điện tử
Bơm điện tử có nguyên lý hoạt động gần như tương tự như bơm cơ khí. Tuy nhiên, thay vì dùng cần gạt, trục điều khiển, bơm điện tử sử dụng công tắc điện từ để đóng mở lò xo bơm. Van điện từ có nhiệm vụ hút/nhả một thanh thép, kéo lò xo bơm hoạt động. Khi kéo lò xo, xăng từ bình chứa sẽ được hút vào bơm và cũng giống với bơm cơ khí, van một chiều được trang bị để ngăn xăng trào ngược lại. Khi chạm đến điểm cuối, thanh này sẽ ngắt kết nối một công tắc và từ đó ngắt dòng điện, nhả lò xo bơm và bơm xăng đến đến vị trí tiếp theo.
Đó là cách truyền thống của bơm điện tử, ngày nay, bơm điện tử tối tân có thể đóng ngắt dòng điện thông qua tín hiệu từ ECU để vận hành hiệu quả hơn. Để xử lý lượng xăng dư thừa sau khi bơm vào nhưng không sử dụng hết, một đường ống phụ được trang bị thêm giúp hồi lượng nhiên liệu này về lại bình chứa.
Trước khi xăng được bơm vào chi tiết phun hoặc khí được hút vào động cơ, chúng đều phải được lọc để tránh bụi và tạp chất bên ngoài xâm nhập vào buồng đốt. Lọc gió thì được đặc tại cổ góp nạp, có một hộp riêng dành cho chi tiết này và có thể tháo ra vệ sinh dễ dàng từ bên ngoài. Lọc xăng cũng được làm bằng giấy, đặt trong một ống nhựa trên đường dẫn nhiên liệu. Bụi bẩn hoặc tạp chất sẽ được giữ lại trước lọc. Một số lọc khác có thêm lưới hoặc khoang riêng để những tạp chất và bụi bẩn sẽ được chứa trong đó mà không làm nghẽn ống dẫn xăng.